Thịt, rau, nước hay trứng để qua đêm, cái nào không thể ăn được? Một món dù ngon tới mấy, còn thừa nên bỏ đi

CTV
Thói quen "ăn sâu bám rễ" với nhiều người là để đồ qua đêm, họ cho rằng như vậy là bình thường, không có gì hại sức khỏe, nhưng sự thật thì sao? 

1. Đồ để qua đêm là gì?

Đúng như tên gọi, cơm rau để qua đêm là lượng đồ ăn còn sót lại từ tối hôm trước, được cất đến hôm sau ăn tiếp. Trong đời thường, nó thường được coi là biểu tượng của sự tiết kiệm, thể hiện sự trân trọng và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thực phẩm của con người.

Thận trọng khi để đồ ăn qua đêm. (Ảnh minh họa). 

Tuy nhiên, theo thời gian, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm, ví dụ như gạo sẽ mất dần, đặc biệt là trong điều kiện bảo quản không phù hợp như nhiệt độ phòng quá cao hoặc độ ẩm quá cao có thể khiến gạo bị hư hỏng, sinh sôi vi khuẩn, thậm chí sinh ra các chất có hại. Điều này đồng nghĩa với việc giá trị dinh dưỡng của cơm qua đêm bị giảm đi so với cơm mới nấu.

Nếu bữa ăn qua đêm không được xử lý đúng cách, chúng có thể dễ dàng trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn. Đặc biệt vào mùa nhiệt độ cao như mùa hè, sau khi để cơm ở nhiệt độ phòng qua đêm, gạo có khả năng phát triển mùi hôi, màu sẫm hoặc thậm chí là nấm mốc - đó là dấu hiệu của sự phát triển ồ ạt của vi khuẩn. Ăn đồ để qua đêm như vậy không những không nhận đủ chất dinh dưỡng mà còn có thể gây ngộ độc thực phẩm và gây hại cho sức khỏe.

2. Điều nguy hiểm và cấm kỵ của việc để đồ ăn qua đêm 

Vi khuẩn phát triển: Thực phẩm bảo quản qua đêm ở nhiệt độ phòng, đặc biệt là thịt và rau củ, có thể dễ dàng trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn salmonella và các vi khuẩn gây bệnh khác, gây ngộ độc thực phẩm.

Tăng nitrit: Sau khi để rau lá xanh qua đêm, nitrat trong rau có thể bị vi khuẩn chuyển hóa thành nitrit. Việc hấp thụ quá nhiều nitrit trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Mất chất dinh dưỡng: Giá trị dinh dưỡng của thực phẩm bảo quản qua đêm, đặc biệt là thực phẩm giàu vitamin tan trong nước sẽ giảm dần theo thời gian.

Suy giảm vị giác: Sau khi hâm nóng thức ăn qua đêm, hương vị thường không ngon bằng món mới nấu, có thể ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn.

Thực phẩm mới nấu thường ngon và giàu dinh dưỡng hơn đồ qua đêm hâm lại. (Ảnh minh họa)

3. Cái nào không được ăn sau khi để qua đêm: Thịt, rau, canh, trứng?

Cơm qua đêm

Mặc dù một số vitamin tan trong nước như vitamin B1 và ​​B2 sẽ bị mất đi trong quá trình để cơm qua đêm nhưng thành phần dinh dưỡng chính của nó là carbohydrate sẽ không bị giảm đáng kể. Cơm hâm nóng qua đêm vẫn có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Thịt qua đêm 

Nếu thịt nấu chín, chẳng hạn như thịt bò và thịt lợn, được để trong tủ lạnh qua đêm đúng cách thì protein, sắt, kẽm và các chất dinh dưỡng khác sẽ không bị ảnh hưởng. Khi hâm nóng để ăn, chỉ cần đảm bảo rằng  thực phẩm được làm nóng hoàn toàn và an toàn khi thưởng thức.

Rau qua đêm

Mặc dù giá trị dinh dưỡng của rau lá xanh giảm đáng kể sau khi qua đêm, nhưng một số loại trái cây, rau củ... do hàm lượng nước thấp và khả năng chống oxy hóa mạnh nên vẫn có thể giữ lại một số vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Nước qua đêm

Sau khi nước uống sạch được để qua đêm, thành phần hóa học của nó sẽ không thay đổi và vẫn an toàn để uống. Tuy nhiên, cần cẩn thận để tránh bụi và ô nhiễm vi khuẩn do bảo quản ngoài trời.

Trứng qua đêm

Khi trứng chín để trong tủ lạnh qua đêm, cấu trúc protein ổn định và các chất dinh dưỡng như protein cao cấp, lecithin, vitamin A, D,… được giữ lại. Tuy nhiên, trứng rán hoặc trứng luộc chín sẽ nguy hiểm hơn khi ăn sau khi được khử trùng qua đêm.

4. Cách bảo quản thực phẩm qua đêm

Thịt để qua đêm: Cho thịt chưa chín vào hộp hoặc túi nhựa kín để đảm bảo không có không khí lọt vào, sau đó cho vào tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh nên được duy trì dưới 4°C để ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Đồ ăn cất qua đêm cần để trong hộp kín, đặt trong tủ lạnh. (Ảnh minh họa)

Món ăn xào, nấu để qua đêm: Sau khi nấu xong, đợi bát đĩa nguội một chút rồi cho vào tủ lạnh càng sớm càng tốt để tránh vi khuẩn phát triển do bảo quản lâu ở nhiệt độ phòng. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại hoặc cho vào hộp kín để giữ món ăn luôn tươi.

Nước qua đêm: Đổ phần nước uống còn lại vào chai sạch và vặn chặt nắp đảm bảo bịt kín tránh bụi bẩn, vi khuẩn trong không khí.

Trứng để qua đêm: Sau khi bóc vỏ trứng luộc chín, bạn cho vào hộp đựng kín và bảo quản trong tủ lạnh để tránh vi khuẩn phát triển.

Lưu ý vệ sinh tủ lạnh thường xuyên: Giữ bên trong tủ lạnh sạch sẽ, đồng thời thường xuyên dọn dẹp thực phẩm hết hạn sử dụng hoặc không phù hợp để tránh lây nhiễm chéo.

Bảo quản thực phẩm qua đêm đúng cách là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày và nó liên quan đến sức khỏe, chế độ ăn uống và an toàn thực phẩm của chúng ta. Bằng cách học các kỹ thuật bảo quản phù hợp, chúng ta có thể sử dụng thức ăn thừa một cách thông minh hơn.

Đồng thời, bạn cũng không nên quên chú ý đến độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của món ăn. Cần đối xử với mỗi bữa ăn bằng thái độ khoa học và biến việc ăn uống thành một trải nghiệm thú vị, nuôi dưỡng cơ thể và tận hưởng cuộc sống.