Tạm đình chỉ Mái ấm Chúc Từ sau 2 lần kiểm tra đột xuất vì sai phạm

Mái ấm Chúc Từ (Phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã bị tạm đình chỉ hoạt động kể từ ngày 7/9 do có nhiều sai phạm sau 2 lần kiểm tra đột xuất.

Theo báo Dân Trí, sau vụ việc bạo hành trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, các địa phương tại TP.HCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở trông giữ và nuôi dạy trẻ trên địa bàn. Động thái này được thực hiện sau khi có phản ánh về tình trạng bạo hành trẻ em tại các cơ sở này.

Theo báo cáo của UBND huyện Củ Chi, lực lượng của địa phương đã tổ chức kiểm tra thực tế tại chùa Phật Bửu (xã Phú Hòa Đông) và phát hiện nhà chùa đang nuôi dưỡng, chăm sóc 24 trẻ sơ sinh và 2 trẻ em sinh năm 2011 và 2019. Chùa Phật Bửu không có giấy phép hoạt động bảo trợ xã hội.

Qua xác minh, trụ trì chùa là bà Lê Thị Thu Hoa (pháp danh Thích Nữ Chúc Từ) có hai cơ sở bảo trợ xã hội tại quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp.

Trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ (quận Bình Thạnh). Ảnh: Sức khoẻ & Đời sống

Trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ (quận Bình Thạnh). Ảnh: Sức khoẻ & Đời sống

UBND huyện Củ Chi đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện và UBND xã Phú Hòa Đông tổ chức khám sức khỏe ban đầu và phân công nhân sự chăm sóc cho các cháu. Công an huyện phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nội vụ và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện nhanh chóng xác minh nhân thân các cháu và làm rõ tình hình tổ chức, hoạt động của chùa Phật Bửu.

Trong quá trình xác minh, nhiều tình tiết phức tạp đã được phát hiện và cần thêm thời gian để làm rõ. Huyện Củ Chi đã đề nghị Sở LĐ-TB&XH hỗ trợ gửi 24 trẻ sơ sinh vào các cơ sở xã hội công lập.

UBND quận Bình Thạnh cũng thông tin rằng, sau khi tiếp nhận phản ánh về bạo hành trẻ em, cảnh sát khu vực đã kiểm tra đột xuất cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ (phường 15). Thời điểm kiểm tra, cơ sở có 22 bé và có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, cơ sở không cung cấp được hợp đồng lao động của các bảo mẫu, giáo viên và người lao động tại cơ sở cũng như các sổ sách tài chính liên quan do kế toán đang đi vắng. Bà Lê Thị Thu Hoa, chủ cơ sở, cho biết nơi này nuôi dưỡng 22 bé, không có trẻ trên 6 tuổi theo học tại các trường trên địa bàn và không tiếp nhận các mẹ bầu đơn thân.

Bà Thu Hoa cũng nắm được thông tin về việc giáo viên bạo hành trẻ và đã làm việc với giáo viên này, đồng thời quán triệt các bảo mẫu tại cơ sở cư xử đúng mực, không đánh đập bạo hành trẻ.

Từ những lý do này quận Bình Thạnh đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em Chúc Từ trong 3 tháng, kể từ ngày 7/9. Địa phương đã chuyển khẩn cấp 22 trẻ đến Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân, báo Vnexpress thông tin.

Thục Hiền (T/h)/Đời sống Pháp luật