Sức mua chưa hồi phục, doanh thu PNJ 7 tháng đầu năm sụt giảm

Luỹ kế 7 tháng đầu năm, doanh thu của PNJ đạt 18.823 tỷ đồng, giảm 9,2% so với cùng kỳ, còn lợi nhuận sau thuế chỉ mức tăng nhẹ 0,3% lên 1.171 tỷ đồng.

Mới đây, CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) đã công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2023, theo đó, tính riêng trong tháng 7, PNJ đạt được doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế là 2.364 tỷ đồng, giảm 5,8% so với cùng kỳ và 85 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ.

Luỹ kế 7 tháng, doanh thu của công ty đạt 18.823 tỷ đồng, giảm 9,2% so với cùng kỳ, còn lợi nhuận sau thuế có mức tăng nhẹ 0,3% lên 1.171 tỷ đồng. So với những gì đạt được, PNJ đã hoàn thành gần 53% chỉ tiêu doanh thu và 60,4% kế hoạch lợi nhuận năm 2023.

Biên lợi nhuận gộp trung bình 7 tháng đầu năm 2023 đạt 18,7% (cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022), nằm trong vùng biên lợi nhuận theo kế hoạch kinh doanh.

Tổng chi phí hoạt động 7 tháng đầu năm 2023 giảm 1,1% so với cùng kỳ, tỉ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ mức 56,6% của năm 2022 lên mức 57,2% của năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát và sự thu hẹp của doanh thu.

1-1692862440.png
 

Đại diện PNJ cho biết, doanh thu trang sức bán lẻ 7 tháng đầu năm 2023 giảm nhẹ 9,9% so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên, nhờ vào chiến lược kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường, PNJ vẫn kiểm soát được mức giảm doanh thu trang sức bán lẻ thấp hơn so mức giảm của thị trường chung.

Về hoạt động của từng kênh, doanh thu trang sức bán sỉ trong 7 tháng đầu năm giảm 31,3% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Tuy nhiên, kênh sỉ vẫn tiếp tục phát triển về số lượng khách hàng mới. Doanh thu vàng 24K trong 7 tháng năm 2023 tăng 1,2%.

Nguyên nhân cho sự giảm nhiệt tăng trưởng theo PNJ do nhiều thách thức từ yếu tố thị trường, sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Ngoài ra, mức nền so sánh 7 tháng đầu năm ngoái cao hơn, dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận trong kỳ thấp.

Tính đến cuối tháng 7/2023, hệ thống PNJ có 384 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành. Trong đó, gồm 371 cửa hàng PNJ Gold, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 2 cửa hàng PNJ Watch, 3 cửa hàng PNJ Art.