Thị trấn ma quái, nơi chứa đựng ngọn lửa âm ỉ liên tục xả khí độc hơn 60 năm qua

Thị trấn này từng sầm uất và thịnh vượng nhưng đã bị bỏ hoang với ngọn lửa bí ẩn cháy suốt hơn 60 năm qua.

Centralia ở Pennsylvania tồn tại ngọn lửa cháy âm ỉ dưới bề mặt hơn 60 năm qua. Nó biến thị trấn sôi động thành một nơi ma quái với những con đường vắng tanh và làn khói kỳ lạ tỏa ra từ mặt đất.

Khoảng 100 năm trước, Centralia là một thị trấn nhộn nhịp với nền nền kinh tế sôi động và dân số khoảng 1.200 người. Các mỏ than mang lại việc làm khiến cuộc sống của người dân nơi đây rất thịnh vượng.

thi-tran-boc-chay-hon-60-nam-1-1710902374.jpg
Centralia, Pennsylvania, nơi chứa đựng một ngọn lửa bí ẩn, dai dẳng đã thiêu rụi thị trấn trong hơn 60 năm. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, ngày 27/5/1962, một đám cháy bùng phát sâu bên trong mỏ than. Các công nhân được sơ tán và người ta tin rằng lửa sẽ tắt sau vài ngày. Thật không may, ngọn lửa tiếp tục hoành hành không ngừng, cuối cùng Centralia bị bỏ hoang. Ngày nay, nơi đây được xem như một thị trấn ma, chỉ có ít cư dân chọn ở lại bất chấp nguy hiểm.

Những con phố sầm uất một thời biến mất, làn khói bốc lên từ lòng đất vẫn cháy. Khung cảnh đáng sợ khiến Centralia được đặt biệt danh "Silent Hill thật" (Silent Hill là loạt phim và trò chơi điện tử kinh dị nổi tiếng của Nhật Bản).

Ngọn lửa âm ỉ dưới lòng đất thải ra khí độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bất cứ ai sống trong khu vực. Nỗ sợ hãi thường trực về việc mặt đất sụp đổ càng khiến bầu không khí của thị trấn trở nên ma mị.

Trên thực tế, chính phủ liên bang thậm chí đã thu hồi mã ZIP của Centralia do những mối nguy hiểm mà nó mang lại.

thi-tran-boc-chay-hon-60-nam-2-1710902374.jpg
Centralia là một thị trấn thịnh vượng với các mỏ than và 1.200 cư dân, nhưng một trận hỏa hoạn bùng phát vào năm 1962 khiến người dân phải sơ tán. Ảnh: Getty

Vậy vụ cháy ở Centralia có phải ngẫu nhiên? Đầu năm 1962, cư dân Centralia đã xây dựng một hố xử lý chất thải bất hợp pháp. Tuy nhiên, bãi rác nhanh chóng đầy lên, cần được dọn sạch trước lễ kỷ niệm Ngày Tưởng niệm của thị trấn. 

Chính quyền quyết định đốt bãi rác để giảm kích thước. Lính cứu hỏa đã lót hố bằng vật liệu chống cháy nhưng không cản nổi. Sau đó người ta phát hiện ra rằng ngọn lửa đã lan đến các mỏ than bên dưới thị trấn thông qua một cái hố trên mặt đất. 

Những nỗ lực dập tắt đám cháy đều vô ích. Nhiệt độ mặt đất đã tăng lên đáng kể, một số khu vực lên gần 500 độ C. 

Kết quả là nhiều người dân gặp vấn đề về sức khỏe, phải bỏ cả nhà cửa đi sơ tán. Các chuyên gia ước tính nơi này có đủ than để đốt lửa trong 250 năm nữa.

Xem thêm: Người đàn ông bị hố tử thần khổng lồ nuốt chửng trong phòng ngủ không để lại dấu vết

Bảo Linh (Theo ATI)