Sự thật thông tin bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Bà Nguyễn Phương Hằng không có trong danh sách được giảm án dịp Lễ Quốc khánh 2/9 như mạng xã hội lan truyền.

Từ trưa nay (30/8), trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ được cho là bà Nguyễn Phương Hằng - nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) - được ra tù, đang sinh hoạt ở nhà với nhiều người khác.

Thông tin này sau đó được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội và gây ra nhiều tranh luận, do bà Hằng chưa hết thời gian chấp hành án phạt tù. Một số ý kiến khác cho rằng bà Hằng được đặc xá dịp Lễ Quốc khánh 2/9.

Đầu tháng 4 vừa qua, TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên phạt bà Nguyễn Phương Hằng 2 năm 9 tháng tù giam về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Thông tin bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án dịp Lễ Quốc khánh 2/9 là không đúng sự thật.

Thông tin bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án dịp Lễ Quốc khánh 2/9 là không đúng sự thật. 

Trước sự việc trên, báo VietNamnet dẫn nguồn tin cho hay, việc bà Nguyễn Phương Hằng được đặc xá và ra tù là không chính xác.

Bà Hằng hiện đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam An Phước (thuộc Cục Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an, trú đóng trên địa bàn xã An Thái, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương).

Trong đợt xét đặc xá với tù nhân vào dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay cũng không có ai tên Nguyễn Phương Hằng.

Qua rà soát hồ sơ, bà Hằng hiện đang phải chấp hành án phạt tù với thời gian còn lại là 3 tháng 24 ngày, hoàn toàn không có việc đã mãn hạn tù như thông tin chia sẻ trên mạng xã hội.

"Sau đợt xét đặc xá dịp lễ, các tù nhân cải tạo tốt cũng được xem xét để cho hưởng đặc xá bình thường. Việc xét đặc xá phải tuân theo các trình tự đầy đủ và gửi đến các cơ quan tố tụng", báo VietNamnet dẫn nguồn tin cho hay.

Liên quan đến thông tin lan truyền về bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án dịp Lễ Quốc khánh 2/9, tối 30/8, trả lời trên báo Tuổi Trẻ Online, ông Huỳnh Uy Dũng, còn gọi là ông Dũng "lò vôi" - nhà sáng lập, chủ tịch Công ty cổ phần Đại Nam, tỉnh Bình Dương cũng cho hay là không đúng.

Trước các thông tin lan truyền trên mạng, các đoạn video được đăng tải với nội dung bà Nguyễn Phương Hằng đã được đặc xá tha tù trước thời hạn, ông Dũng nói "chưa đâu".

Ông Dũng cho biết các video được cắt ghép "tào lao".

Bà Nguyễn Phương Hằng, 53 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty Đại Nam, được giảm án tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 4/4/2024.

Bà Hằng được giảm 3 tháng tù, còn 2 năm 9 tháng tù về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 24/3/2022.

Như vậy nếu chưa được đặc xá tha tù trước thời hạn thì phải tới cuối tháng 12/2024 bà Hằng mới chấp hành xong mức án 2 năm 9 tháng tù.

Thủy Tiên (T/h)/Đời sống Pháp luật