Tân Tạo xin hoãn công bố thông tin phá sản, HoSE nói gì?

HoSE đề nghị ITA thực hiện theo quy định về công bố thông tin phá sản để đảm bảo nghĩa vụ của tổ chức niêm yết và quyền lợi của cổ đông.

Ngày 12/7, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã có công văn số 1222/SGDHCM-NY gửi Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (MCK: ITA) về yêu cầu công bố thông tin ngày 28/6 của HoSE.

tan tao xin hoan cong bo thong tin pha san dspl

HoSE cho rằng việc chậm công bố thông tin của ITA vi phạm quy định về công bố thông tin. Ảnh minh họa

Tại công văn này, HoSE cho biết, đã nhận được công văn ngày 05/07 của ITA với nội dung đề nghị cho doanh nghiệp tạm hoãn công bố thông tin đến khi có kết luận của cấp có thẩm quyền.

Nguyên nhân là vì "Việc công bố thông tin về Quyết định của Tòa án mở thủ tục phá sản trong khi căn cứ mở thủ tục phá sản dựa vào Bản án có nhiều sai phạm, trái pháp luật sẽ gây bất lợi cho Công ty Tân Tạo, nhà đầu tư trong và ngoài nước".

Phúc đáp lại, HoSE cho biết do không có thẩm quyền tạm hoãn công bố thông tin của tổ chức niêm yết, đồng thời việc chậm công bố thông tin của ITA vi phạm quy định về công bố thông tin.

Vì vậy, HoSE đề nghị ITA thực hiện theo quy định về công bố thông tin để đảm bảo nghĩa vụ của tổ chức niêm yết và quyền lợi của cổ đông.

Đối với các nội dung liên quan đến Quyết định của Tòa án, HoSE cho rằng Công ty có thể công bố bổ sung các giải trình giải thích để cổ đông/nhà đầu tư được tiếp cận thông tin đầy đủ.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, ngày 28/6, bà Đặng Thị Hoàng Yến- Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Tạo đã có "tâm thư" liên quan đến vấn đề mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp này.

Trong đơn kêu cứu gửi đi, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho biết, trong hai tháng 5 và 6/2022, HoSE, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gửi nhiều công văn yêu cầu ITA công bố thông tin Toà án mở thủ tục phá sản đối với ITA. Quyết định mở thủ tục phá sản số 56/2018/QĐ/MTTPS ngày 25/1/2018 của TAND TP.HCM căn cứ đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của tên Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh (Công ty Quốc Linh).

Theo bà Yến, ITA hiện đang đề nghị xem xét lại bản án phúc thẩm ngày 5/1/2021 của TAND tỉnh Long An và bản án sơ thẩm ngày 18/9/2020 của TAND huyện Đức Hòa (Long An) theo thủ tục giám đốc thẩm tại TAND cấp cao tại TP.HCM. Nguyên nhân là do ITA cho rằng đã có nhiều điểm sai trong hai bản án trên.

Chủ tịch Tân Tạo cho rằng, ITA có tổng tài sản gần 13.300 tỷ đồng và là công ty niêm yết, công ty lớn trong việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp của Việt Nam trong khi khoản tiền bị ký buộc trả nợ chiếm chưa tới 0,2% tổng giá trị tài sản. Do đó, việc buộc ITA phải công bố phá sản là vô lý.

Bạch Hiền (t/h)