Sau khi cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời, bộ phim mà Lan Phương đóng được chú ý trở lại

CTV
Bộ phim Người Cộng Sự - The Partner là điểm nhấn trong năm Hữu nghị Việt – Nhật 2013, từng được ông Shinzo Abe gửi lời chúc mừng khi đang giữ chức thủ tướng.

Ngày 8/7 đã trở thành một ngày kinh hoàng không chỉ với Nhật Bản mà còn khiến dư luận toàn thế giới rúng động. Thông tin cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời vì bị ám sát khiến người dân quê nhà và cả Việt Nam đều đau buồn. Bởi ông Abe đã 4 lần đến thăm Việt Nam trong 8 năm giữ chức thủ tướng Nhật. Năm 2014, ông chọn Việt Nam là quốc gia đến thăm đầu tiên sau khi nhậm chức thủ tướng Nhật lần thứ hai. 

Sau sự kiện đau buồn này, nữ diễn viên Lan Phương - người có nhiều cơ duyên với nước Nhật chia sẻ: "Phương là người may mắn có nhiều cơ duyên với nước Nhật. Phương đã nhận được rất nhiều cơ hội làm việc, tìm hiểu và yêu đất nước, con người Nhật Bản từ khi còn là cô bé học cấp 2. Những kí ức đẹp đẽ và những trải nghiệm đặc biệt đó đã làm Phương trưởng thành, mạnh mẽ và tốt hơn rất nhiều. Phương luôn biết ơn Nhật Bản về điều đó ….

Và hôm nay Phương cũng vô cùng bàng hoàng, đau xót về việc ra đi của ngài cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Mong ngài ra đi thanh thản, và mong bình yên sẽ luôn ở bên mọi người". 

Bài viết nhiều cảm xúc của diễn viên Lan Phương.

Trước đây, Lan Phương từng được tham gia bộ phim đặc biệt ra mắt đúng dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Người Cộng Sự - The Partner (2013) được coi là dự án phim đầu tiên Đài THVN phối hợp sản xuất với nước ngoài. Bằng sự nỗ lực của 2 bên VTV và TBS (Nhật Bản), sau một năm triển khai, bộ phim đã hoàn thành.

Sau khi Lan Phương chia sẻ lại những hình ảnh của cô trong Người Cộng Sự, công chúng đều bồi hồi hoài niệm về bộ phim đánh dấu mối quan hệ hữu nghị bền chặn của hai nước. 

Các diễn viên tại sự kiện ra mắt phim.

Thời điểm phim Người Cộng Sự ra mắt, thủ tướng Shinzo Abe đã gửi lời chúc mừng đến thành công của bộ phim, ông đánh giá cao sự hợp tác giữa các cơ quan hữu quan hai nước khi phối hợp sản xuất dự án phim đặc biệt này. Ngoài ra, thủ tướng Nhật Bản cũng mong muốn thúc đẩy sự giao lưu văn hóa giữa thế hệ trẻ hai nước, làm thắt chặt thêm mối quan hệ đã được vun đắp suốt nhiều năm qua. 

Bộ phim Người Cộng Sự có sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng hai nước như: Huỳnh Đông, Lan Phương, Bình Minh, Emi Takei, Ashida Mana… được quay tại Việt Nam và Nhật Bản. 

Bộ phim tái hiện quá khứ và hiện tại 

Người Cộng Sự được thu âm đồng bộ, nhằm tái hiện lại quá khứ và hiện tại của cả hai đất nước. Vậy nên, đoàn làm phim của Đài Truyền hình Việt Nam và TBS đã dành hơn 4 tháng để chuẩn bị, khảo sát bối cảnh… Phục trang của bộ phim gồm gần 2000 bộ trang phục được đầu tư thiết kế, may riêng cho các diễn viên chính và các diễn viên quần chúng của Việt Nam và Nhật Bản để đảm bảo tính chân thực của lịch sử. 

Hậu trường quay phim vất vả của đoàn phim "Người Cộng Sự".

Diễn viên Huỳnh Đông thể hiện 2 vai diễn của hai nhân vật: chí sỹ Phan Bội Châu (quá khứ) và giám đốc Thành Nam (hiện tại). Anh chia sẻ: “Tôi giống như một người đi sau, tiếp nối những người đi trước, tiếp nối mối quan hệ giao hảo mà Cụ Phan Bội Châu đã tạo nên giữa người Việt và người Nhật". 

Trong khi đó, diễn viên Noriyuki Higashiyama đảm nhận 2 vai bác sĩ Sakitaro Asaba (quá khứ) và doanh nhân Tetsuya (hiện tại). Tetsuya Suzuki sang Việt Nam tìm cơ hội hợp tác kinh doanh. Mặc dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc đàm phán tại Hà Nội nhưng khi gặp Thành Nam - giám đốc trẻ của công ty may Á Châu, Tetsuya đã hoàn toàn bị bất ngờ trước điều kiện hợp tác mà anh đưa ra.

Thành Nam muốn Tetsuya phải đi tìm thông tin, câu chuyện của 100 năm trước liên quan đến một người tên Phan Bội Châu. Tetsuya bắt đầu cuộc hành trình đi tìm kiếm lời giải đáp cho đề nghị từ người cộng sự Việt Nam.

Cũng nhờ hành trình này mà Tetsuya tìm ra chìa khóa để giải quyết công việc kinh doanh và quan hệ gia đình của mình: Hiểu, chia sẻ và đồng cảm.

Bởi trước đó, Tetsuya phải lòng người phụ nữ Việt Nam - Hồng Liên (Lan Phương). Nhưng cô con gái của Tetsuya (Ashida Mana) không muốn bố tái hôn bởi cô bé không thể quên được kỉ niệm về người mẹ quá cố của mình, luôn mang trong mình tâm trạng u buồn. Cho dù Hồng Liên cố gắng cư xử dịu dàng đến mấy cũng không mở được trái tim của cô bé, thậm chí con gái Tetsuya còn tỏ ra căm ghét và tìm mọi cách gây khó dễ cho Hồng Liên.

Những xúc cảm hồn nhiên, con trẻ ở những tình huống éo le đã được diễn viên nhí Ashida Mana thể hiện bằng diễn xuất chuyên nghiệp mà vẫn đầy truyền cảm, tự nhiên. Trước Người Cộng Sự, Ashida Mana đã là một trong 10 diễn viên nhí nổi tiếng nhất Nhật Bản, đã từng sang Hollywood đảm nhận vai diễn trong bộ phim nổi tiếng Pacific Rim

Đoạn kết của phim Người Cộng Sự là những khoảnh khắc lãng mạn giữa Liên và bố con Tetsuya trong khung cảnh một đám cưới lãng mạn tại vùng biển Việt Nam. Trong đám cưới này, những giá trị văn hóa truyền thống của cả Việt Nam và Nhật Bản một lần nữa lại được khắc họa khiến cuộc hôn nhân giữa cô gái Việt và người đàn ông Nhật càng trở nên đẹp như một câu chuyện cổ tích. Bộ phim là một món quà ý nghĩa, biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.