Tăng cường kiểm tra các nhà xe trá hình
Theo VTC, sau tai nạn thảm khốc làm 5 người thương vong ở huyện Định Quán (Đồng Nai) ngày 30/9, nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm khắc được áp dụng với nhà xe Thành Bưởi. Với hàng loạt vi phạm gây nguy hiểm cho hành khách bị phanh phui, nhà xe này bị tước giấy phép hoạt động vô thời hạn.
Không chỉ Hoàng Văn Tính, người lái xe gây tai nạn, mà cả lãnh đạo công ty này cũng bị bắt. Công an đã khởi tố, tạm giam vị phó giám đốc đã ký lệnh vận chuyển, điều động tài xế Tính thực hiện chuyến đi tử thần kia, trong khi anh ta đã bị tước giấy phép lái xe gần 2 tháng. Động thái quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc xử lý nhà xe nổi tiếng về kinh doanh phát đạt cũng như sự bất chấp quy định về an toàn giao thông này khiến dư luận đồng tình.
Ngoài Thành Bưởi, Sở GTVT Tp.HCM vừa có quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô không thời hạn đối với 21 nhà xe trên địa bàn. Các đơn vị này chủ yếu đăng ký kinh doanh xe hợp đồng, tuyến cố định, vận tải hàng hóa container được cấp giấy phép hồi tháng 4/2023.
Lý do được nêu là 21 nhà xe trên không hoạt động trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh vận tải trong thời gian 6 tháng liên tục (theo điểm b, khoản 6, Điều 19 Nghị định 10/2020). Sở GTVT Tp.HCM cũng yêu cầu các đơn vị trong 7 ngày phải nộp lại giấy phép kinh doanh vận tải (kể từ ngày 13/11).
Một số đơn vị có trong danh mục thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của Sở, gồm: Công ty CP AST Group, Công ty du lịch Công Vàng, Công ty dịch vụ vận tải Kiên Cường, Công ty dịch vụ vận tải Con Cá Heo, Công ty dịch vụ vận tải HAT, Công ty TNHH Vận tải Thành Công, Công ty vận tải Huỳnh Thiện Phúc, Vận tải Quốc Cường, Công ty hóa chất Bảo Long...
Cùng thời điểm, Sở GTVT TP đã có quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô không thời hạn đối với Công ty TNHH Thành Bưởi do doanh nghiệp này cung cấp bản sao không đúng với bản chính, hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh (theo quy định tại điểm a, khoản 6, Điều 19 Nghị định 10/2020-NĐ-CP).
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách ô tô Tp.HCM cho rằng sau khi cơ quan chức năng kiểm tra nhà xe Thành Bưởi đã lộ ra nhiều vi phạm trong loại hình xe hợp đồng. Do đó, nhiều hành khách có tâm lý e ngại đã di chuyển vào Bến xe Miền Đông nên lượng khách tăng nhẹ là điều dễ hiểu.
Theo ông Tính, xe dù, bến cóc không chỉ là xe chạy sai tuyến và đậu đỗ không đúng quy định - đây là các lỗi cơ quan chức năng thường xử lý mà phải mở rộng định nghĩa: Xe dù, bến cóc là những xe, những bến hoạt động không đúng quy định. Từ đó, công an, thanh tra giao thông, địa phương căn cứ vào các quy định hiện hành để xử lý nghiêm.
"Không chỉ ra quân rầm rộ sau vụ tai nạn của nhà xe Thành Bưởi, theo tôi, cơ quan chức năng cần duy trì kiểm tra, xử lý các nhà xe vi phạm hoạt động ngoài bến để lập lại trật tự vận tải hành khách bằng ô tô. Từ đó lập lại môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà xe trong và ngoài bến. Để thu hút nhà xe, hành khách vào bến, Bến xe Miền Đông mới cần tổ chức khâu trung chuyển tốt hơn, cải tiến cung ứng dịch vụ cho nhà xe, tránh phí chồng phí, phải công khai, minh bạch trong phân chia chuyến, chỗ đậu…", ông Tính đề xuất.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM, khẳng định sẽ lập thêm các đoàn kiểm tra đột xuất các nhà xe "núp bóng". Cụ thể, từ nay đến cuối năm 2023, sở sẽ kiểm tra từ 2 đến 3 doanh nghiệp vận tải có dấu hiệu vi phạm và lên kế hoạch kiểm tra cho năm 2024.
