Shipper giao hàng mùa dịch nên ghi nhớ những quy tắc "vàng" này

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên người giao (shipper) và nhận hàng cần lưu ý những điều sau để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sau khi áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố chú trọng vào việc quản lý và kiểm soát dịch vụ giao hàng trực tuyến.

Theo Zing, tại Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải phải cung cấp danh sách shipper cho cơ quan chức năng. Shipper khi đi giao hàng phải có tin nhắn xác nhận từ Sở Giao thông Vận tải thành phố.

Trong khi đó, vài ngày trước Tp.Hồ Chí Minh cấm một vài quận huyện shipper không được phép hoạt động trong thời gian cụ thể để ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên đã có nhiều bất cặp xảy ra nên từ ngày 30/8, các shipper tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức được hoạt động trở lại trong phạm vi nội quận. Theo chủ trương của UBND thành phố, lực lượng giao shipper sẽ được tiến hành xét nghiệm miễn phí tại hơn 400 trạm y tế lưu động chia theo từng quận, huyện có địa chỉ cụ thể.

Đối với các shipper hoạt động ở 8 quận "vùng đỏ" phải được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine phòng, chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 (thực hiện xét nghiệm nhanh 1 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người tại các Trạm y tế lưu động ở 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn).

Bên cạnh đó các shipper hoạt động ở 14 quận, huyện còn lại đã được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 (thực hiện xét nghiệm nhanh 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người).

Xã hội - Shipper giao hàng mùa dịch nên ghi nhớ những quy tắc 'vàng' này

Theo khuyến cáo, các shipper nên tiêm vắc xin ngay khi có thể. Tiêm ngừa là một biện pháp quan trọng, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm nguy cơ diễn tiến nặng. Ảnh minh họa.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và cộng đồng, các shipper phải tuân thủ tuyệt đối những nguyên tắc phòng dịch Covid-19 trong quá trình làm việc.

Vietnamnet dẫn nguồn theo khuyến cáo của Khoa Y, ĐH Y dược Tp.Hồ Chí Minh, shipper phải tuân thủ tuyệt đối 4 nguyên tắc phòng dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.

Khi làm việc phải đeo khẩu trang: Shipper luôn đeo khẩu trang khi ra đường, khi tiếp xúc với người khác. Bạn cũng không được kéo khẩu trang xuống, khẩu trang phải luôn che kín mũi, miệng.

Luôn giữ khoảng cách an toàn: Shipper nên thực hiện việc giao hàng không tiếp xúc. Ví dụ, shipper để lại hàng trước cửa nhà, cách xa người nhận hàng 2m trong khi chờ xác nhận đã giao. Khuyến khích khách hàng sử dụng thanh toán trả trước qua ví điện tử, internet banking.

Shipper cũng duy trì khoảng cách 2m khi cần giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp. Đặc biệt, người đi giao hàng nên tránh dùng chung bút hay công cụ khác.

Vệ sinh và khử khuẩn: Shipper nên mang theo khăn dùng một lần làm sạch, khử khuẩn các bề mặt thường xuyên được tiếp xúc như tay cầm lái...Khử khuẩn thùng hàng ngay khi nhận và khi giao hàng. Nên sử dụng các dung dịch khử khuẩn phù hợp: dung dịch chứa 70% cồn hay chất khử trùng khác cho phép.

Shipper luôn phải tuân thủ nguyên tắc phòng tránh bệnh: Tránh chạm tay vào mặt, mắt, mũi, miệng. Rửa tay đúng cách là một biện pháp quan trọng trong kiểm soát lây nhiễm. Người giao hàng rửa tay với nước và xà phòng trong tối thiểu 20s hay với dung dịch rửa tay nhanh chứa ít nhất 60% cồn.

Đồng thời bạn luôn mang theo chai dung dịch rửa tay nhanh và rửa tay khi: Trước, trong và sau khi chuẩn bị bữa ăn. Rửa tay trước khi ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh, sau khi sổ mũi, ho, hắt hơi.

Shipper cũng phải rửa tay trước khi bắt đầu và kết thúc ca làm; Trước và sau mỗi giờ nghỉ; Sau khi đặt xuống, chạm và tháo khẩu trang; Trước và sau khi giao hàng, bao gồm gồm lấy nhận hàng và giao hàng; Sau khi chạm vào bề mặt thường xuyên tiếp xúc.

Khi ho hoặc hắt hơi nên dùng khăn giấy và phải nhớ bỏ khăn giấy đã sử dụng vào sọt rác.

Lưu ý: Các shipper nên ở nhà nếu bạn cảm thấy mệt. Nếu bạn sốt hay có các triệu chứng như ho, khó thở nghi ngờ Covid-19 nên liên hệ với trung tâm y tế gần nhất để được hướng dẫn.

Trúc Chi (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật