Tấm gương nhà giáo mẫu mực, tận tâm của trường Mầm non Tuổi Thơ – quận Hoàng Mai

Cô giáo Hoàng Thị Hà - Hiệu trưởng trường mầm non Tuổi Thơ, một nhà giáo luôn nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi với tinh thần nhiệt huyết và giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề nuôi dạy trẻ…

Tôi thật may mắn khi được công tác tại trường mầm non Tuổi Thơ - quận Hoàng Mai - thành phố Hà Nội đến nay cũng được 15 năm. Tại trường mầm non Tuổi Thơ nơi tôi công tác, có rất nhiều tấm gương về “Người tốt việc tốt” yêu nghề, luôn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, đạt nhiều thành tích cao trong công tác để bản thân tôi được học hỏi như cô giáo Hoàng Hoa Mai, cô Nguyễn Thu Trang, cô Nguyễn Hương Giang, cô Trương Quỳnh Trang... Các cô đều là những cô giáo giỏi trong chuyên môn, luôn tiên phong trong các phong trào thi đua của Ngành. Là những giáo viên nhiệt tình, tâm, huyết và có năng lực trong chuyên môn, đã tham gia các cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp Quận, cấp Thành phố. Các cô đều đạt giải cao, được tặng Giấy khen và giấy chứng nhận “Giáo viên giỏi”, “Chiến sĩ thi đua” và được tổ chức kiến tập lại cho đồng nghiệp trong trong Thành phố, trong Quận học tập, chia sẻ, ghi thêm những thành tích nổi bật trong bề dày thành tích của trường. Để có những thành công ấy các cô luôn nỗ lực phấn đấu, học hỏi, rèn luyện không ngừng.

screenshot-5-1683801478.png

Cô giáo Hoàng Thị Hà – Hiệu trưởng nhà trường

Tuy nhiên điều không thể không nhắc đến là sự hỗ trợ của chị em đồng nghiệp và hơn cả là sự động viên, chỉ dẫn tận tình của Ban Giám hiệu đặc biệt là cô giáo Hoàng Thị Hà - Hiệu trưởng trường mầm non Tuổi Thơ, người đã khiến tôi rất ngưỡng mộ và tự hào bởi sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lòng nhiệt tình và giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề nuôi dạy trẻ..

Đối với tôi, cô Hà như người chị cả trong gia đình nhiều chị em gái, là người thầy giỏi, người cán bộ quản lý giàu lòng yêu thương và tâm huyết. Chị thật gần gũi và giản dị. Những lúc rảnh rỗi, chị thường kể cho chúng tôi nghe về ngày thơ ấu, chuyện sinh viên sư phạm, những ngày khó khăn khi chị công tác tại Hưng Yên.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình Nhà giáo. Bố là giảng viên - CBQL của một trường Cao đẳng kỹ thuật, mẹ và chị gái cũng là giáo viên mầm non, chị Hà được thừa hưởng sự quyết đoán, nhanh nhẹn, linh hoạt của bố và sự tinh tế, một trái tim giàu tình cảm yêu người, mến trẻ từ mẹ. Chị đã chọn nghề dạy học giống như mẹ, như chị của mình và dành cả tâm huyết với nghề ngay từ khi là cô giáo trẻ.

screenshot-6-1683801478.pngKỷ niệm thầy, cô và trò tại trường mầm non 19/5 tỉnh Hưng Yên.

Ra trường năm 1998, chị được phân công về trường mầm non trọng điểm 19/5 của tỉnh Hưng Yên. Chính tại đây chị được học tập, rèn luyện phát triển kỹ năng sư phạm của người giáo viên. Nơi đã từng bước giúp chị xây dựng những ước mơ, hoài bão của bản thân. Là một thanh niên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, năng động và sáng tạo, chị được Ban giám hiệu nhà trường phân công làm tại lớp Mẫu giáo 5 – 6 tuổi cùng với thầy Tuyến. Lúc bấy giờ, thầy giáo là giáo viên mầm non rất hiếm, đa phần phụ huynh còn rất định kiến khi cho rằng nam giới không thể chăm sóc, dạy dỗ trẻ mầm non. Cũng chính vì thế chị Hà luôn là người sẵn sàng nhận nhiệm vụ chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ hay vệ sinh cá nhân cho trẻ để tạo điều kiện cho thầy Tuyến làm những công việc trong lớp phù hợp hơn. Bên cạnh đó, chị cũng cùng thầy Tuyến tuyên truyền, thuyết phục phụ huynh bằng những việc làm cụ thể, bằng sự quan tâm hết lòng chăm sóc trẻ, bằng kết quả cuối năm học với những học sinh ngoan ngoãn, nhanh nhẹn, lễ phép, tự tin đạt kết quả tốt về mọi mặt. Từ năm 1999 đến năm 2006 chị luôn nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp điểm và là giáo viên tiên phong thực hiện thí điểm chương trình đổi mới giáo dục năm 2001 của Bộ Giáo dục và đào tạo. Cuối năm đó chị và thầy Tuyến vinh dự nhận giải Nhì hội thi sáng tác thơ, truyện, trò chơi câu đố chuyên đề “Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non” do Vụ mầm non phát động.

screenshot-7-1683801478.pngẢnh kỷ niệm thầy cô và học sinh ngày kết thúc năm học.

Cũng trong suốt tám năm công tác tại Hưng Yên chị luôn là giáo viên trẻ gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua đặc biệt là Hội thi giáo viên dạy giỏi chuyên đề các cấp, chị đã đạt 07 lần giáo viên dạy giỏi cấp Quận (Huyện) và 03 lần đạt giải Nhất, Nhì trong các Hội Thi giáo viên giỏi cấp Tỉnh và vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục năm 2003, nhiều năm được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Với những thành tích đạt được, chị luôn học hỏi không ngừng để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ bởi với chị học tập là nhiệm vụ suốt đời của người giáo viên.

Năm 2006, vì điều kiện gia đình, chồng chị công tác tại Hà Nội nên chị quyết định xin chuyển công tác lên Hà Nội để được gần gia đình. Cơ duyên đến với chị khi được nhận nhiệm vụ công tác tại trường mầm non Tuổi Thơ - Hoàng Mai - Hà Nội. Chị như được chắp thêm đôi cánh cho ước mơ, hoài bão của mình trong sự nghiệp giáo dục trẻ mầm non. Với sự tín nhiệm của tập thể chị được bầu là Tổ trưởng Chuyên môn và dạy lớp Mẫu giáo lớn. Trong ba năm làm giáo viên trực tiếp đứng lớp, chị vẫn miệt mài chăm sóc, dạy dỗ học sinh. Chị luôn trăn trở làm gì để mang lại những điều tốt nhất đến cho trẻ. Chị tìm tòi ứng dụng đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ, giúp trẻ tích cực, yêu thích đến lớp, được học sinh yêu quý và phụ huynh tin tưởng. Chị luôn gương mẫu đi đầu và đạt được thành tích cao trong Hội thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp Quận.

Tháng 11 năm 2009, chị được bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn. Với lòng yêu nghề sâu sắc, mong muốn truyền lại những kiến thức cùng những kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy của mình, chị đã đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo trong chỉ đạo nhà trường như: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trẻ trong thời kỳ đổi mới, phát huy được truyền thống “Dạy tốt - Học tốt” của nhà trường. Chị luôn nhiệt tình, tâm huyết cùng đồng nghiệp tìm tòi nghiên cứu những cách làm hay, ứng dụng những phương pháp mới, sáng tạo, hiệu quả để nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Những giáo viên trẻ như chúng tôi cũng luôn được quan tâm, giúp đỡ, định hướng phát triển.

Trong tổ chuyên môn có nhiều giáo viên đã được chị dìu dắt trưởng thành, nhiều giáo viên đạt được giải cao trong các Hội thi giáo viên giỏi các cấp. Như cô giáo Trương Quỳnh Trang, Nguyễn Hương Giang, đặc biệt là cô giáo Nguyễn Thu Trang nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, năm 2013 - 2014 đạt giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia, năm 2018 - 2019 cô giáo Dương Thị Hương Giang là một trong bốn giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố được công diễn lại cho các Quận, Huyện trên toàn Thành phố.

Nhắc đến những kỉ niệm về hội thi khiến tôi và đồng nghiệp lại càng khâm phục chị hơn về sự kiên trì, tận tâm, hết lòng của một người chị, người thầy. Ngày ấy, tôi và cô Thu Trang phụ trách lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi, lần đầu tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp Thành phố, chúng tôi vô cùng hào hứng nhưng thật sự lo lắng, áp lực. Hơn nữa, con cô Trang còn rất nhỏ, chồng lại hay đi công tác nên đã muốn bỏ cuộc giữa chừng. Biết được điều ấy, chị luôn bên cạnh động viên, cùng chúng tôi lập kế hoạch, nghiên cứu để có cách làm việc khoa học, để giảm tải công việc và áp lực, cùng trăn trở tìm ra phương pháp hay nhất ứng dụng vào tổ chức hoạt động đạt kết quả tốt, chị tận tình hướng dẫn chúng tôi làm đồ dùng đồ chơi, kiên trì sửa từng lời giảng, dạy cách giao tiếp với trẻ trong giờ học sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Có những khi mải việc trong lớp, chị lại cùng các bạn đồng nghiệp giúp chúng tôi đón và chăm sóc con để chúng tôi yên tâm, tập trung vào hội thi. Cô Trang đã đạt giải Nhất trong hội thi năm đó và hai năm tiếp theo, cô cũng là một trong mười cô giáo vinh dự nhận danh hiệu Giáo viên giỏi toàn quốc năm 2014. Không chỉ vậy, chị luôn giúp chúng tôi nhìn nhận, phát huy những năng lực sở trường của mình và khắc phục những hạn chế, ở bên cạnh chị chúng tôi hiểu rằng mọi khó khăn trong chuyên môn đều có cách tháo gỡ, người giáo viên giỏi cần biến những sở đoản của mình thành những khả năng mới có thể phát huy. Với tinh thần ấy, cùng với sự giúp đỡ tận tình của chị là động lực để chúng tôi luôn tự tin, cố gắng phấn đấu, phong trào thi giáo viên giỏi được lan tỏa, mỗi năm có từ 06 đến 08 cô tham gia thi giáo viên giỏi cấp Quận. Từ năm 2009 đến nay toàn trường có 21/34 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên giỏi cấp Quận” trong đó có có 11 giáo viên được lọt vào vòng 2 cấp Quận và 04 giáo viên đạt danh hiệu Thành phố, 01 giáo viên giỏi
Quốc gia.

screenshot-8-1683801478.pngBuổi tập huấn chuyên môn cho giáo viên tại trường.

Đó cũng là tâm huyết, đam mê và cống hiến của chị với công tác chuyên môn, nhưng khi nhắc đến chị chỉ cười hiền và bảo “Đó là sự nỗ lực, phấn đấu của từng giáo viên, sự đoàn kết của tập thể, chị là CBQL phải có trách nhiệm bồi dưỡng, quan tâm chăm sóc giáo viên, nhân viên của mình. Chị thật vui và hạnh phúc khi được sống và làm việc ở nơi đây”. Quả thật như vậy chúng tôi cũng cảm thấy thật ấm áp và hạnh phúc khi được sống và làm việc cùng chị dưới mái trường Tuổi Thơ ngập tràn tiếng cười.

Năm 2016, chị được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng, ở cương vị mới đồng thời trách nhiệm, công việc của chị cũng nhiều hơn. Mặc dù vậy chị vẫn dành thời gian nghiên cứu chuyên môn, nắm bắt được yêu cầu đổi mới trong giáo dục trẻ. Chị đã định hướng cho tổ chuyên môn chúng tôi vận dụng sáng tạo phương pháp giáo dục tiên tiến vào giảng dạy như Montesori, STEAM nhằm phát huy tính tích cực của trẻ. Kho bài giảng Elearning, PowerPoint của nhà trường luôn đầy ắp sáng kiến của giáo viên và có nhiều sáng kiến đạt giải cấp Thành phố như: Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hiền, Hoàng Hoa Mai, Dương Hương Giang, Trần Thu Hồng và nhiều giáo viên khác.

screenshot-9-1683801478.pngCô giáo Hoàng Thị Hà trong buổi nhận giấy khen: Giải Nhất hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Nhờ có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, chị Hà được phân công trong Ban chất lượng của Quận và Thành phố với các trọng trách như: Chấm sáng kiến kinh nghiệm cấp Quận, cấp Thành phố, chấm thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận, ban kiểm định chất lượng trường mầm non của Thành phố. Là cán bộ trẻ năng động và sáng tạo năm 2018 chị còn được phân công làm Cụm trưởng - Cụm thi đua cấp học Mầm non quận Hoàng Mai và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác của ngành. Những năm qua, với sự lãnh đạo đầy nhiệt huyết của chị, trường mầm non Tuổi Thơ nhiều năm liên tục giữ vững danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Năm học 2015 - 2016, năm học 2018 - 2019 trường được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều hình thức khen thưởng khác.

