SEA Games 31: VĐV Việt Nam sở hữu học vấn cực "khủng" khiến ai cũng ngưỡng mộ

Vận động viên của các đội tuyển Việt Nam tham dự SEA Game 31 hội tụ nhiều thủ khoa, thạc sĩ.

VĐV bơi lội Lê Nguyễn Paul

paul le nguyen

Kình ngư Lê Nguyễn Paul. (Ảnh: Zing)

Lê Nguyễn Paul (29 tuổi) có bố mẹ là người Việt Nam và định cư tại Mỹ.

Tại SEA Game 29 và 30, kình ngư mang quốc tịch Việt Nam đã giành 1 HCB và 7 HCĐ. Anh quyết tâm "đổi màu" huy chương trong kì đại hội thể thao sắp tới.

Lê Nguyễn Paul có bằng thạc sĩ Kinh tế của ĐH Missouri (Mỹ) và từng là VĐV của hệ thống giải thể thao sinh viên NCAA.

Cầu thủ Phan Tuấn Tài

phan tuan tai

Tuấn Tài sinh năm 2001, sinh ra và lớn lên ở Đắk Lắk. Nam cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB Viettel. Vì chơi ở vị trí hậu vệ trái và sở hữu phong cách thi đấu lăn xả cùng chiều cao nổi bật nên Tuấn Tài còn được gọi là "Đoàn Văn Hậu 2.0".

Ở ngoài đời, cầu thủ này gây ấn tượng nhờ thành tích học tập "không phải dạng vừa". Được biết, Tuấn Tài chính là Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh Đại học Chính quy năm 2020, hiện tại là sinh viên của trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội đồng thời thi đấu cho CLB Viettel.

Phan Tuấn Tài còn từng là thành viên của đội tuyển U19 Việt Nam tham dự vòng loại U19 Châu Á 2019.

VĐV Văn Quỳnh Phương (Dancesport - Khiêu vũ thể thao)

van quynh phuong

Văn Quỳnh Phương (15 tuổi) là VĐV trẻ nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.

Đến với bộ môn dancesport chuyên nghiệp từ năm 2019 cho đến nay, cô giành được hàng trăm huy chương, giải thưởng lớn, nhỏ trong nước và quốc tế.

Quỳnh Phương hiện là học sinh trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp (Hà Nội). Cô có thành tích học tập thuộc top 3 của lớp và được học bổng của trường.

Kết thúc học kỳ I lớp 9, Quỳnh Phương có tổng điểm 5 môn thi học kỳ cao nhất khối, điểm trung bình học tập đạt 9,5 - đứng thứ 2 toàn khối 9 của trường.

VĐV Trịnh Vũ Anh Huy (3 môn phối hợp)

trinh vu anh huy

Khi còn nhỏ, anh từng là vận động viên năng khiếu môn bơi lội ở TP HCM. Ở thời điểm đó, Anh Huy đã giành được nhiều thứ hạng cao tại các giải thi đấu trẻ ở toàn quốc và được đi tập huấn ở nước ngoài. Vậy nhưng, vào năm 2006, anh lại từ bỏ con đường thi đấu và tập trung hoàn toàn vào việc học.

Được biết, VĐV bơi lội này là du học sinh chuyên ngành tài chính của trường Đại học La Trobe (Úc). Trong khoảng thời gian du học, Anh Huy thường xuyên làm thêm những việc liên quan đến thể thao như dạy bơi cho du học sinh ở nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp, anh về Việt Nam và giữ chức Trưởng phòng cấp cao dịch vụ tư vấn tại PwC - 1 trong 4 Big4 Kiểm toán của Việt Nam.

Tuyển thủ bóng rổ Christian Juzang

christian juzang

Christian Juzang (27 tuổi) mang 2 dòng máu, có bố là người Mỹ, mẹ là người Việt. Sở hữu chiều cao vượt trội 1m88, anh đảm nhiệm ở vị trí Point Guard (hậu vệ ghi điểm) và là ngôi sao Việt kiều hay nhất tại VBA 2020.

Trước khi về Việt Nam thi đấu, Juzang tốt nghiệp thạc sĩ Xã hội học tại ĐH Harvard (Mỹ). Thời sinh viên, anh từng tham gia giải đấu NCAA Division I (giải bóng rổ hạng nhất ở bậc đại học Mỹ).

VĐV Lê Phương Thảo (Bắn cung)

cung thu phuong thao

Được biết, Phương Thảo là cựu sinh viên của trường Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn, Bắc Ninh. Ngay từ khi còn nhỏ cô đã phải chứng kiến cảnh cha mẹ ly hôn, lựa chọn sống với mẹ song mẹ cô cũng phải thường xuyên đi làm xa do tính chất công việc, bởi vậy mà cuộc sống của cô cũng thiếu đi tình thương của gia đình.

Tuy nhiên, bất chấp sự thiếu thốn tình thương, Phương Thảo vẫn kiên trì đến cùng với đam mê của mình. Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, Phương Thảo đã giành hơn 100 huy chương các loại, trong đó có nhiều huy chương vàng ở các giải đấu trong nước. Chỉ tính riêng trong 3 năm từ 2017 - 2019, nữ cung thủ đã giành được 19 HCV, 21 HCB và 13 HCĐ tại Giải vô địch các cung thủ xuất sắc toàn quốc.

Việt Hương (T/h)