Sữa chua rất tốt nhưng nếu sử dụng không đúng cách lại rất dễ biến thành "độc dược"

Sữa chua được biết đến là một loại thực phẩm lành mạnh, tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.

Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi ăn sữa chua không đúng cách.

Sữa chua chỉ tốt cho sức khỏe nếu bạn biết cách sử dụng đúng - Ảnh: Minh họa

- Khó tiêu

Một cốc sữa chua nguyên chất có chứa 296 miligam canxi (mg), giúp ngăn ngừa loãng xương, duy trì cơ bắp, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sữa chua trong ngày sẽ dẫn đến tình trạng đau bụng, đầy hơi, buồn nôn hoặc tiêu chảy.

- Dị ứng

Nếu bạn bị ứng với sữa hoặc sữa chua thì không nên dùng vì nó sẽ gây ra tình trạng khó thở, phát ban thậm chí là nôn mửa.

- Tăng cân

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy, ăn quá nhiều sữa chua có thể dẫn đến tăng cân. Hơn nữa, nhiều sản phẩm sữa chua có chứa chất làm ngọt nhân tạo như aspartame và xirô ngô hàm lượng cao fructose (HFCS), được biết là có tác động tiêu cực đến sức khỏe như tăng cân.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật và viêm tụy tốt nhất nên tránh loại sữa chua có đường và hàm lượng chất béo cao nếu không muốn bệnh tình ngày càng trầm trọng.

- Sử dụng sữa chua bao nhiêu là đủ?

Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 2 hộp sữa chua, thời điểm ăn sữa chua sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng hay vào buổi tối là hợp lý nhất.

Ăn sữa chua sau bữa ăn giúp các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 4,5 (điều kiện để vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại).

Còn khi đói, độ pH trong dạ dày chỉ bằng 2, do đó các vi khuẩn có lợi trong sữa chua bị tiêu diệt. Nếu không còn vi khuẩn có lợi thì tác dụng của sữa chua sẽ không bằng sữa uống thông thường.

Ngoài ra, bạn phải cẩn thận khi chọn sữa chua vì không phải tất cả các loại sữa chua đều được làm như nhau. Nhiều loại khác nhau về hàm lượng calo, protein, chất béo và đường.

Khi chọn sữa chua, tốt nhất nên chọn những loại có chứa càng ít thành phần càng tốt và không có thêm đường và hương liệu. Các sản phẩm sữa chua có men vi sinh khỏe mạnh, còn được gọi là nuôi cấy sống, tốt hơn so với các sản phẩm được tiệt trùng sau khi sản xuất.

Bảo quản sữa chua trong tủ lạnh ngay sau khi mua về, nên sử dụng sữa chua trong vòng 1 tuần kể từ ngày mua. Khi mua cần xem kỹ hạn sử dụng.