Selen - Vi chất dinh dưỡng “vàng” cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

Hệ miễn dịch được ví như “bức tường thành” bảo vệ cơ thể con người khỏi bệnh tật. Trong đó, selen là một trong những thành phần quan trọng, giúp ngăn chặn sự rối loạn chuyển hóa, góp phần xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Vai trò của hoạt chất Selen đối với việc tăng cường hệ miễn dịch

Selen là một khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể, tham gia vào nhiều quá trình sinh hóa quan trọng, bao gồm cả hệ miễn dịch. Selen có cấu trúc hơn 20 loại Selenoprotein, góp phần quan trọng trong tổng hợp ADN, chuyển hóa hormon tuyến giáp và sinh sản. Selen đóng vai trò không thể thiếu đối với enzyme Glutathione Peroxidase (GPx) và Thioredoxin reductase là các enzym chống oxy hóa quan trọng nhất.

Sự cân bằng giữa các gốc tự do có hại và chất chống oxy hóa bảo vệ có liên quan chặt chẽ đến các chức năng của hệ miễn dịch. Selen được kết hợp vào các enzyme có chức năng như chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ sinh vật chống lại tổn thương oxy hóa của các tế bào. 

Khi thiếu selen, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều gốc tự do hơn, dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch. Selen giúp tăng cường sản xuất các tế bào miễn dịch, tăng cường khả năng chống nhiễm trùng, ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút.

Các nghiên cứu trên người chỉ ra rằng bổ sung selen có thể giúp cải thiện chức năng miễn dịch, đặc biệt là ở người cao tuổi và những người bị suy giảm miễn dịch liên quan đến tuổi tác. Một nghiên cứu có kiểm soát về bổ sung selen cho bệnh nhân mắc hội chứng đáp ứng viêm nặng do nhiễm trùng đã cải thiện kết quả lâm sàng và giảm tỷ lệ suy thận cấp. Ở những bệnh nhân bị bệnh nặng nhất, tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể ở nhóm được bổ sung selen. 

Một nghiên cứu khác trên 725 người cao tuổi được đưa vào viện dưỡng lão và bổ sung 100 μg selen mỗi ngày. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm được bổ sung selen có khả năng miễn dịch tốt hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược. Hiệu giá kháng thể sau khi tiêm vắc xin cúm cao hơn ở nhóm có sử dụng selen. Số bệnh nhân không bị nhiễm trùng đường hô hấp trong quá trình nghiên cứu cũng cao hơn ở nhóm có bổ sung selen. Điều này có thể thấy rằng, việc bổ sung selen mang lại sự cải thiện đáng kể ở bệnh nhân cao tuổi bằng cách tăng phản ứng thể dịch sau khi tiêm chủng và có tầm quan trọng đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng bằng cách giảm tỷ lệ mắc bệnh do nhiễm trùng đường hô hấp.

Bio-Selenium+Zinc bổ sung Selen cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

Có thể thấy, selen rất cần thiết cho hệ miễn dịch và giúp tăng cường khả năng chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, cơ thể con người không thể tự tổng hợp selen mà cần được bổ sung từ bên ngoài thông qua thức ăn và các sản phẩm bổ sung.

Chất lượng và khả năng hấp thu của mỗi sản phẩm bổ sung selen là khác nhau, ngay cả giữa các sản phẩm bổ sung selen hữu cơ. Một nghiên cứu của Na Uy cho thấy selen từ Bio-Selenium+Zinc của Pharma Nord hấp thu hiệu quả hơn nhiều so với selen từ một chế phẩm được cho là có chứa selenocysteine. Tại Đan Mạch, một thử nghiệm so sánh mười chế phẩm selen khác nhau cho ra kết quả sự hấp thụ selen từ selenomethionine cao hơn sự hấp thu từ selen vô cơ và các loại men selen khác nhau. Men selen (men Selenoprecise) được sử dụng trong Bio-Selenium+Zinc đã được chứng minh chứa một tỷ lệ lớn selenomethionine với khả năng hấp thu rất cao. Trong một nghiên cứu gần đây, sự hấp thu từ men selen Selenoprecise thậm chí còn cao hơn (p <0,001) so với lượng thu được từ l-selenomethionine tổng hợp.

Điều quan trọng là chọn chế phẩm selen có sinh khả dụng cao. Một số chế phẩm thương mại - cả hữu cơ và vô cơ - có thể có sự hấp thu không như mong đợi.

Bio-Selenium+Zinc là một sản phẩm bổ sung của Pharma Nord, với sự phối hợp lý tưởng của các chất chống oxy hóa dinh dưỡng cơ bản cụ thể, đặc biệt là selen sinh học có hàm lượng cao 100 μg. Bio-Selenium+Zinc chứa 100 μg selen hữu cơ liên kết dưới dạng men selen với mức độ hấp thu cao lên tới 88,7%. Mức độ hấp thu này được xem là cao nhất được ghi nhận cho đến thời điểm này. Bio-Selenium+Zinc giúp hỗ trợ tăng cường khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

Ngoài ra, sản phẩm còn có chứa các vitamin E, A, C, B6 góp phần  bảo vệ tế bào, chống lại tình trạng stress oxy hóa, hỗ trợ hình thành collagen cho hệ thống xương, nướu, sụn và răng.

Với công thức độc đáo, Bio-Selenium+Zinc là giải pháp toàn diện cho sức khỏe, giúp hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh. Để mang lại hiệu quả cao nhất cho người sử dụng, Bio-Selenium+Zinc nên được uống đều đặn 1 viên hàng ngày, tốt nhất là uống trong hoặc sau bữa ăn. Song song với đó là một lối sống lành mạnh và một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng là điều quan trọng để duy trì một sức khỏe tốt.

Bio-Selenium+Zinc là sản phẩm được sản xuất tại Đan Mạch, từ "nấm men Y tế" duy nhất được cấp bằng sáng chế. Bổ sung selen sinh học có hàm lượng 100 μg với độ hấp thu cao, đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe.