Sáng 5/10, không có ca mắc mới, Việt Nam phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”

Sáng 5/10, Ban Chỉ đạo Quốc gia cho biết, Việt Nam không có thêm ca mắc COVID-19 mới. Đến nay đã 33 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc ở cộng đồng.

Bản tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia sáng ngày 5/10 cho biết, tính đến 6h ngày 5/10: Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca. Tính từ 18h ngày 4/10 đến 6h ngày 5/10: 0 ca mắc mới, trong đó có 0 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) hiện là 16.363 người, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện 263 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác 11.551 người, cách ly tại nhà, nơi lưu trú 4.549 người.

Kiểm tra thân nhiệt cho người dân trước khi vào bệnh viện. Ảnh: Báo Tin tức

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong số các ca mắc COVID-19 đang điều trị, số ca âm tính với virus SARS-CoV-2 lần 1 là 1 ca, lần 2 là 2 ca, lần 3 là 4 ca.

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 35 ca tử vong do COVID-19. Đa phần các trường hợp tử vong đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng. Số ca điều trị khỏi là 1.020 ca.

Việt Nam đã 33 ngày không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nhận định, tình hình trên thế giới vẫn rất phức tạp, nhiều nước dịch đã bùng phát trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát, cách ly xã hội. Ở nước ta công tác phòng chống dịch sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi mùa đông sắp đến, điều kiện thời tiết thuận lợi cho virus phát triển, lây lan. Trong khi, tâm lý trong người dân lại chủ quan, lơ là sau khoảng hơn 1 tháng không ghi nhận ca nhiễm mới.

Vì vậy, để phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”, bộ Y tế khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, nhất là khi đi ra ngoài và khi về nhà. Bên cạnh đó, hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; hạn chế tụ tập đông người; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét tại các khu vực công cộng.

Mỗi hộ gia đình cần thực hiện vệ sinh nhà cửa, lau bề mặt, nền nhà, vật dụng bằng các chất tẩy rửa thông thường. Đặc biệt đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, công tắc điện... vệ sinh ít nhất 1 lần/ngày...

Người dân cũng cần kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, thông báo kịp thời với cơ sở y tế các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.