Tân Bộ trưởng Đào Hồng Lan: "Thời gian qua, ngành y tế không đơn độc"

Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ, còn rất nhiều việc phải làm để ngành y vượt qua khó khăn, thử thách.

Chiều 21/10, Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan làm Bộ trưởng Bộ Y tế. Bên hành lang Quốc hội, tân Bộ trưởng Bộ Y tế đã có những chia sẻ với báo chí về quãng thời gian nhận nhiệm vụ là quyền Bộ trưởng Bộ Y tế và nay là Bộ trưởng.

Việc quan trọng phải làm ngay

Thưa Bộ trưởng, 3 tháng qua cá nhân bà và ngành Y tế đã xác định những nhiệm vụ quan trọng nào?

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Trong ba tháng qua, chúng tôi xác định trong thời gian tới có nhiều việc phải làm.

Để vượt qua thách thức mà ngành đang phải đối mặt, chúng tôi phải xác định được những nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết là phải bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19 mà rất vất vả, toàn Đảng toàn dân mới có được cuộc sống bình an cho người dân.

Cùng với đó, làm sao nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Vừa qua, chúng tôi đã rà soát những gì làm được và những gì hạn chế, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hệ thống pháp luật, thể chế trong hệ thống y tế.

Bộ Y tế vừa qua đã trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội những giải pháp về hoàn thiện pháp luật. Trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ cho ý kiến về Luật Khám chữa bệnh, Luật Dược (sửa đổi) cũng sẽ được cho ý kiến để sửa căn cơ, nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế.

Luật Bảo hiểm y tế cũng rất quan trọng và Bộ đang chỉ đạo nghiên cứu để mở rộng phạm vi, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Các luật và văn bản pháp luật khác cũng được tập trung rà soát.

Chúng tôi cũng tập trung giải quyết vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế trong những tháng vừa qua.

Tiêu điểm - Tân Bộ trưởng Đào Hồng Lan: 'Thời gian qua, ngành y tế không đơn độc'                                                      Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

Ngoài vấn đề sửa luật, chúng tôi cũng tập trung rà soát các văn bản pháp luật khác. Bộ Y tế cũng tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bổ sung các quy định liên quan đến đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế trong lần sửa Luật Đấu thầu lần này.

Đến thời điểm này, Nghị định về vấn đề phụ cấp cho cán bộ y tế cũng đã được Bộ Tư pháp thẩm định, tới đây sẽ trình Chính phủ. Đây cũng là bước động viên của Đảng và Nhà nước tới cán bộ y tế, nhất là cấp cơ sở, là tuyến đầu trong chống dịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế là vấn đề nóng, Bộ trưởng đánh giá thế nào và Bộ Y tế đã có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế, trên cơ sở nhận diện được vấn đề, Bộ Y tế đã tập trung nhiều giải pháp.

Giải pháp trước mắt là ngoài việc tăng cường đẩy mạnh cấp phép lưu hành thuốc, các phương tiện kỹ thuật, vật tư… thì chúng tôi cùng với các địa phương, bệnh viện tháo gỡ khó khăn. Bộ đã làm việc với các địa phương, có các văn bản chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc.

Bộ Y tế thấy, về lâu dài phải rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, từ các vấn đề liên quan đến Luật Dược, Luật Đấu thầu, Luật Giá, rồi các Nghị định… để tháo gỡ căn cơ. Để không chỉ sau Covid-19 mà còn trong tương lai, chúng ta có hành lang pháp lý vững chắc để giải quyết vấn đề này.

Chúng tôi cũng đang tập trung tổng kết Nghị quyết 30/2021 của Quốc hội. Nghị quyết này cho phép Chính phủ thực hiện các giải pháp chưa có tiền lệ. Bộ cũng chỉ đạo các địa phương chủ động tháo gỡ các khó khăn thuộc thẩm quyền.

Ngoài việc đẩy nhanh tốc độ mua sắm tập trung và đàm phán giá thuốc ra thì Bộ cũng đẩy mạnh phân cấp cho địa phương, rà soát các văn bản chưa phù hợp để điều chỉnh cho kịp thời.

Cố gắng tháo gỡ khó khăn

Làn sóng cán bộ nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc hoặc chuyển ra ngoài khu vực y tế tư nhân làm cũng đã khiến dư luận lo ngại, Bộ trưởng suy nghĩ gì về thực tế này?

