Tết nguyên đán 2021, Thủ tướng chỉ đạo cấm tuyệt đối chặt đào rừng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nghiêm cấm đào rừng và các cây rừng khác, đặc biệt là vào dịp Tết sắp tới.

Chiều 24/12, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Cần cấm tuyệt đối việc chặt phá đào rừng để đón Tết. Trên các bờ đê, đường phố các cây đào rừng đẹp như vậy bị chặt về bày la liệt, bán không được thì làm củi, như vậy làm sao còn một nông thôn miền núi rừng đẹp? Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp chặt đào rừng chở về xuôi để chơi Tết”. Điều này có nghĩa, Tết nguyên đán năm 2021 sẽ không được chơi đào rừng. Một quyết định khó khăn nhưng cần thiết lúc này, nhất là khi tình trạng chặt phá rừng diễn ra nghiêm trọng núp bóng dưới nhiều hình thức.

Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được chặt cây rừng, hoa đào, các loại cây khác ở núi rừng, nhất là núi rừng Tây Bắc. Ai mua bán, sử dụng, vận chuyển, tiêu thụ những cây rừng bị chặt phá như vậy là vi phạm. Ảnh: Tiền Phong

Thủ tướng cũng cảnh báo, tình trạng phá rừng tự nhiên vẫn diễn ra. “Tôi đã nói rất nhiều lần, cần xử lý nghiêm, không có vùng cấm. Thủ tướng, Bộ trưởng cũng chỉ chị đạo một phần, còn trách nhiệm ở địa phương chính là các đồng chí Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh phải chỉ đạo xử lý”, Thủ tướng nói. 

Năm 2021, theo Thủ tướng phải tiếp tục tinh thần biến “nguy cơ thành thời cơ”. Đặc biệt là tận tận dụng thời cơ rất lớn về thị trường, nhất là các hiệp định thương mại vừa ký kết là CPTPP, EVFTA và mới đây là RCEP. 

Người đứng đầu Chính phủ GDP cũng giao toàn Ngành nông nghiệp, trong năm 2021, GDP tăng trưởng ít nhất 3%, tốc độ tăng giá trị sản xuất nông lâm thuỷ sản đạt trên 3%, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 44 tỷ USD. Tỷ lệ che phủ rừng ổn định mức 42%, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới trên 70%. 

 Thủ tướng cũng nhắc lại về phát động và triển khai trồng 1 tỷ canh xanh ở đô thị và nông miền núi, tương đương 5 triệu ha rừng.