Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Thí sinh sẽ bị trừ điểm, cho 0 điểm nếu vi phạm điều gì?

Thí sinh sẽ bị trừ điểm, cho 0 điểm, đình chỉ và hủy bỏ bài thi nếu vi phạm các điều dưới đây.

thi tot nghiep thpt nam 2022 thi sinh se bi tru diem cho 0 diem neu vi pham dieu gi

Ảnh minh họa

Trao đổi bài: Trong quá trình làm bài thi, thí sinh bị khiển trách do nhìn bài, trao đổi bài với các thí sinh khác sẽ bị trừ 25% số điểm của bài thi đó.

Bị khiển trách lần 2: Trong trường hợp đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi đỗ vẫn tiếp tục vi phạm, trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác, chép bài hoặc để chép bài với thí sinh khác sẽ bị trừ 50% số điểm. Những bài thi có đánh dấu và bị phát hiện trong quá trình chấm thi cũng sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài thi.

Mang tài liệu vào phòng thi: Những thí sinh cần lưu ý nếu chép các tài liệu mang trái phép vào phòng thi, có hai bài làm trở lên đối với một bài thi hoặc bài thi đó có chữ viết của hai người trở lên và tất cả những phần của bài thi viết trên giấy không đúng quy định đều sẽ bị cho 0 điểm.

Cán bộ coi thi quyết định xử lý với hai hình thức xử lý khiển trách và cảnh cáo tại biên bản được lập và kèm tang vật (nếu có).

Đình chỉ thi: Thí sinh sẽ bị đình chỉ thi khi đã bị cảnh cáo một lần những vẫn tiếp tục vi phạm. Các thí sinh mang vật dụng trái phép, tài liệu không được sử dụng vào phòng thi hoặc phòng chờ, đưa đề thi ra ngoài và nhận kết quả bài làm từ ngoài vào đều sẽ bị đình chỉ thi. Những em viết vẽ vào tờ giấy làm bài của mình những nội dung không liên quan, hay có hành động gây gổ với cán bộ coi thi cũng sẽ bị xử lý theo hình thức đình chỉ. Cán bộ coi thi sẽ lập biên bản và thu tang vật (nếu có) và báo cáo Trường Điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi. Nếu Trường Điểm thi không nhất trí thì báo cáo Trưởng ban Coi thi quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ nộp toàn bộ bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định và rời khỏi khu vực thi khi hết thời gian của buổi thi.

Hủy bỏ bài thi: Ngoài những hình thức xử lý trên, thí sinh cũng sẽ bị hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật nếu như giả mạo hồ sơ để hưởng các chế độ ưu tiên; sử dụng văn bằng giả; để người khác dự thi và làm bài thay; Có hành động gây rối phá hoại kì thi và sử dụng giấy chứng nhận không hợp pháp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ diễn ra trong hai ngày 7/7 và 8/7/2022 (ngày 9/7 dự phòng).

Trong đó có ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tự chọn là Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải thi đủ bốn bài thi, gồm ba bài thi bắt buộc và chọn một trong hai bài thi tự chọn.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Cụ thể, sáng 7/7, thí sinh thi môn Ngữ văn (120 phút); chiều 7/7, thí sinh thi môn Toán (90 phút).

Sáng 8/7, thí sinh thi một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội (150 phút); chiều 8/7, thí sinh thi môn Ngoại ngữ (60 phút).

Theo quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, chậm nhất 11h30 ngày 9/7, các hội đồng thi cập nhật báo cáo tổng hợp số liệu và tình hình coi thi vào Hệ thống Quản lý thi.

Chậm nhất ngày 22/7, tổ chức chấm thi; Tổng kết công tác chấm thi; Gửi dữ liệu kết quả thi về Bộ GD&ĐT; Đối sánh kết quả thi.

Ngày 24/7, công bố kết quả thi.

Chậm nhất ngày 26/7, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Chậm nhất ngày 28/7, công bố kết quả tốt nghiệp THPT.

Chậm nhất ngày 30/7, cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại Giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho thí sinh. In và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Từ ngày 24/7 đến hết ngày 3/8, thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo.

Chậm nhất ngày 14/8, tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có).

Chậm nhất ngày 18/8, xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo.

Cự Giải (T/h)