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Đây là một hiện tượng đã xảy ra. Vì sau một thời gian chống dịch kéo dài, nhân viên y tế đã có một thời gian làm việc liên tục, có nhiều người không có ngày nghỉ… Khi dịch cơ bản được kiểm soát thì nhiều người có áp lực. Bên cạnh đó còn do chế độ đãi ngộ, phụ cấp… chưa bảo đảm nhu cầu.

Để tập trung khắc phục tình trạng này, Bộ cũng đang tích cực phối hợp cùng các bộ, ngành đề xuất với Đảng, Quốc hội, Chính phủ cải thiện chế độ tiền lương cho nhân viên ngành y tế.

Trước mắt, Bộ sẽ trình Nghị định 56 sửa đổi về phụ cấp đối với y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 27/2019 của Trung ương về cải cách tiền lương, Bộ cũng sẽ có những đề xuất phù hợp. Bộ cũng mong muốn có các chính sách bảo đảm được nhân lực ngành y tế trong dài hạn cũng như cần một cơ chế tài chính y tế. Ngành y cần một loạt các giải pháp đồng bộ như thế mới giải quyết được các vấn đề của mình.

Tiêu điểm - Tân Bộ trưởng Đào Hồng Lan: 'Thời gian qua, ngành y tế không đơn độc' (Hình 2).Chiều 21/10, Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan (Ảnh: Quochoi.vn).

Cũng có những ý kiến băn khoăn về việc Bộ trưởng không có chuyên môn về ngành y, cá nhân bà thấy thế nào?

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Khó khăn của ngành y rất nhiều, trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng đối với một người ngoài ngành về với Bộ thì quan trọng nhất là nhận diện được vấn đề. Nhận diện được vấn đề khó khăn đó là vấn đề gì, thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước hay việc tổ chức thực hiện, vấn đề chuyên môn hay quản lý để từ đó có những giải pháp phù hợp.

Trong thời gian vừa qua, về vấn đề chuyên môn chúng tôi cũng rất tin tưởng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo; cán bộ cấp cục, vụ, viện của ngành y tế; đội ngũ lãnh đạo các bệnh viện; đội ngũ chuyên môn, chuyên gia của chúng tôi cũng rất giỏi, chúng tôi rất tự hào.

Hiện nay cũng có một số bộc lộ trong triển khai nhiệm vụ quản lý, tôi cùng với tập thể lãnh đạo Bộ, đội ngũ cán bộ cố gắng tháo gỡ khó khăn từng vấn đề.

Trong thời gian vừa qua, ngành y tế không đơn độc, chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ rất trách nhiệm, với sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban ngành để hỗ trợ cho ngành y tế phục hồi, phát triển. Bởi vì, sức khỏe của con người là quan trọng nhất, không có thời đại nào không cần có đội ngũ y bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Chính vì vậy, cũng xác định được vai trò, trách nhiệm và trách nhiệm của bản thân khi Đảng, Nhà nước phân công thì chúng tôi với một tinh thần quyết tâm cao nhất trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Cũng với sự đồng lòng, quyết tâm chung của tập thể đội ngũ lãnh đạo và đội ngũ các Cục, Vụ chuyên môn thì chúng tôi nghĩ rằng các khó khăn đó sẽ dần dần được tháo gỡ.

Có nghĩa là các khó khăn của ngành y tế sẽ sớm được tháo gỡ nhờ nhận diện chính xác được những vấn đề, tồn tại khó khăn?

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Đến thời điểm này, có thể những khó khăn của ngành y tế đã được ngành và Chính phủ xác định rất rõ.

Khi Thủ tướng xuống làm việc với ngành Y tế gần đây cũng đã xác định 14 nhóm vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới. Chúng ta sống trong một thế giới luôn thay đổi thì các vấn đề sẽ luôn xuất hiện. Chúng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới đây.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Bà Đào Hồng Lan sinh ngày 23/7/1971; Quê quán: xã Tam Kỳ, huyện Kinh Thành, tỉnh Hải Dương. Bà là Thạc sĩ Kinh tế, Cử nhân Quản lý sản xuất kinh doanh công nghiệp.

Quá trình công tác, bà Đào Hồng Lan đã kinh qua nhiều chức vụ như Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Phó Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bắc Ninh; Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh; Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế. Ngày 21/10/2022, tại Kỳ họp 4, Quốc hội khoá XV, bà Đào Hồng Lan được phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Y tế.