Thầy bùa chữa bệnh bằng nhang nến, nước cúng bị phạt 45 triệu đồng

Ông M. bị xử phạt hành chính 45 triệu vì có hành vi sử dụng hình thức mê tín trong khám và chữa bệnh; cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép.

Tin tức trên cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Đồng Tháp, ngày 14/5, nhận được tin báo cuản người dân, tại nhà của ông Nguyễn Văn Mỹ (SN 1975 ngụ khóm 5, thị trấn Lai Vung) có tụ tập đông người, Công an thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung phối hợp các ngành, đội nghiệp vụ Công an huyện bắt quả tang ông Nguyễn Văn Mỹ đang chữa bệnh cho rất nhiều người dân bằng hình thức mê tín dị đoan.

Tang vật thu giữ gồm: Trên 120 cây đèn cầy chưa sử dụng, trên 40 cây đã sử dụng, dầu gió, nhang, nước suối, bông tươi, trên 40 bịch thuốc tây không rõ nguồn gốc cùng 1 số tang vật có liên quan.

Thiếu tá Đoàn Minh Quý - Phó Trưởng Công an thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Khi có người điều trị bệnh, Mỹ lạy vái xong dùng dầu gió xoay bóp vào chổ đau, đốt đèn cầy cho cháy lên nhiểu sáp vào lòng bàn tay, áp vào chổ đau, sau đó Mỹ này cho người bệnh nước được cúng trên bàn thờ và bóc thuốc tây không rõ nguồn gốc cho người dân uống.

Qua làm việc đối tượng và các người chữa bệnh, Mỹ chữa bệnh không lấy tiền, những người bệnh mua đồ, mua vật dụng đèn cầy, dầu gió Mỹ, đem quà đến cúng Mỹ nhận”.

Các vật dụngchữa bệnh bằng hình thức mê tín dị đoan do Công an thị trấn Lai Vung thu giữ. (Ảnh: Công an)

Các vật dụngchữa bệnh bằng hình thức mê tín dị đoan do Công an thị trấn Lai Vung thu giữ. (Ảnh: Công an)

Tuy việc chữa bệnh bằng hình thức mê tín dị đoan ông Mỹ cho người dân không lấy tiền, nhưng việc chữa bệnh này không đúng theo quy định. Do ông Mỹ không được đào tạo qua chuyên môn, chưa được Sở y tế phép hoạt động khám và chữa bệnh. Việc chữa bệnh cho bà con bằng phương pháp là đốt đền cầy lấy sáp để xoa bóp, dùng nước cúng trên bàn thờ sau đó váy lạy khấn cho người dân uống, không có cơ sở khoa học, cũng không có tác dụng chữa bệnh.

Với hành vi trên, ngày 29/5, Ủy ban nhân dân huyện Lai Vung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Mỹ, với số tiền 45 triệu đồng về hành vi sử dụng hình thức mê tín trong khám và chữa bệnh và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động.

Qua vụ việc trên, Công an khuyến cáo, việc bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng là trách nhiệm cho mọi người. Đề nghị người dân khi bệnh, nên đến trạm y tế, trung tâm, bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân mà được Nhà nước cấp phép để điều trị, đảm bảo sức khỏe tốt hơn. Ngoài biện pháp nghiệp vụ của Công an trong phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi chữa bệnh bằng hình thức mê tín dị đoan, mọi người dân nên cảnh giác cách chữa bệnh trên, bởi vì nó sẽ không hết bệnh, mà còn tiền mất, tật mang; hãy tố giác đến cơ quan Công an khi phát hiện cách chữa bệnh bằng hình thức mê tín dị đoan.

Việt Hương (T/h)/DSPL