Tết Quý Mão, mèo vàng, mèo đất giá tiền triệu đắt khách: Chủ bán mỏi tay, khách vẫn đứng chờ

CTV
Dịp Tết Quý Mão, các cơ sở sản xuất mèo dát vàng, mèo gốm luôn phải chạy hết công suất, lo hàng ra đến đâu khách chờ lấy đến đó.

Theo quan niệm dân gian, mèo là loài vật được nuôi và gần gũi với con người nhất trong số các con giáp. Mèo là loài vật ưa sạch sẽ, thích nằm những chỗ ấm áp, thích sưởi nắng, có bản tính cẩn thận, gọn gàng, nhanh nhẹn.

Không chỉ vậy, mèo còn là linh thú với ý nghĩa mang lại cát tường, sự may mắn, thịnh vượng, tài lộc cho gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. Chính vì lý do đó, dịp Tết Qúy Mão 2023, các sản phẩm chế tác thủ công hình mèo làm từ những chất liệu như tượng mèo mạ vàng, gốm sứ cao cấp càng được săn đón rất nhiều.

Mẫu mèo dát vàng kích thước nhỏ, ôm theo thỏi vàng năm nay bán rất chạy, ra đến đâu hết hàng đến đó. 

Những ngày cuối cùng của năm Nhâm Dần, chuẩn bị đón năm Quý Mão, làng Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội đang tất bật tạo ra sản phẩm mèo dát vàng phục vụ người dân. Các nghệ nhân cho biết, quá trình làm mèo dát vàng khá phức tạp, cầu kỳ. Các tác phẩm phải thể hiện sự tinh xảo, uyển chuyển sống động trong từng đường nét chế tác, đồng thời phải thể hiện được sắc vàng lấp lánh trên tượng mèo.

Chủ một cơ sở làm mèo dát vàng cho biết, năm nay do các cửa hàng đều mở cửa, không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên đơn đặt hàng nhiều hơn và dự kiến cơ sở sẽ phải làm đến những ngày cuối cùng của năm cũ. “Tượng mèo dát vàng không chỉ bán dịp cuối năm, ra Tết rất nhiều người cũng tìm mua để biếu tặng, trang trí. Do nhu cầu tăng cao nên cơ sở làm không hết việc”, chủ cơ sở chia sẻ. Tùy từng kích thước giá mèo dát vàng từ một triệu đến vài chục triệu một sản phẩm.

Làm mèo dát vàng rất tỉ mỉ, ngoài đẹp thì còn phải thể hiện được thần thái của mèo. 

Tại làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) những ngày này cũng tất bật không kém từ khâu chế tác, vẽ màu và đóng gói. Thậm chí lô hàng nào ra là hết lô đó, nhiều người phải đến tận cơ sở sản xuất chờ đợi mèo gốm ra lò để mua luôn.

Các nghệ nhân cho biết, năm nay các linh vật mèo được lên ý tưởng thiết kế từ rất sớm, những mẫu mèo rất đáng yêu, độc đáo phù hợp với việc mọi người tặng quà lưu niệm hoặc dùng để tiền tiết kiệm.

Năm nay sức mua các sản phẩm biếu tặng, trang trí từ mèo tăng cao, các sản phẩm đa số đã được đặt hàng trước.

Anh Nguyễn Huy Hoàng, chủ một xưởng gốm sứ ở thôn 2, xã Bát Tràng, cho biết, để chuẩn bị cho Tết Quý Mão 2023, cơ sở đã chuẩn bị nhiều mẫu mèo cho năm mới. Từ mẫu mèo đáng yêu, hiện đại đến mẫu mèo toát lên vẻ sang trọng phù hợp để đón năm mới.

“Tôi có rất nhiều mẫu mèo nhưng có 2 mẫu mèo nổi bật là mẫu mèo Neko và mẫu mèo Kitty”, anh Hoàng chia sẻ. Theo đánh giá của anh Hoàng, năm nay xu hướng mua linh vật mèo gốm biếu Tết nhiều và rất có ý nghĩa bởi nó sẽ đem về tài lộc, vượng khí cho gia chủ.

Mẫu mèo vô cùng nhí nhảnh, đáng yêu của cơ sở sản xuất nhà anh Hoàng. 

Anh Phạm Hữu Doanh, chủ một cơ sở sản xuất gốm sứ ở Bát Tràng chia sẻ, cơ sở của anh thường xuyên sản xuất các linh vật dùng để tiền tiết kiệm và trang trí. Trong năm Mão, mẫu mèo hiện tại cơ sở đang sản xuất theo dáng mèo nhà nằm nghỉ ngơi, mục đích của mẫu mèo này hướng đến sự đáng yêu khi mọi người nuôi, chăm mèo

Anh Doanh cho biết, mẫu mèo thảnh thơi nằm nghỉ ngơi năm nay bán khá chạy.

Mẫu thứ hai cơ sở anh Doanh sản xuất theo dáng trìu mến hơn, mini hơn để hướng đến các cháu nhỏ. Với mẫu mèo này, các họa sĩ sẽ vẽ thêm một chiếc cái yếm đỏ phía trước để gửi lời chúc Tết tới mọi người một năm Quý Mão bình an, sức khỏe và giàu sang.

Một nữ khách hàng sang tận cơ sở sản xuất tại Bát Tràng để chọn một chú mèo ưng ý nhân năm Quý Mão.

Các sản phẩm mèo gốm năm nay rất đa dạng, phục vụ cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

Những chú mèo gốm vô cùng đáng yêu được nhiều người cất công sang tận cơ sở sản xuất mới có thể mua được.