Sai phạm tại đại học Điện lực: Sẽ chuyển hồ sơ sang bộ Công an

Theo lãnh đạo bộ Công Thương, nếu đại học Điện lực không thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, Bộ này sẽ chuyển hồ sơ sang bộ Công an.
sai-pham-tai-truong-dai-hoc-dien-luc-1623976246.jpg
Trường đại học Điện lực.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5/2021 của bộ Công Thương chiều 17/6, trả lời câu hỏi của báo chí về việc xử lý sai phạm tại trường đại học Điện lực, ông Đỗ Anh Tuấn - Phó Chánh Thanh tra bộ Công Thương cho biết: Kể từ khi đại học Điện lực sau khi chuyển cơ quan chủ quản từ tập đoàn Điện lực Việt Nam về bộ Công Thương, Bộ đã nhận được nhiều đơn thư khiếu nại về những vi phạm của nhà trường.

Theo ông Tuấn, từ năm 2016 đến nay, Thanh tra Bộ đã thực hiện 2 cuộc thanh tra, xác minh những nội dung vi phạm. Kiểm toán Nhà nước cũng đã tiến hành 3 cuộc kiểm toán, bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thực hiện thanh tra sai phạm các vấn đề như thu chi, tài chính, đào tạo - xây dựng và mua sắm thiết bị.

Căn cứ các kết luận, Bộ đã theo dõi, đôn đốc nhà trường thực hiện kết luận thanh tra, trong đó có nội dung đã thực hiện, có nội dung đang thực hiện, có nội dung chưa thực hiện được.

Để thực hiện triệt để những vi phạm, Bộ đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra, xác minh, kiểm toán. Sau khi có kết quả, Bộ sẽ công khai kết quả thanh tra.

do-thang-hai-1559306703-width700height400-1623976274.jpg

Thứ trưởng bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nếu trường ĐH Điện lực không thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, bộ Công Thương sẽ chuyển hồ sơ sang bộ Công an. 

Tại cuộc họp, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng bộ Công Thương cũng cho biết, ngày 11/6 vừa qua, Ban Cán sự đảng bộ Công Thương cũng đã họp bàn, thống nhất yêu cầu Đại học Điện lực phải nghiêm tục thực hiện kết luận thanh tra, kiểm toán. Nếu nhà trường không thực hiện, Bộ sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là bộ Công an.

Ông Hải cho biết, phía bộ Công Thương sẽ cương quyết thực hiện dứt điểm sai phạm tại trường đại học Điện lực.

Trước đó, ngày 29/3, bộ Công Thương đã công bố kết luận xác minh liên quan đến những sai phạm của Hiệu trưởng trường đại học Điện lực trong công tác quản lý tài chính, tuyển sinh, đào tạo, sử dụng cán bộ…

Về nội dung đối với sinh viên hệ đại học chính quy không đủ điểm đầu vào, nhưng vẫn được nhập học và xét công nhận tốt nghiệp ra trường đối với sinh viên đại học khóa D8, D9 tuyển sinh năm 2013, 2014, Kết luận xác minh số 1723/KL-BCT ngày 29/3/2021 của bộ Công Thương nêu rõ "nội dung phản ánh đúng thực tế".

Theo đó, trách nhiệm để xảy ra thiếu sót sai phạm trong công tác tuyển sinh năm 2013, 2014 thuộc về ông Đàm Xuân Hiệp - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh (ông này đã mất năm 2015), ông Trương Huy Hoàng - thời gian này là Phó trưởng phòng Đào tạo phụ trách công tác tuyển sinh năm 2013 – 2014 và bộ phận tham mưu việc tiếp nhận sinh viên chuyển trường.

hoidongtruong73761512534957nvbf1-1623976312.jpg

Ông Trương Huy Hoàng - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực.

Về nội dung tố cáo Hiệu trưởng nhà trường - ông Trương Huy Hoàng không tham gia giảng dạy trực tiếp bất kỳ môn học nào thuộc các hệ cao đẳng, đại học và sau đại học, nhưng vẫn hưởng phụ cấp thâm niên và giữ ngạch Giảng viên chính, kết quả xác minh cho thấy nội dung đơn phản ánh đúng thực tế.

Thanh tra bộ Công Thương yêu cầu ông Trương Huy Hoàng có báo cáo chi tiết việc này gửi bộ Công Thương, đồng thời đảm bảo số giờ chuẩn trực tiếp giảng dạy trên lớp theo quy định của pháp luật.

Về nội dung “trường đại học Điện lực đã khai báo gian dối, không trung thực về việc đầu tư mua trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam”, kết quả xác minh cho thấy, năm 2011, trường đại học Điện lực khi còn trực thuộc tập đoàn Điện lực Việt Nam đã mua trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam (địa chỉ tại đường Lê Viết Thuật, xã Hưng Lộc, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An).

Nhiều sai phạm trong việc đầu tư mua trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam của trường đại học Điện lực đã được EVN chỉ ra trong Báo cáo kết quả kiểm soát tại trường Đại học Điện lực số 357 ngày 3/6/2014. Cụ thể: “Chưa được sự phê duyệt chấp thuận của EVN, Tiến hành thẩm định giá sau khi đã ký hợp đồng chuyển nhượng hơn 8 tháng”.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng chỉ ra việc đầu tư của trường đại học Điện lực vào trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam là không có hiệu quả (kết quả kinh doanh của trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam lỗ lũy kế hơn 4 tỷ đồng).

Báo cáo tài chính của trường đại học Điện lực chưa hạch toán các khoản đầu tư vào trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam theo chế độ kế toán và cũng chưa thực hiện hợp nhất Báo cáo tài chính của trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam vào trường đại học Điện lực...

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật