Sóng sau xô sóng trước, thế hệ Rapper trẻ vừa xuất hiện mang đến diện mạo mới cho Rap Việt

Thời gian gần đây, Rap Việt đã tìm được vị thế trong lòng giới trẻ bởi những sáng tạo, tư duy cập nhật đầy cá tính từ những Rapper tên tuổi lẫn các tân binh. Hiện tại, dòng nhạc này không chỉ có sự gai góc mà còn là những bản Rap tạo nên xu hướng, chạm vào đời sống và trở nên đại chúng hơn.

Ở thị trường US-UK, Rap là dòng nhạc thịnh hành, chiếm lĩnh các bảng xếp hạng. Còn tại Việt Nam, thời gian gần đây Rap cũng đang dần có được chỗ đứng. Lil Knight, Wowy, Hà Okio, Đinh Tiến Đạt, Quân Rapsoul, Lil Shady, DSK, Mr.A, Mr.T là những Rapper xây dựng được tên tuổi vào những năm 2000. Đó cũng là thời hoàng kim của dòng nhạc này mãi đến tận bây giờ mới có sức bật trở lại.

Thị trường Rap Việt đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Nhiều Rapper đã vượt khỏi khuôn khổ Underground để trở nên đại chúng hơn, có nhiều ca khúc làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Rap Việt đang sở hữu nhiều ngôi sao đúng nghĩa như Đen Vâu, Suboi, Binz, Kimmese, Karik, JustaTee, Big Daddy…

Rapper BinZ - người từng kết hợp với nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Tóc Tiên...

Câu trả lời cho sự trở lại của nhạc Rap nằm ở việc chất liệu sáng tạo của các nghệ sĩ phù hợp với thị hiếu người nghe hiện tại. Trước đây, Rap chịu nhiều định kiến vì gắn với ngôn ngữ đường phố, sự phản kháng, nói đến các chủ đề nhạy cảm. Giờ đây, những điều ấy đã thay đổi. Các bản Rap trở nên dễ nghe, từ ngữ đậm chất chill và thơ, đề tài đa dạng hơn.

Khi nghe Rap Việt ở hiện tại, người nghe cảm thấy được sự đồng cảm về ca từ, khiến câu Rap dễ trở thành status trên mạng xã hội. Những bản Rap Love, Rap Life, Rap Chill len lỏi vào những cửa hàng, quán cà phê càng đưa dòng nhạc này phổ biến rộng rãi hơn. Dòng nhạc Rap tạo cảm giác “chất”, phóng khoáng, cá tính hơn khi người ta nghe nó.

Không chỉ vậy, người nghe còn được truyền cảm hứng từ cuộc sống thật của chính các nghệ sĩ Rap. Họ bắt đầu sự nghiệp từ con số không, nỗ lực hết mình để đạt được ước mơ. Ngoài âm nhạc, những câu chuyện ngoài lề về Đen Vâu, Suboi, Kimmese hay Karik luôn khiến mọi người có cái nhìn tích cực hơn về Rap.

Sự thay đổi thị hiếu từ người nghe và cập nhật từ các Rapper thế hệ mới càng củng cố vị trí của dòng nhạc này nhiều hơn tại Việt Nam. Như quy luật “sóng sau xô sóng trước”, nhiều Rapper trẻ đang tiếp nối những thành công đó và mang đến nhiều sáng tạo, phá cách cho dòng nhạc này.

MC Goku - Nhạc Rap là đại diện cho cái tôi

MC Goku tên thật là Vũ Đức Tuấn Anh, sinh năm 1991. Anh được biết đến bằng những bản Rap Life như “Mine”, “Không Cần Nghĩ Nhiều Đâu”, “Stupid Love”, “My Cake”. Bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một Bboy - Breakdance, đến nay MC Goku có hơn 6 năm làm việc trong môi trường âm nhạc. Anh dần hình thành được phong cách riêng trong thế giới Rap/ Hip Hop Việt bởi chất giọng đặc trưng cùng khả năng làm chủ sân khấu. Anh đã đi tour diễn khắp cả nước và quốc tế. Đáng chú ý nhất anh từng đại diện Việt Nam tham gia “Ultra Music Festival”.

Khi đến với nhạc Rap, MC Goku phải đối mặt với khó khăn kinh phí để sản xuất âm nhạc và còn không được gia đình ủng hộ. Phải mất thời gian rất dài, anh mới khiến người thân an tâm về con đường âm nhạc của mình. Cuộc sống và tình yêu là những chất liệu mà Rapper này mang vào các ca khúc. Trong đó, “Mine” là phản ánh hành trình của MC Goku bắt đầu từ số không để theo đuổi được những gì anh đam mê.

Có điều thú vị là các sáng tác của MC Goku đều xuất hiện khi anh lái xe trên đường. Qua góc nhìn của anh, những diễn biến cuộc sống trở thành lời Rap đầy sức hút, lôi cuốn người nghe đến nốt nhạc cuối của bài Rap. Với MC Goku, nhạc Rap là đại diện cho cái tôi, cho tiếng nói mà anh ngại chia sẻ với đám đông. Anh dùng Rap thay lời cho bản thân. Sắp tới, anh sẽ kết hợp với nhiều producer trẻ thuộc dòng EDM để tạo ra nhiều màu sắc mới cho người nghe.

Lil’G và Tommy Blue – Để Rap chạm vào đời sống

Chạm ngõ Rap/ Hip Hop khá sớm, bộ đôi Lil’G và Tommy Blue đã giới thiệu đến người nghe nhiều sản phẩm chất lượng như “Snow White”, “Quên Thằng Ex Đi”, “Follow Em Trên Instagram”, “Major” và “Thiên Văn Học”. Qua đó, cho thấy phong cách của cả hai đầy tung hứng, phóng khoáng với những chủ đề âm nhạc cá tính, chạm vào đời sống của giới trẻ hiện tại.

Âm nhạc của họ đề cập thẳng đến cả vấn đề gai góc của người trẻ với ca từ đầy dứt khoác. Theo Lil’G và Tommy Blue, Rap là dòng nhạc tự do nên cho dù giới hạn người nghe nhưng vẫn chứa cảm xúc thật nhất. Đó là góc nhìn phản ánh sự tích cực, tạo cảm hứng cho mọi người. Cả hai cho rằng, xã hội hiện tại rất đa dạng. Các bạn trẻ đang có tư duy mở cho nên họ sẽ chấp nhận những gì mới lạ trong âm nhạc, chỉ cần bài nhạc gắn liền với cuộc sống.

Sinh năm 1993, Tommy Blue tên thật là Bùi Đức Trung, lớn lên tại Ba Lan. Còn Lil’G tên thật là Lương Xuân Linh, sinh năm 1990. Cả hai biết nhau qua âm nhạc khi cùng hoạt động tại Đức. Nhờ tiếp xúc với nền âm nhạc nước bạn, cả hai đã học tập nhiều điều để thêm vào các sản phẩm của mình. Họ hướng đến mục tiêu làm nhạc Rap mà ai nghe cũng cảm nhận và nhảy theo được. Sắp tới, Lil’G và Tommy Blue sẽ thử sức với phong cách New School và Trap.

Chàng rapper trẻ Tommy Blue
Lớn hơn 3 tuổi, nhưng Lil’G cũng hướng đến mục tiêu làm nhạc Rap mà ai nghe cũng cảm nhận và nhảy theo được.

B:OKEH – Quảng bá văn hóa Việt qua Rap

Rapper có nghệ danh khá lạ này tên thật là Diệp Hoàng Dương, sinh năm 1994. Anh bắt đầu với Rap vào năm 2007, sau khi nghe bài hát của Lil Knight. B:OKEH đã ra mắt loạt sản phẩm như “Ẩm Thực Việt”, “Mồ Hôi”, “Đơn Lập”, “Máu Đỏ Da Vàng”, “Tiểu Địa”. Các sáng tác của anh gắn với những trải nghiệm, hơi thở đời sống và mang tính xã hội cao. Anh sở hữu chất giọng lạ, ấm nên rất dễ nghe và ghi dấu ấn trong lòng người nghe nhạc.

Có ba là người Huế, mẹ là người Hà Nội, còn B:OKEH sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn nhờ đó anh mang đến chất liệu văn hóa đa dạng cho nhạc Rap. Khi bắt đầu làm nhạc, anh không muốn sao chép, vay mượn phong cách của nước ngoài và đọc lời nhạc bằng tiếng Việt lên nền beat mà còn muốn mang những câu chuyện đặc trưng của người Việt vào trong Rap. Đó là cách để B:OKEH quảng bá văn hóa, con người Việt qua âm nhạc.

Với những bản Rap của B:OKEH, người nghe dễ tìm thấy sự đồng cảm bởi câu chuyện được truyền tải đều đến từ chính cuộc sống của anh. Khi đến với Rap, anh luôn bị chê bai vì tật nói ngọng. Để chứng minh đam mê, B:OKEH không ngừng tập luyện để ra mắt sản phẩm cho thấy thực lực của mình. Anh còn muốn dùng Rap như một cách giáo dục những câu chuyện đẹp về lối sống của người trẻ. Với B:OKEH, Rap là cách lưu trữ kiến thức, ký ức tốt nhất. Sau nhiều năm, bài hát vẫn sẽ ở đó cùng thông điệp của người nghệ sĩ.

T00n – Người tâm sự trong âm nhạc

T00n tên thật là Hoàng Anh Tuấn, sinh năm 1990. Anh còn được biết là một Bboy, là thành viên của nhóm Good Morning Vietnam, một trong những nhóm nhảy Bboy hàng đầu trong nước. Đến với âm nhạc vào năm 2018 bằng cách upload các tác phẩm của mình lên mạng xã hội, T00n ghi dấu với nhiều sản phẩm thú vị như “Inner World War”, “So Beautiful”, “Thu Đi”, “Mất Nón”. Trong đó, “So Beautiful” là ca khúc viết về sự ủng hộ của gia đình khi T00n theo âm nhạc.

Với T00n, Rap là một văn hóa, là một cách sống. Nếu con người bạn là thế nào thì lời Rap cũng như thế. Rap không hẳn chỉ có sự gai góc, những yếu tố nhạy cảm mà còn có thể viết về những trải nghiệm trong cuộc sống, về sự sáng tạo của nghệ sĩ. Định kiến về Rap đâu đó vẫn còn nhưng nhìn chung đã thoáng hơn nhiều so với cách đây nhiều năm. Như T00n còn thử sức với Rap tiếng Anh, dù còn kén người nghe nhưng vẫn có nhiều fan Việt đón nhận các sản phẩm Rap từ thị trường US-UK. Hướng đi này đầy thử thách nhưng cũng là động lực để anh phát triển với âm nhạc.

MV Inner World War - rapper T00n

Tâm sự trong âm nhạc chính là dấu ấn trong các sản phẩm của T00n. Đó sẽ là câu chuyện mà người nghe cũng từng trải nghiệm qua nhưng được chuyển thành những giai điệu âm nhạc. Anh muốn đặt cảm xúc nhiều hơn trong chất liệu nhạc của bản thân. Hiện tại, T00n tiếp tục học hỏi để ra mắt nhiều sản phẩm hơn với nhiều sự đổi mới.