Sai phạm tại IPC: Bị cáo Tề Trí Dũng khai gì trước tòa?

Tại tòa, bị cáo Tề Trí Dũng nói không biết việc bán cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim là sai, cho đến khi làm việc với CQĐT mới biết hành vi của mình chưa đúng.

Chiều 27/12, phiên tòa xét xử bị cáo Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM nhiệm kỳ 2015 – 2020; Tề Trí Dũng, Tổng Giám đốc, thành viên HĐTV Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco và nhóm 18 đồng phạm liên quan đến sai phạm xảy ra tại Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, 100% vốn Nhà nước) tiến hành phần xét hỏi.

sai-pham-tai-ipc-te-tri-dung-noi-chi-biet-sai-khi-lam-viec-voi-cqdt-1640651410.png

Sau khi đại diện VKSND Tp.HCM công bố xong cáo trạng, HĐXX cho gọi xét hỏi bị cáo Tề Trí Dũng. Đây cũng là bị cáo đầu tiên được HĐXX gọi đứng trước bục khai báo để thẩm vấn.

Cáo trạng truy tố bị cáo Tề Trí Dũng về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và tội Tham ô tài sản.

Bị cáo Tề Trí Dũng được xác định vai trò chủ mưu, xuyên suốt trong toàn bộ quá trình phạm tội. Bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện một số hành vi phạm tội, trong đó có việc bán 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim không qua đấu giá, gây thiệt hại cho Sadeco 1.103 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, khi tăng vốn điều lệ và chuyển nhượng cổ phần tại Sadeco thì phải thực hiện đấu giá theo khoản 5 Điều 38 Nghị định 91/2015 của Chính phủ.

Tuy nhiên, căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược, Tề Trí Dũng đã chỉ đạo các bị cáo tại IPC, Sadeco thực hiện các thủ tục xin ý kiến và thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco với giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim mà không thông qua thẩm định giá và đấu giá.

Cụ thể, ngày 10/11/2016, Công ty Nguyễn Kim có văn bản đề xuất tham gia mua cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của Sadeco và sau đó được dàn lãnh đạo IPC biểu quyết thông qua với tỉ lệ 100%.

Ngày 16/5/2017, bị cáo Tất Thành Cang có bút phê ký “Đồng ý” vào Tờ trình 1148-TTr ngày 28/4/2017 của Văn phòng Thành ủy Tp.HCM với giá phát hành cổ phần được xác định là 40.000 đồng/cổ phần cho một cổ đông chiến lược.

Ngày 18/5/2017, Văn phòng Thành ủy có Thông báo 495-TB/VPTU do nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM Tất Thành Cang ký, truyền đạt ý kiến chỉ đạo “chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco”.

Sau khi được bị cáo Tất Thành Cang phê "Đồng ý” vào tờ trình 1148, ngày 27/6/2017, bị cáo Tề Trí Dũng ký tờ trình và được thành viên HĐTV biểu quyết thông qua về việc giảm tỷ lệ sở hữu của IPC tại Sadeco từ 44% xuống 28,8% theo phương án phát hành 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Ngoài các hành vi nêu trên, các bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc, Đỗ Công Hiệp còn vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí trong việc chi tiền của Công ty Sadeco cho nhiều cá nhân không thuộc diện đi du lịch nước ngoài, nhưng vẫn đi dưới danh nghĩa “tham quan, khảo sát, học tập” trái quy định, gây thiệt hại cho Công ty Sadeco gần 3,6 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại vốn Nhà nước gần 2,2 tỷ đồng.

Tề Trí Dũng và một số bị cáo còn có hành vi tham ô tài sản qua việc chi tiền thù lao, quỹ khen thưởng với số tiền chiếm hưởng, tham ô là hơn 4,7 tỷ đồng.

Với các cáo buộc nói trên, khi được xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Tề Trí Dũng đã thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Theo bị cáo Dũng, việc phát hành cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ thì không cần thẩm định giá, đấu giá. Thời điểm bán cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, theo Tề Trí Dũng thì đây là phát hành cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ, không phải mua bán nên không nhất thiết phải áp dụng việc thẩm định giá, đấu giá.

“Đến nay, sau khi làm việc với cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, bị cáo nhận thức được rằng hành vi của mình là sai”, bị cáo Dũng khai trước tòa.

Trước đó tại cơ quan điều tra, bị cáo Tề Trí Dũng khai đồng ý thực hiện các thủ tục trên là làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Tất Thành Cang. Còn bị cáo Tất Thành Cang thì khai đồng ý là do người đại diện vốn báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim mua cổ phần, không cung cấp đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy.