Sở Y tế Tp.HCM lên kịch bản bảo vệ bác sĩ tránh bị hành hung

Sở Y tế Tp.HCM yêu cầu các bệnh viện rút ngắn hơn nữa thời gian kích hoạt đến công an địa phương để kịp thời hỗ trợ, trấn áp các nhóm gây rối an ninh, trật tự.

Chiều 18/8, tại họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Tp.HCM, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM đã tiếp tục thông tin về việc nhân viên y tế Bệnh viện Nhân dân Gia Định liên tục bị người nhà bệnh nhân hành hung.

Theo bà Quỳnh Như, Ban giám đốc Sở Y tế Tp.HCM đã họp với Bệnh viện Nhân dân Gia Định và một số bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cùng với lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh để trao đổi một số giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, an ninh trật tự tại bệnh viện.

Qua đó, Sở Y tế yêu cầu giám đốc các bệnh viện khẩn trương rà soát, củng cố quy trình báo động “Code grey” về an ninh trật tự bệnh viện. Trong đó lưu ý rút ngắn hơn nữa thời gian kích hoạt đến công an địa phương để kịp thời hỗ trợ lực lượng bảo vệ bệnh viện trấn áp các nhóm gây rối an ninh, trật tự.

Sự kiện - Sở Y tế Tp.HCM lên kịch bản bảo vệ bác sĩ tránh bị hành hung

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM, thông tin tại họp báo.

Sở Y tế Tp.HCM yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân Gia Định và các bệnh viện trực thuộc nghiên cứu triển khai thêm các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình huống thân nhân người bệnh bất ngờ gây rối hoặc hành hung nhân viên khoa Cấp cứu.

Theo đó, các bệnh viện cần tổ chức quy trình sàng lọc cấp cứu, triển khai phòng lưu bệnh để điều trị và theo dõi trong thời gian ngắn (vài giờ) đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện nhập cấp cứu hoặc nhập viện.

Đồng thời, triển khai áp dụng nguyên tắc “4 giờ” hoặc “6 giờ” là thời gian tối đa cho người bệnh lưu lại tại khoa Cấp cứu; phân quyền cho bác sĩ khoa Cấp cứu có quyền chuyển người bệnh vào các khoa nội trú, không để người bệnh lưu lại quá lâu tại khoa.

Bệnh viện cần tăng cường giao tiếp với thân nhân người bệnh trong thời gian nằm điều trị tại khoa Cấp cứu giúp tạo sự an tâm, giảm lo lắng, bức xúc không cần thiết.

Ngoài ra, trực lãnh đạo bệnh viện chủ động điều phối tăng cường nhân viên cho khoa Cấp cứu trong tình huống số lượng bệnh nhân tăng đột ngột (như ngộ độc hàng loạt, tai nạn thương tích,...), tăng cường phân bổ bảo vệ của bệnh viện có chốt trực tại khoa Cấp cứu, hướng dẫn thân nhân người bệnh tuân thủ các quy định “một người bệnh, một thân nhân”, bố trí tủ để vật dụng có khoá cho thân nhân trước khi vào khu vực buồng bệnh.

Sở Y tế đặc biệt yêu cầu bảo vệ các bệnh viện có trách nhiệm kết nối ngay với công an phường nơi bệnh viện trú đóng để được hỗ trợ kịp thời khi phát hiện có tình huống gây rối hoặc đe dọa nhân viên y tế.

Liên quan đến tình trạng thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện trên địa bàn Tp.HCM, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, hiện nay, cơ bản không có tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế tại các cơ sở trực thuộc Sở Y tế Tp.HCM.

Tuy nhiên, sắp tới vẫn có khả năng xảy ra việc thiếu một số thuốc, vật tư y tế nếu có tình trạng chuyển bệnh từ các tỉnh về Tp.HCM.

Đối với các thuốc bị thiếu trong thời gian qua do gián đoạn cung ứng do xung đột, dịch Covid-19 như thuốc Dopamin, Methotrexat dạng viên đã được cung ứng lại.

Đối với thuốc Dextran 40 trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue, Sở Y tế đang làm việc với công ty nhập khẩu, dự kiến tuần sau sẽ cung ứng được 500 túi Dextran 40 và đến tháng 10/2022 sẽ cung ứng được số lượng lớn.

Trong thời gian chưa có Dextran 40, Sở Y tế đã hướng dẫn các đơn vị sử dụng các phác đồ thay thế trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue.

Đối với thuốc Protamin sulfat sử dụng trong mổ tim, các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa của Tp.HCM có triển khai phẫu thuật tim hở khẳng định đều không có tình trạng thiếu Protamin sulfat, mổ tim vẫn diễn ra bình thường tại các bệnh viện này.