Thông tin "mật" nói Ai Cập sản xuất 40.000 rocket cho Nga: Nhà Trắng lên tiếng

Nếu Ai Cập, đồng minh thân cận của Mỹ ở Bắc Phi, cung cấp vũ khí cho Nga, vị thế và uy tín của Washington sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Washington Post đánh giá.

Thế giới - Thông tin "mật" nói Ai Cập sản xuất 40.000 rocket cho Nga: Nhà Trắng lên tiếng

Ông John Kirby – người phát ngôn Hội đồng An ninh Nhà Trắng (ảnh: CNN)

Phát biểu trước các phóng viên hôm 11/4, John Kirby – người phát ngôn Hội đồng An ninh Nhà Trắng – tuyên bố, không có chuyện Ai Cập bí mật cung cấp vũ khí sát thương cho Nga.

“Chúng tôi không thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy điều đó”, ông Kirby nói.

“Ai Cập vẫn là một đối tác an ninh quan trọng của Mỹ và sẽ tiếp tục như vậy”, ông Kirby nhấn mạnh.

Theo ông Kirby, Ai Cập và Mỹ có “mối quan hệ quốc phòng lâu dài từ rất nhiều năm trước”.

Trước đó, một tài liệu tình báo Mỹ rò rỉ đề nhãn “tuyệt mật” được Washington Post thu thập cho thấy, Ai Cập có kế hoạch sản xuất 40.000 rocket và gửi tới Nga. Tổng thống Ai Cập – ông Abdel Fattah El-Sisi – được cho là đã chỉ đạo giới chức giữ bí mật về chuyện này “để tránh đối đầu với phương Tây”.

Một quan chức Ai Cập (giấu tên) nói thông tin từ Washington Post là “vô lý”. Quan chức này cho hay, Ai Cập thực hiện chính sách ngoại giao “cân bằng trong tất cả mối quan hệ quốc tế”.

Thế giới - Thông tin "mật" nói Ai Cập sản xuất 40.000 rocket cho Nga: Nhà Trắng lên tiếng (Hình 2).

Tên lửa Nga giúp Ai Cập phóng vệ tinh (ảnh: Africanews)

Theo CNN, vụ rò rỉ hàng chục trang tài liệu mật đang khiến Mỹ và các đồng minh gặp phải những rắc rối ngoại giao đáng kể.

Hôm 11/4, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống (UAE) bác bỏ thông tin từ AP (báo Mỹ) cho rằng nước này có mối quan hệ sâu sắc hơn với Nga.

Trước đó, AP dẫn một tài liệu mật bị rò rỉ từ Mỹ cho hay, UAE đang lên kế hoạch đối đầu với Mỹ và Anh để ủng hộ Nga.

Theo tài liệu đề ngày 9/3, tình báo Nga đã thuyết phục được UAE “bắt tay” và cùng đối phó với Mỹ và Anh. Thông tin này bị các điệp viên Mỹ phát giác.

UAE khẳng định nguồn tin của AP là “phi lý”.

“Chúng tôi chưa thấy bất kỳ tài liệu nào như vậy và các thông tin có chủ đích từ AP là sai sự thật”, một quan chức UAE (giấu tên) nói với CNN.

“Chúng tôi bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa UAE với tình báo một nước để chống lại nước khác. UAE có mối quan hệ tốt với tất cả quốc gia và cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền”, quan chức này cho hay.

Cùng với Ả Rập Saudi và một số nước khác, UAE là đồng minh quan trọng của Mỹ ở khu vực Trung Đông.

Vương Nam – CNN