“Sốc” với nhân thân của thanh niên dùng căn cước công dân giả xin làm bảo vệ để “cuỗm” xe máy

Một nam thanh niên đã sử dụng chứng minh thư giả để xin làm bảo vệ; sau đó nhân cơ hội “cuỗm” xe máy của khách bán lấy tiền ăn tiêu. Đến khi bị bắt, mọi người mới tá hỏa khi biết quá khứ bất hảo của đối tượng.

Như Đời sống & Pháp luật đưa tin trước đó, khoảng 13h30 ngày 2/7, chị Lê Thị Trang N. điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Lead màu đen đến quán cà phê có địa chỉ tại số 2 Đinh Liệt, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm để uống nước.

soc voi nhan than cua thanh nien dung can cuoc cong dan gia xin lam bao ve de cuom xe may

Đối tượng Đỗ Văn Toàn.

Tại đây, chị N. được một người đàn ông giới thiệu là bảo vệ của quán, đồng thời yêu cầu đưa chìa khóa xe máy cho người này đi cất vào bãi gửi xe. Đến 16h cùng ngày, chị N. ra về thì phát hiện xe của mình biến mất cùng người bảo vệ nên đã đến Công an phường Hàng Bạc trình báo.

Ngay khi nhận được đơn trình báo của bị hại, Công an phường Hàng Bạc phối hợp với Đội cảnh sát hình sự - Công an quận Hoàn Kiếm đã tổ chức điều tra truy xét, qua đó xác định, nam nhân viên bảo vệ của quán cà phê được giới thiệu qua công ty trung gian là Công ty TNHH Samurai.

Danh tính kẻ lừa đảo nhanh chóng được xác minh là Đỗ Văn Toàn (SN 1989, trú tại xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

Trước khi ứng tuyển vào công ty bảo vệ, Toàn sử dụng căn cước công dân mang tên Nguyễn Tiến Tú (SN 13/7/1993, hộ khẩu tại Ân Phú, Xuân Phú, Phúc Thọ, Hà Nội) và được công ty Samurai giới thiệu làm nhân viên bảo vệ của quán café trên.

Tại cơ quan chức năng, quá khứ của Toàn dần được phơi bày. Đối tượng khai bản thân mới ra tù, không có công ăn việc làm lại cần tiền tiêu xài nên khi biết Công ty Samurai tuyển dụng bảo vệ với thủ tục đơn giản là chỉ cần gửi ảnh căn cước công dân là nhận đơn, giới thiệu việc làm.

Toàn đã lên mạng xã hội, lấy ảnh căn cước công dân của người có tên Nguyễn Tiến Tú gửi cho công ty bảo vệ Samurai.

Đối tượng khai nhận, sau khi chiếm đoạt xe máy của chị N., Toàn đã điều khiển xe về khu vực Oceanpark, huyện Gia Lâm, Hà Nội và lên mạng xã hội đăng tin rao bán xe được 11.500.000 đồng.

soc voi nhan than cua thanh nien dung can cuoc cong dan gia xin lam bao ve de cuom xe may 1 Tang vật thu giữ được trong vụ án.

Ngoài vụ việc trên, đối tượng còn khai nhận, cũng thủ đoạn tương tự, ngày 8/7, Toàn được nhận và giới thiệu vào làm bảo vệ trông xe cho quán gà rán có địa chỉ tại 294C Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội từ 10h-22h với tên “Hoàng”.

Đến 11h cùng ngày, đối tượng nhận chiếc xe Honda Vision màu đỏ của khách và phóng đi mất. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, Đỗ Văn Toàn đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Hiện cơ quan công an đã thu hồi được cả hai chiếc xe máy để làm thủ tục trao trả lại cho các bị hại.

Còn đối tượng Đỗ Văn Toàn hiện đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ra quyết định tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.