Thông tin mới về quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy, người tham gia giao thông cần biết

Liên quan đến quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên có đề xuất bỏ quy định này. 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã đưa ra một kiến nghị đáng chú ý đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề xuất xem xét việc loại bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho các phương tiện xe máy.

Theo quan điểm của một số cử tri tại tỉnh Hưng Yên, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, đặt ra mức phạt 150.000 đồng đối với việc không mua bảo hiểm tự nguyện cho xe máy khi vi phạm giao thông, nhưng lại không cung cấp sự bảo đảm đáng kể cho người dân khi xảy ra tai nạn. Cụ thể, các công ty bảo hiểm thường tránh trách nhiệm và không giải quyết quyền lợi của người dân một cách công bằng.

Trong bối cảnh này, cử tri đề xuất Bộ GTVT cần xem xét lại quy định này, vì nếu không mua bảo hiểm, người tham gia giao thông sẽ bị phạt, nhưng nếu mua và gặp rủi ro, họ không nhận được sự bảo vệ đáng kể. Các công ty bảo hiểm, trong khi đó, có thể tận dụng tình hình này để thu lợi.

Bộ GTVT đã phản hồi về vấn đề này, cho biết rằng Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2022 đã nêu rõ việc bảo hiểm bắt buộc như một phần của trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, nhằm bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn giao thông. Các quy định của Luật Giao thông đường bộ yêu cầu người lái xe mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm.

bao-hiem-xe-may-1-1712309174.jpg
Một số thông tin quan trọng về quy định mua bảo hiểm xe máy. Ảnh minh họa

Nghị định số 100/2019 quy định mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với việc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm khi điều khiển xe máy hoặc các phương tiện tương tự.

Do đó, việc kiến nghị này đòi hỏi sự cân nhắc và nghiên cứu kỹ lưỡng về việc thay đổi Luật Kinh doanh Bảo hiểm, một nhiệm vụ mà Bộ Tài chính đang chịu trách nhiệm. Bộ GTVT cũng cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến bảo hiểm xe máy, nhằm đảm bảo quyền lợi của tất cả các bên liên quan.

Người điều khiển xe phải mang theo loại bảo hiểm xe máy nào?

Khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định:

“Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định này, chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm về mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tách riêng phần bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong Giấy chứng nhận bảo hiểm”

Theo đó, bảo hiểm xe máy có hai loại:

- Bảo hiểm xe máy bắt buộc.

- Bảo hiểm xe máy tự nguyện.

Tuy nhiên, Nghị định 03/2021/NĐ-CP chỉ quy định người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông phải mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Xem thêm: 4 trường hợp sẽ bị thu hồi bằng lái từ ngày 1/6/2024

Minh Khuê (t/h)