Thính lực ngày càng suy yếu, bệnh tật tìm đến cửa vì 6 thói quen khi dùng tai nghe

Nếu mắc những thói quen này khi sử dụng tai nghe thì bạn nên bỏ ngay để bảo vệ thính lực và sức khỏe tổng thể.

Sử dụng tai nghe quá nhiều

Nhiều bạn trẻ thường sử dụng tai nghe trong thời gian dài, thậm chí đeo tai nghe suốt cả buổi mà không biết đây là thói quen vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe. Dùng tai nghe quá lâu khiến các tế bao thần kinh trong ốc tai phải làm việc quá sức, dẫn đến suy giảm thính lực hay có thể bị điếc.

Đeo tai nghe càng lâu thì tai càng bị bí hơi, mồ hôi đổ ra nhiều. Môi trường nóng ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nhanh, tấn công sâu vào bên trong tai và gây nhiều bệnh về tai. Thói quen này cũng có thể khiến không khí và máu khó lưu thông, dễ gây viêm nhiễm tai, tích tụ nhiều ráy tai, về lâu dài có thể dẫn đến suy giảm, thậm chí là mất thính giác.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tốt nhất bạn không nên đeo tai ngheo quá 2 tiếng mỗi ngày, không dùng tai nghe liên tục quá 15 phút, cần cho tai có thời gian nghỉ ngơi giữa những lần sử dụng.

Mở âm thanh quá lớn

Suy giảm thính lực sẽ xảy ra nếu hàng ngày bạn tiếp xúc với âm thanh có cường độ 85-90dB liên tục trên 2 tiếng và kéo dài trên 12 tháng. Theo các nhà khoa học, tai chúng ta có thể chịu đựng được âm thanh ở ngưỡng 94dB 1 tiếng mỗi ngày. Với ngưỡng âm thanh là 105dB, tai con người chỉ có thể chịu đựng được khoảng 4 phút mỗi ngày.

thinh luc ngay cang suy yeu benh tat tim den cua vi 6 thoi quen khi dung tai nghe1

Khi sử dụng tai nghe, âm thanh phát ra sẽ dội thẳng vào màng nhĩ nên nếu mở âm thanh quá lớn thì sẽ ảnh hưởng đến thính lực và cả hệ thần kinh. Triệu chứng rõ ràng nhất là mỗi khi tháo tai nghe ra, bạn sẽ có cảm giác ù tai, nhức tai, thậm chí nhức đầu.

Nếu diễn ra lâu ngày, tình trạng này sẽ khiến thính lực bị giảm sút nghiêm trọng, gây viêm nhiễm tai, rách màng nhĩ, tổn thương tế bào thần kinh. Bạn chỉ nên vặn âm thanh ở mức trung bình, không quá 60% âm lượng của thiết bị đang sử dụng. Nếu đang ở nơi ồn ào và cần phải vặn âm thanh lớn hết cỡ thì tốt nhất không nên dùng tai nghe.

Nhét tai nghe vào quá sâu trong tai

Nhét tai nghe vào sâu trong tai gây hại rất lớn đối với sức khỏe của tai cũng như hệ thống thần kinh. Thói quen này dễ khiến ráy tai bị tích tụ, làm giảm thính lực, tăng nguy cơ viêm nhiễm tai.

Bên cạnh đó, người nghe còn có thể bị đau nhức tai, tiềm ẩn nguy cơ chấn thương màng nhĩ, ống tai. Âm thanh lớn từ tai nghe dạng nhét tai cùng sự khác biệt môi trường xung quanh cũng khiến thần kinh bị căng thẳng, khó thích nghi khi bỏ chúng ra khỏi tai.

Đeo chung tai nghe với người khác

Vi khuẩn trên cơ thể mỗi người mang những mầm bệnh khác nhau, do đó nếu bạn vô tư sử dụng chung tai nghe với người khác thì có thể vô tình rước bệnh lạ vào người.

Bạn không nên nghe chung tai nghe với người khác, đồng thời hạn chế cho mượn hoặc đi mượn tai nghe. Nếu có mượn hoặc cho mượn thì nhớ vệ sinh thật sạch trước khi dùng.

Đeo tai nghe đi ngủ

Đeo tai nghe trong lúc ngủ ảnh hưởng đến cả tai, thính giác và chất lượng giấc ngủ. Ngủ là thời gian não cần được nghỉ ngơi, nếu bạn đeo tai nghe suốt thì não sẽ phải hoạt động cả đêm. Hậu quả là sáng hôm sau, bạn thức dậy với cảm giác vô cùng mệt mỏi, kèm theo nhức tai, đau đầu, khó chịu.

Ngoài ra, xương tai và màng nhĩ là các cơ quan mềm và dễ bị tổn thường, kích thích âm lượng qua đêm có thể dẫn đến tổn thương các tế bào tóc của tai trong. Đeo tai nghe cũng có thể khiến tư thế ngủ của bạn không được thoải mái, ảnh hưởng đến xương toàn thân.

thinh luc ngay cang suy yeu benh tat tim den cua vi 6 thoi quen khi dung tai nghe

Đặc biệt, nếu đeo tai nghe và ngủ với tư thế nằm nghiêng, bạn có thể sẽ nằm đè lên tai nghe hoặc khiến tai nghe bị nhét quá sâu vào trong, dễ dẫn đến nguy cơ suy giảm thính giác, tổn thương màng nhĩ, lâu ngày còn gây viêm tai, hoại tử.

Không vệ sinh tai nghe thường xuyên

Thói quen vệ sinh tai nghe tác động đến chất lượng âm thanh, cảm giác khi trải nghiệm, độ bền của thiết bị và giúp bạn tránh nguy cơ bệnh tật. Nếu không vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn và vi khuẩn phát triển trên tai nghe sẽ lan vào tai, về lâu dài gây các bệnh về da, viêm tai giữa và các bệnh khác.

Tai nghe thường sẽ có vết mồ hôi trên đệm tai sau khi được sử dụng một khoảng thời gian. Nếu là đệm tai bằng da, trước tiên bạn có thể lau bằng khăn ướt, sau đó lau bằng chất khử trùng có nồng độ cồn thấp (không sử dụng chất lỏng ăn mòn), cuối cùng lau khô bằng vải khô.

Nếu đệm tai bằng chất liệu dệt, bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng tốt, nhúng với một ít dung dịch tẩy rửa bằng bọt biển và nước, nhẹ nhàng chải đệm tai xuống đất, rồi dùng khăn giấy khô để thấm nước.

Với các loại tai nghe nhét tai, không dễ lau bằng khăn, bạn nên mua các loại que làm sạch chuyên dụng hoặc mang tới cửa hàng để được làm sạch chuyên nghiệp định kỳ.