Thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Hơn 8.700 người chết, không từ bỏ nỗ lực cứu nạn

Một chuyên gia về xây dựng và điều phối viên nhân đạo kêu gọi lực lượng cứu hộ không bỏ cuộc trong nỗ lực tìm kiếm người sống sót ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau động đất.

Trao đổi với hãng tin CNN hôm 8/2 (giờ địa phương), ông Kit Miyamoto - chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Cứu trợ Thảm họa Toàn cầu Miyamoto - đã dành lời ngợi khen Thổ Nhĩ Kỳ vì sự đoàn kết và trách nhiệm trong hoạt động khắc phục hậu quả của trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

Cụ thể, ông Miyamoto nhận xét: "Cả cộng đồng, từng cư dân, họ đều đóng góp và là lực lượng phòng vệ tuyến đầu. Họ tự mình đào bới đống đổ nát, tìm kiếm gia đình, bạn bè và hàng xóm của mình".

Ông Miyamoto cho biết chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị cho một thảm họa có sức tàn phá lớn như thế này trong hai thập kỷ qua nhưng vẫn còn những thách thức khiến nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ trở nên khó khăn.

cuu nan sau dong dat tho nhi ky

Nỗ lực tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được tiếp tục ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau động đất. Ảnh: AP

Ông Miyamoto chỉ ra: "Khu vực này có nhiều đồi núi và vụ việc ảnh hưởng tới 10 triệu người. Không một chính phủ nào có thể vượt qua chuyện này một mình. Cần có sự phối hợp của cộng đồng quốc tế".

Ông cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Syria không từ bỏ hy vọng bởi những người sống sót vẫn có thể được tìm thấy sau nhiều tuần.

Các quốc gia và tổ chức từ khắp nơi trên thế giới đã chạy đua hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ứng phó với cuộc khủng hoảng bằng việc quyên góp tiền và thiết bị cũng như gửi thêm nhân lực. NATO cho biết các thành viên của họ đang gửi hơn 1.400 nhân viên ứng phó khẩn cấp, trong khi một đội cứu hộ của Mỹ dự kiến sẽ tới vào thành phố Adana của Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 8/2.

Tính tới thời điểm hiện tại, số người chết trong trận động đất kinh hoàng tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện đã tăng lên 8.764 người.

Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ bao cáo thêm 349 trường hợp tử vong vào ngày 8/2, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 6.234 người. Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết số người bị thương cũng đã tăng lên ít nhất 34.810 người.

Còn tại Syria, 2.530 trường hợp tử vong đã được xác nhận ở cả khu vực do chính phủ kiểm soát và khu vực do phiến quân nắm giữ. Tổng cộng 4.654 người bị thương đã được báo cáo trên khắp Syria.

Các cơ quan và nhân viên cứu hộ đã cảnh báo con số này có khả năng tăng cao hơn, đặc biệt là ở Syria, với nhiều người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Minh Hạnh (Theo CNN)