Tác động của việc Hàn Quốc cung cấp vũ khí cho Ukraine đến chiến dịch của Nga

“Việc Hàn Quốc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ không thể tác động lớn đến tình hình trên chiến trường”, chuyên gia khẳng định.

Hàn Quốc đã cung cấp viện trợ phi sát thương cho Ukraine và chưa cung cấp vũ khí cho Kiev bất chấp áp lực từ phương Tây, viện dẫn chính sách lâu đời là không cung cấp vũ khí cho các quốc gia đang trong một cuộc xung đột vũ trang.

Seoul đã hỗ trợ nguồn cung vũ khí cho Ukraine gián tiếp bằng cách giúp bổ sung kho dự trữ đã cạn kiệt ở Mỹ và các quốc gia NATO khác như Ba Lan, nhưng việc trực tiếp cung cấp vũ khí lại là câu chuyện khác.

Ngay cả khi Hàn Quốc cung cấp vũ khí cho Kiev, điều này có thể sẽ không thay đổi tình hình trong khu vực Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Á-Âu, cựu Tham tán Công sứ Đại Sứ quán Hàn Quốc tại Nga Park Byung-hwan, nói với TASS.

Tuy nhiên, vị chuyên gia lưu ý rằng điều này có thể làm xấu đi mối quan hệ giữa Moscow và Seoul.

Tác động của việc Hàn Quốc cung cấp vũ khí cho Ukraine đến chiến dịch của Nga- Ảnh 1.

Hàn Quốc chuyển giao những khẩu pháo tự hành K9A1 Thunder đầu tiên cho Ba Lan vào tháng 12/2022. Ảnh: Militarnyi

Ông Park nhắc lại rằng sau khi Nga và Triều Tiên ký Hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 19/6 vừa qua, Hàn Quốc đã tuyên bố họ sẽ xem xét lại chính sách không cung cấp vũ khí cho Ukraine. Hiện Seoul đang gửi đến Kiev viện trợ nhân đạo và tài chính cùng các mặt hàng quân sự phi sát thương như máy dò mìn, nhưng không phải vũ khí.

"Việc Hàn Quốc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ không thể tác động lớn đến tình hình trên chiến trường. Quyết định này có những hạn chế về mặt ngăn chặn hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên", ông Park nói với hãng thông tấn nhà nước Nga hôm 5/8.

Trước đó, truyền thông trích dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết, Hàn Quốc đã quyết định sử dụng "mơ hồ chiến lược" về nguồn viện trợ cho Ukraine như một biện pháp gây sức ép để "ngăn chặn việc chuyển giao công nghệ quân sự" từ Moscow sang cho Bình Nhưỡng.

"Việc Hàn Quốc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ làm xấu đi mối quan hệ song phương với Nga", ông Park nói thêm. Vào cuối tháng 6, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết phạm vi và bản chất của khả năng hỗ trợ Ukraine từ Hàn Quốc phụ thuộc vào mức độ hợp tác giữa Nga và Triều Tiên sau khi hai nước này ký kết Hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện.

Vào ngày 19/6, trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng thống Nga Vladimir Putin, một Hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Triều Tiên đã được ký kết. Hiệp ước này ngụ ý hỗ trợ quân sự ngay lập tức trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến.

Tổng thống Nga cho biết thỏa thuận này không phải là mối lo ngại về an ninh đối với Hàn Quốc. Trước đó, ông Putin đã cảnh báo rằng quyết định cung cấp vũ khí Hàn Quốc cho Ukraine sẽ phá hỏng mối quan hệ song phương giữa Nga và Hàn Quốc.

 

Minh Đức (Theo TASS, FT)