Ở vai trò, nhiệm vụ nào chị cũng luôn hoàn thành bằng cả tấm lòng và sự nhiệt huyết. Với 21 năm trong nghề, biết bao thế hệ học sinh khôn lớn dưới sự chăm sóc, dạy dỗ tận tình của chị, chị luôn được trẻ yêu mến, phụ huynh gửi gắm, tin tưởng. Chị luôn lắng nghe ý kiến đóng góp từ các đồng nghiệp, đề xuất nhiều ý kiến thiết thực trong đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh, các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên mũi nhọn, giáo viên kế cận. Dù có thâm niên công tác vững vàng, giỏi cả chuyên môn nghiệp vụ nhưng tinh thần học hỏi của chị Hà rất đáng nể. Chị tự trau dồi thêm ngoại ngữ, tin học, tham gia các buổi Hội thảo của các chuyên gia nước ngoài, chị đã bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ với đề tài “Đánh giá trẻ theo bộ chuẩn phát triển trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi” được đánh giá rất cao. Việc làm của chị đã thôi thúc những giáo viên trẻ chúng tôi ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi phấn đấu để hoàn thiện bản thân, nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường.

Trong công việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các hoạt động trong nhà trường chị thường suy nghĩ cẩn thận, linh hoạt, năng động và quyết đoán. Chị làm việc rất công tâm nhưng cũng rất mềm mỏng, chị luôn thấu hiểu và đặt mình vào vị trí của người khác, giải quyết vấn đề thấu đáo không để ai phải thiệt thòi. Lúc nào chị cũng lo lắng, quan tâm đến đời sống của anh chị em trong trường. Chị thưởng bảo anh chị em có yên tâm với gia đình thì mới toàn tâm, toàn ý với công việc, mới phát huy được tính sáng tạo của mọi người. Chị thường đưa ra các sáng kiến phối hợp với Công đoàn quan tâm, giúp đỡ động viên các cô giáo có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, động viên cùng nhau vượt khó.

Ngoài công tác giảng dạy, chị còn luôn tích cực đi đầu tham gia các phong trào thi đua và các cuộc vận động của Ngành như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Xây dựng nhà trường thân thiện - Học sinh tích cực” các công tác ủng hộ, từ thiện và hỗ trợ học sinh nghèo của trường, của Phường.

Giỏi việc trường nhưng chị Hà luôn tròn vai cả việc nhà. Chồng chị là Hướng dẫn viên du lịch thường xuyên công tác xa nhà, con gái mới bước vào PTTH, con trai còn là học sinh Tiểu học, bố chồng ở quê là thương bệnh binh hay đau ốm thường xuyên. Chị thường xuyên phải đi lại giữa Hưng Yên và Hà Nội để chăm sóc đôi bên vẹn toàn. Đối với gia đình hai bên nội ngoại chị là người con hiếu thảo, người chị gương mẫu ôn hòa. Với hàng xóm, chị luôn giúp đỡ, hỏi han những gia đình khó khăn. Gia đình nhỏ của chị luôn tràn ngập tình yêu thương, đầm ấm, hạnh phúc.

Tôi thấy mình rất may mắn được làm việc với chị Hoàng Hà, được chị chỉ bảo trong cuộc sống, công việc. Những việc làm của chị đã truyền cảm hứng về lòng yêu nghề cho thế hệ trẻ chúng tôi. Sống và làm việc cùng chị tôi luôn thấy lạc quan, tin tưởng, luôn mong muốn xây dựng trường Tuổi Thơ hạnh phúc, lớn mạnh và phát triển mà ở đó chị đã và đang góp hết sức lực, tâm huyết của mình để truyền lửa cho các thế hệ giáo viên. Tôi mong và kính chúc chị sẽ có nhiều sức khỏe, gia đình hạnh phúc. Chị sẽ luôn là tấm gương nhà giáo mẫu mực tận tâm để chúng tôi học tập và noi theo.

Phùng Thị Thanh Hòa