Tập thể dục tại nhà khi cách ly

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, mọi người nên hạn chế ra ngoài, cần thường xuyên thực hành các hoạt động thể chất đơn giản và vui vẻ khi ở nhà để giữ cơ thể khỏe mạnh, sống tích cực, tăng cường miễn dịch phòng ngừa dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch COVID -19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, nhiều trung tâm, câu lạc bộ, phòng tập thể dục thể thao (TDTT), như: phòng tập gym, aerobic, yoga... đã đồng loạt đóng cửa. Thực tế cho thấy, người không tập luyện thể dục thường xuyên, hoặc việc tập bị gián đoạn, cơ thể dễ bị uể oải, suy nhược và sức đề kháng kém. Vì thế, mọi người không nên bỏ bê tập luyện, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, mỗi người nên tìm một phương pháp, cách thức tập cho mình để quá trình tập luyện không bị gián đoạn. Thời gian này, rất nhiều người chơi thể thao thường xuyên trước đây đã lựa chọn phương án mua máy tập hay các dụng cụ thể thao để tự tập tại nhà, vì không muốn đến những nơi tập trung đông người trong mùa dịch. Việc người dân chủ động điều chỉnh cách tập luyện và lựa chọn môn thể thao phù hợp ở thời điểm này là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, thời điểm này, khi chọn cho mình một giải pháp tập luyện cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cho bản thân, gia đình và cộng đồng theo đúng chỉ dẫn của Bộ Y tế...

Tập luyện tại nhà đều đặn để nâng cao sức đề kháng, phòng dịch bệnh.

Tập luyện để tăng cường miễn dịch

Tập luyện thể dục thể thao giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, tấn công nhanh hơn các loại vi rút xâm nhập. Miễn dịch là hệ thống bảo vệ và phát hiện của cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh do ngoại lai như virus, vi khuẩn... Có thể phân ra hai hệ thống là miễn dịch tự nhiên (miễn dịch không đặc hiệu) và miễn dịch thu được (miễn dịch đặc hiệu). Các globulin miễn dịch (trong miễn dịch đặc hiệu) đã được chứng minh có tác dụng ức chế sự nhân lên của một số virus.

Các globulin miễn dịch như IgA, IgG, IgD tăng lên ở người tập luyện mức độ trung bình và tập nặng. Các nghiên cứu về mối liên quan giữa tập luyện và IgA cho thấy tập đều đặn, cường độ vừa phải như đi bộ 45 phút/ngày, trong 5 - 7 ngày/tuần, thì nồng độ IgA và các globulin miễn dịch khác cũng tăng đáng kể. Kể cả với người lớn tuổi, cường độ tập có thể ít hơn cũng tăng các globulin miễn dịch. Tăng IgA từ việc luyện tập sức bền là rất quan trọng để ngăn chặn virus trong mùa dịch. Đây là chốt chặn đầu tiên hạn chế virus thâm nhập đường hô hấp. Hơn nữa, nhiệt độ cơ thể tăng hơn khi tập luyện mức độ trung bình cũng làm ức chế virus phát triển.

Trang bị thiết bị tập luyện tại nhà là giải pháp tốt trong mùa dịch.

Các bài tập đơn giản tại nhà

Hãy tích cực vận động thân thể hằng ngày ở nhà nhiều nhất có thể. Thời gian vận động được khuyến nghị là đối với người lớn 30 phút/ngày, đối với trẻ nhỏ 1 giờ/ngày.

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đã hướng dẫn một số cách vận động để mọi người có thể tập luyện ở nhà trong mùa dịch như: leo cầu thang, tập các bài co duỗi chân tay, nhảy dây, tập các bài luyện cơ bắp và thăng bằng.

Mặt khác, khi làm việc tại nhà, cần chú ý, thường xuyên kiểm tra tư thế ngồi làm việc; nên thay đổi tư thế, ngồi xuống và đứng lên khi làm việc; đi lại, trao đổi qua điện thoại hoặc xem ti vi, nghe nhạc...

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, mọi người cần phân chia thời gian làm việc online, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý để giữ sức khỏe.

Mọi người cũng có thể tham gia các lớp tập thể dục trực tuyến, tìm và tập theo các bài tập có hướng dẫn trên mạng, nhún nhảy theo nhạc, hoặc thực hành các trò chơi vận động qua video…

Các ứng dụng tập thể dục trực tuyến tại nhà

Hiện tại với nhu cầu đa dạng của người dân, các ứng dụng hỗ trợ tập thể dục tại nhà cũng được cung cấp khá đa dạng. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến, mọi người có thể áp dụng:

Ứng dụng Aaptiv: chuyên cung cấp những chương trình tập thể dục theo giọng nói với lượng người dùng đông đảo. Các chương trình như thiền, các bài tập cải thiện giấc ngủ hay tác động đến trọng lượng cơ thể trên ứng dụng này được khá nhiều người dùng quan tâm.

Daily Burn: là một ứng dụng tập thể dục tại nhà hút người dùng thời gian qua. Ứng dụng này cung cấp các lớp luyện tập ảo với số lượng thành viên tăng không ngừng. Người dùng có thể tham gia tập nhiều bộ môn cũng như được hỗ trợ luyện tập hiệu quả các các bài tập.

LEEP.APP: là ứng dụng thể hình kỹ thuật số được sử dụng phổ biến.

Việc tập thể dục thể thao thường xuyên, đúng cách, góp phần bảo vệ sức khỏe, giúp tâm lý thoải mái, tăng sức đề kháng trước tác nhân gây bệnh. Các hoạt động thể chất sẽ giúp mọi người cải thiện giấc ngủ, có sức khỏe tốt. Giữ cho bản thân tích cực vận động mỗi ngày giúp khỏe mạnh cả về thể chất, trí não và tinh thần, đặc biệt là trong thời gian căng thẳng của dịch bệnh. Vì vậy, trong mùa dịch, mỗi người dân cần chú ý tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe đều đặn, ngay tại căn nhà của mình.