Theo ông Lâm, nếu cần thiết sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở GTVT, Cục Thuế, BHXH... xử lý nghiêm các DN vi phạm nhiều lần như Thành Bưởi vừa qua. Để xử lý triệt để xe dù, bến cóc rất vất vả nhưng nếu quyết tâm sẽ làm được. Trong đó cần sự phối hợp chặt chẽ của 3 "chân kiềng" gồm Công an thành phố, Sở GTVT và chính quyền địa phương.
Sắp tới, Sở GTVT Tp.HCM sẽ tăng cường đối thoại với doanh nghiệp. Những doanh nghiệp nào thường vi phạm sẽ mời ký cam kết, thành lập bộ phận theo dõi, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ nhằm nhắc nhở kịp thời, theo dõi, kiểm tra đột xuất những doanh nghiệp vi phạm.
Hà Nội thu hồi hơn 800 phù hiệu “hung thần” đường phố
Trong một diễn biến khác liên quan đến xử lý “hung thần” đường phố, thông báo của Sở GTVT Hà Nội mới đây nêu rõ, thu hồi 884 phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ thông qua trích xuất dữ liệu hệ thống xử lý khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam được thống kê trong tháng 9.
Lý do thu hồi, trong vòng một tháng các xe này có từ 5 lần vi phạm tốc độ trên 1000 km xe chạy, việc xử phạt này không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km trở xuống được quy định tại Nghị định 10 của Chính phủ. Trong danh sách 884 xe bị thu hồi phù hiệu có nhiều xe chở khách, xe tải vị phạm tốc độ đến vài trăm, thậm chí hơn 1.000 lần chỉ trên một nghìn km chạy.
Trong số xe vi phạm tốc độ nhiều lần có xe hoạt động chở khách theo hợp đồng của Hợp tác xã Toàn Cầu, Cty TNHH vận tải hành khách Long Giang, Hợp tác xã dịch vụ vận tải xe Đại Nam; xe chở khách theo hình thức taxi của Cty CP di chuyển xanh và thông minh GSM; xe tải - xe đầu kéo của Cty Cổ phần TCT Toàn Cầu… Riêng xe tải - xe đầu kéo của HTX ô tô Trường Hải có xe đã vi phạm tốc độ hơn 1.300 lần trong tháng 9 khi chỉ chạy một nghìn km, cụ thể đó là xe có BKS 37H-04056.
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện bị thu hồi phù hiệu nộp lại phù hiệu, biển hiệu về Sở GTVT Hà Nội kể từ ngày quyết định có hiệu lực.
Trong thời gian này, đơn vị kinh doanh vận tải không được sử dụng phương tiện nêu trên để kinh doanh vận tải trong thời gian phương tiện bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu. Tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của bộ phận theo dõi an toàn giao thông, đội ngũ lái xe nghiêm chỉnh chấp hành đúng các quy định. Tổng hợp báo cáo việc chấn chỉnh, khắc phục vi phạm tại đơn vị.
Trước đó, ngày 10/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường bộ. Nêu ý kiến tại tổ thảo luận về dự án Luật này, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) dẫn những tiêu cực của nhà xe Thành Bưởi vừa được các cơ quan chức năng phát hiện gần đây và cho biết, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại hình vận tải mới, cần có cơ chế để làm cơ sở kết cấu lại các phương thức vận tải, tránh dẫn đến những tình trạng tiêu cực.
M.Vy (tổng hợp)