Sai lầm vô tình khi cho con ngủ có thể khiến cha mẹ hối hận cả đời

Một tổ chức từ thiện đã cảnh báo rằng các bậc cha mẹ có thể vô tình khiến con mình có nguy cơ  bị ngạt thở hoặc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). 

Sai lầm của nhiều cha mẹ

Lullaby Trust(tổ chức từ thiện của Anh nhằm ngăn chặn những trường hợp tử vong bất ngờ ở trẻ sơ sinh và nâng cao sức khỏe cho trẻ sơ sinh) cảnh báo cho trẻ ngủ trên bất cứ vật gì khác ngoài bề mặt phẳng, chắc chắn có thể làm tăng nguy cơ SIDS. 

Để trẻ ngủ trong tư thế nghiêng hoặc ngồi sẽ khiến đầu trẻ dễ bị chúi về phía trước, dẫn đến đường hô hấp mỏng manh của trẻ bị hạn chế. Tổ chức này khuyến nghị nên đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ và đảm bảo khuôn mặt của trẻ không có vật cản.

Lullaby Trust nhận thấy cứ 10 người mới làm cha mẹ thì có 7 người để con ngủ trong nôi. Hơn hai phần ba (67%) trong số 1.000 người Anh được khảo sát cũng để con ngủ trên xích đu, 61% sử dụng túi đậu. 8% thậm chí còn để con mình ngủ trong tủ qua đêm.

Jenny Ward, giám đốc điều hành của The Lullaby Trust, cho biết: "Trẻ sơ sinh ngủ an toàn nhất là nằm ngửa, trên bề mặt phẳng, chắc chắn, không bị che chắn mặt, chẳng hạn như cũi hoặc giỏ Moses. Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ SIDS mà còn giúp giữ cho đường thở của em bé luôn thông thoáng".

"Chúng tôi biết rằng trẻ sơ sinh có thể và thực sự ngủ ở những nơi không được thiết kế dành cho bé. Nhiều bậc cha mẹ nhận thấy các sản phẩm như ghế rung và xích đu hữu ích khi bé thức và được giám sát, nhưng chúng không thích hợp cho bé ngủ".

Theo Lullaby Trust, SIDS cướp đi sinh mạng của khoảng 3 em bé mỗi tuần. 9/10 trường hợp tử vong (89%) xảy ra trong sáu tháng đầu đời của trẻ.  Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết nhưng các yếu tố nguy cơ bao gồm ngủ không an toàn, quá nóng và, mẹ hút thuốc khi đang mang thai. 

Để giảm nguy cơ SIDS, NHS khuyên các bậc cha mẹ luôn đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ. Bàn chân của trẻ phải chạm vào cuối cũi, giỏ hoặc xe đẩy, đầu không che phủ và chăn không cao hơn vai. Cha mẹ cũng được khuyên nên cho trẻ sơ sinh ngủ cùng phòng trong 6 tháng đầu. 

dot-tu-o-tre-khi-ngu-1-1710213845.jpg
Một sai lầm nhỏ khi đặt con ngủ có thể khiến cha mẹ hối hận cả đời. Ảnh minh họa: Internet

Bà Ward nói thêm: "Tất cả các bậc cha mẹ phải biết cách bảo vệ đường thở của con mình, đặc biệt là khi chúng ngủ. Nếu em bé ngủ quên trong một vật dụng giúp bé tựa vào tư thế ngồi, chẳng hạn như xích đu hoặc ghế nhún, tốt nhất nên đặt bé lên một bề mặt phẳng, chắc chắn để giúp đường thở của bé luôn thông thoáng".

"Ngay cả khi trẻ thức, điều quan trọng vẫn là đảm bảo đầu của trẻ không nghiêng về phía trước và mũi và miệng của trẻ không bị che để giữ cho đường thở thông thoáng và bảo vệ hơi thở của trẻ".

Phòng ngừa SIDS

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), hay tử vong trong nôi, là cái chết đột ngột, bất ngờ và không giải thích được của một em bé có vẻ khỏe mạnh.

SIDS giết cướp đi sinh mạng khoảng 3.400 trẻ sơ sinh ở Mỹ và khoảng 200 trẻ ở Anh mỗi năm.

Nó thường xảy ra trong vòng 6 tháng đầu đời của trẻ sơ sinh và phổ biến hơn ở những trẻ sinh non hoặc nhẹ cân.

Nguyên nhân chính xác của SIDS vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên, nó có liên quan đến khói thuốc lá, giường ngủ bừa bộn, ngủ chung với bố mẹ và khó thở.

Cha mẹ có thể giúp giảm nguy cơ SIDS bằng cách:

Đặt trẻ ngủ ngửa

Giữ đầu trẻ sơ sinh không bị che chắn

Ngủ cùng phòng với trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu đời

Sử dụng nệm chắc chắn, phẳng, không thấm nước trong cũi 

Cho con bú mẹ, nếu có thể 

Không được:

Hút thuốc khi mang thai hoặc khi ở cùng phòng với em bé

Ngủ trên giường hoặc ghế với trẻ sơ sinh

Để trẻ quá nóng hoặc quá lạnh 

Nguồn: NHS Choices