Thanh Hóa: Khởi tố vụ án gộp mẫu xét nghiệm Covid-19 để hưởng lợi

Quá trình lấy mẫu theo hình thức xét nghiệm mẫu đơn và mẫu đôi, nhưng ông Thiệp lại thỏa thuận với công ty Hợp Lực để xét nghiệm gộp 5 mẫu nhằm hưởng lợi.

Ngày 14/7, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn (thuộc thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá).

Theo kết quả điều tra ban đầu thể hiện, ông Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn đã tổ chức thu tiền, lấy mẫu PCR xét nghiệm Covid-19 từ 15/8/2021 - 16/10/2021 theo hình thức xét nghiệm mẫu đơn và mẫu đôi đối với những người vào hoặc đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, chủ yếu là lái xe đường dài.

Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn đã chủ trì thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại các điểm, như: nhà hàng Hoan Huệ, khách sạn Anh Phát, khách sạn Thanh Còi, khách sạn Cao Nguyễn (đều ở thị xã Nghi Sơn), và các trạm y tế trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Thiệp đã tổ chức thu tiền, lấy mẫu xét nghiệm PCR theo hình thức xét nghiệm mẫu đơn và mẫu đôi. Thế nhưng, sau khi lấy mẫu, ông Thiệp thỏa thuận với Công ty CP nghiên cứu khoa học xét nghiệm công nghệ cao Hợp Lực để thực hiện xét nghiệm theo mẫu gộp 5 mẫu, để hưởng lợi. Số mẫu mà Công ty này thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của ông Thiệp là 11.089 mẫu.

Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa và công an cấp huyện ở Thanh Hóa đã trực tiếp xác minh, liên hệ được với 1.034 người (tương đương 1.557 mẫu). Hiện còn 9.532 mẫu chủ yếu là những lái xe đường dài, ngụ tại nhiều địa phương trên cả nước chưa liên hệ, làm việc được.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát đi thông báo tìm bị hại là những người phải nộp tiền, lấy mẫu PCR xét nghiệm Covid-19 trong khoảng thời gian nêu trên khi đi qua địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều tra làm rõ.