Tài xế xe múc “băm nát” 2 ô tô đủ cấu thành tội Giết người?

Chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của tài xế cho gàu múc “băm nát” 2 xe ô tô có dấu hiệu phạm tội Giết người và Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Liên quan vụ tài xế xe múc (còn gọi là xe cuốc) cho gàu múc “băm nát” một xe tải và một phần chiếc ô tô bán tải, xảy ra ở khu vực công trường đường cao tốc Bắc - Nam (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận), công an đã tạm giữ hình sự Đinh Văn Hoàng (SN 1997, ngụ tỉnh Kon Tum).

Được biết, người ngồi trong chiếc xe bán tải thời điểm bị Hoàng điều khiển gầu múc “băm” thẳng vào, là một cán bộ kỹ thuật của nhà thầu phụ.

Đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, người trong xe bán tải lùi rất nhanh để tránh cú “phang” từ gầu xe múc, nhưng không kịp. Hoàng cho xe múc đập mạnh xuống nát đầu xe bán tải, trúng vào nơi vị cán bộ kỹ thuật ngồi, song may mắn người này kịp bung được cửa chạy ra xa.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Tp.Hà Nội) nêu quan điểm: Tính mạng và tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi xâm phạm đến quyền sống của người khác sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

ls nguyen anh thom

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh

Đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, hành vi phạm tội của đối tượng là nguy hiểm cho xã hội. Chỉ vì cho rằng do thủ kho của công ty đã chửi đối tượng nên bực tức điều khiển máy múc tấn công vào 01 xe tải đang dừng đỗ và 01 xe ô tô bán tải đang di chuyển. Hậu quả cả 2 xe bị hư hỏng nặng và may mắn 01 người đàn ông điều khiển xe ô tô bán tải mở cửa chạy ra thoát thân trước sự truy sát của lái xe múc.

Luật sư Thơm phân tích: Đối tượng điều khiển xe múc đập liên tiếp vào đầu xe bán tải là nguy hiểm đến tính mạng của người khác. Đối tượng nhận thức được xe bán tải đang có người điều khiển nhưng vẫn truy đuổi và dùng cầu múc đập liên tiếp vào phần lái xe ngồi. Nạn nhân không tử vong là do may mắn chạy thoát ra ngoài. Lỗi của đối tượng trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp.

Như vậy, trong cùng một thời điểm, hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến hai khách thể Bộ luật hình sự điều chỉnh là tính mạng của con người và quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Do đó, đối tượng đã có dấu hiệu phạm 2 tội Giết người và tội Cố ý làm hư hỏng tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 123, 178 Bộ luật hình sự.

Chiếu theo quy định của Bộ luật hình sự, Điều 123. Tội giết người quy định: “1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: … n) Có tính chất côn đồ;”.

“Đối với tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (Điều 178, Bộ luật hình sự), tùy vào giá trị tài sản bị hư hỏng, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù lên đến 20 năm”, Luật sư cho hay.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Luật sư Thơm nói thêm: “Nạn nhân lái xe bán tải không tử vong nên hành vi phạm tội của đối tượng thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự. Tiếp nữa, kết quả định giá tài sản thiệt hại trong tố tụng hình sự sẽ là căn cứ xử lý tương ứng đối tượng theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự”.