Nhập môn để bán… “thần dược”
Thời gian vừa qua, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ) liên tục nhận được phản ánh về 2 sản phẩm Đại tràng Nhiệt Ông Lạc và Đại tràng Hàn Ông Lạc (gọi là bộ sản phẩm Đại tràng Ông Lạc) dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lại được quảng cáo có công dụng như thuốc.
Bộ đôi sản phẩm này bán công khai trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, trang thương mại điện tử thậm chí ở các nhà thuốc trên cả nước… với đội ngũ nhân viên tư vấn luôn cam kết chữa khỏi hoàn toàn các bệnh lý về dạ dày và đại tràng cho khách. Sau thời gian dài tìm hiểu hệ thống bán hàng trên, phóng viên không khỏi giật mình trước những mánh lới hoạt động để bán sản phẩm của công ty này.
Để làm rõ những vấn đề trên, PV đã lần theo địa chỉ của các kênh bán hàng online, sau đó nhập vai và nộp đơn xin việc vào công ty CPTM Dược phẩm USAN Việt Nam.
Chỉ sau một cuộc điện thoại ngắn ngủi, PV đã được nhận hẹn lịch vào phỏng vấn tại Tháp B - Tòa nhà BIG TOWER, 18 Phạm Hùng, P. Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Sau khi hỏi qua loa về tuổi và quê quán, một người đàn ông tên Du giới thiệu là Giám đốc công ty Usan đã nhận PV vào làm việc: “Công ty mình chuyên về dược phẩm. Công việc chủ yếu là gọi điện và chốt đơn hàng theo data (dữ liệu) có sẵn. Nếu chưa có kinh nghiệm thì sẽ được đào tạo, nhưng cần nói năng phải lưu loát. Mức lương thử việc là 4 triệu đồng, nếu bán được hàng lương còn cao thêm nữa. Sau 2 tháng thử việc phải đạt 70 triệu đồng mới được đóng bảo hiểm. Trong 8 ngày học việc mà không chốt được 5 đơn hàng là công ty cho nghỉ việc”.
Buổi đầu nhận việc chẳng mấy khó khăn, PV được dịp ngồi chung với 1 nhóm người, chủ yếu còn rất trẻ, đang tập trung cao độ vào công việc. Kẻ đứng, người ngồi, tiếng gõ phím, tiếng bấm điện thoại, hòa lẫn tiếng tư vấn oang oang tạo nên 1 không gian hỗn độn.
Mặt trái của sự thật
Buổi đầu học việc, PV được nhận kịch bản tư vấn cho khách, quả thật, đọc qua thì có thể thấy, không cần tốt nghiệp ở trường nào liên quan đến ngành y, dược, cũng chẳng cần có kiến thức chuyên ngành, khi vào đây chỉ cần ngồi nghe mọi người tư vấn, chịu khó đọc cho thuộc và nhấc máy lên tư vấn là có thể trở thành “bác sĩ” online ngay lập tức.
Được biết, hầu hết nhân viên của công ty này tốt nghiệp từ nhiều ngành nghề khác nhau phần lớn là sinh viên mới ra trường. Vậy nhưng, nếu tập trung lắng nghe, có thể thấy họ bắt bệnh dạ dày, đại tràng như những bác sĩ thực thụ.
Bản chất TPBVSK Đại tràng Hàn Ông Lạc và Đại tràng Nhiệt Ông Lạc chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không có tác dụng chữa cũng như hoàn toàn không thay thế thuốc chữa bệnh. Thế nhưng, các nhân viên tư vấn ở đây đồng loạt chung một mô típ: “Em gọi điện cho anh, chị từ bên Đại tràng Ông Lạc điều trị các bệnh đại tràng. Sản phẩm bên em là đông y nhưng khác với các sản phẩm khác là có thể hàn và nhiệt.
Và chỉ có Đại tràng Ông Lạc mới điều trị chuyên sâu và không phải kiêng khem gì cả, đi uống bia rượu thì uống trước 2 viên để tạo thành mạc bảo vệ dạ dày. Tình trạng như của anh, chị bên em đã điều trị dứt điểm cho rất nhiều bà con rồi. Chỉ cần sử dụng cho em 2 tháng thì tình trạng của anh sẽ ổn định hoàn toàn…”.
Và chỉ hỏi vài lời qua loa qua điện thoại, không cần thăm khám trực tiếp, những “bác sĩ online” vẫn tự tin chẩn đoán các bệnh về đại tràng, dạ dày. Còn nếu bệnh nhân nào vẫn băn khoăn giá thành sản phẩm cũng như lo lắng vì tính an toàn khi mua thuốc qua mạng xã hội thì ngay lập tức sẽ được các “bác sĩ” này dùng lời lẽ thuyết phục: “Trẻ thì đổi sức khỏe lấy tiền, giờ già rồi phải đổi tiền lấy sức khỏe. Bây giờ anh/ chị điều trị sớm tránh để sau biến chứng bị ung thư sẽ rất khó điều trị…; Liệu trình chuyên sâu bên em hơn 2 triệu nhưng hiện đang có chương trình tri ân khách hàng nên sẽ hỗ trợ 30%, còn 1.340 nghìn đồng…”.
Đây chỉ là một phần nhỏ góc khuất trong một lần PV được trải nghiệm làm nhân viên bán hàng online tại công ty này trong ngày đầu học việc…
(còn nữa)