Thi tốt nghiệp THPT 2025: Thí sinh chỉ cần thi 2 môn bắt buộc

Ngoại ngữ, Lịch sử sẽ là một trong những môn thi tự chọn nhằm đáp ứng đúng nguyện vọng học tập của thí sinh.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, mục đích kỳ thi vẫn sẽ đánh giá dúng kết quá học tập của người học theo mục tiêu và chuẩncần đạt theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất luợng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Nội dung thi sẽ bám sát nội dung Chương trình GDPT 2018. Với hình thức môn Ngữ Văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại theo hình  thức trắc nghiệm

Từ năm 2025, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và lựa chọn 2 môn trong số các môn còn lại ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Kỳ thi vẫn được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Phương thức xét tốt nghiệp sẽ xét kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp tỉ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW vẫn chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương, chủ động có phương án về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết tổ chức kỳ thi. Địa phương cũng chủ động tổ chức thanh tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương theo lịch thi chung và hướng dẫn của bộ.

Về lộ trình từ năm 2025 - 2030, Bộ GD&ĐT giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Giai đoạn sau năm 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm tại địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp thi trên giấy và trên máy tính). "Khi tất cả địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với tất cả các môn thi trắc nghiệm", Bộ GD&ĐT cho biết.

Bộ GD&ĐT cũng nêu vấn đề sẽ nghiên cứu về lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung khi đủ điều kiện để thực hiện phân cấp cho địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia tổ chức trong cùng một địa điểm như hiện nay.

Trước đó, trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng phương án 2+2 thi tốt nghiệp THPT phù hợp theo bối cảnh hiện nay, đảm bảo các tiêu chí và nguyên tắc mà Bộ GD&ĐT hướng đến cũng như đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29 và Nghị quyết số 88.

Trước băn khoăn các môn Ngoại ngữ và Lịch sử là môn tự chọn, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho biết: “Toán và Ngữ văn là 2 môn tiêu biểu cho 2 loại tư duy, 2 lĩnh vực cơ bản và cũng là 2 môn học được nhiều nước lựa chọn trong đánh giá năng lực, cũng như thi tốt nghiệp cấp THPT... Ngoài ra, các khối tổ hợp môn học chính ở THPT đều liên quan đến 2 môn học này”.