Thủ đoạn của nhóm đối tượng mua bán trái phép thông tin gần 120 tài khoản ngân hàng

Lợi dụng việc người dân dễ dàng mở tài khoản ngân hàng, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để mua, bán trái phép thông tin tài khoản.

Theo Cổng thông tin Công an tỉnh Hưng Yên, hiện nay, lợi dụng việc người dân dễ dàng mở tài khoản ngân hàng, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để mua, bán trái phép thông tin tài khoản. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn liên quan đến nhiều hoạt động phạm tội khác như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc trên mạng Internet...

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người dân; đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp, quyết tâm ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua, bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.

Mới đây, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hưng Yên phát hiện trên địa bàn huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xảy ra tình trạng một số đối tượng dùng nhiều thủ đoạn dụ dỗ các em học sinh mới được cấp thẻ Căn cước công dân đăng ký mở tài khoản tại nhiều Ngân hàng thương mại, sau đó mua lại. Tiếp đó, các đối tượng bán thông tin của các chủ tài khoản cho các đối tượng khác để thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật như tổ chức đánh bạc trên mạng Internet, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và rửa tiền.

Đơn vị đã tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Thị Huê, SN 1995, trú tại thôn Trà Bồ, xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên; Trần Anh Tuấn, SN 1996, trú tại thôn Cao Xá, thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ; Đặng Việt Khánh, SN 2004, trú tại thôn Hoàng Tranh, xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ và Nguyễn Thị Phương Thảo, SN 1993, trú tại thôn Đoàn Đào, xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ.

An ninh - Hình sự - Thủ đoạn của nhóm đối tượng mua bán trái phép thông tin gần 120 tài khoản ngân hàng                                Các đối tượng tại cơ quan chức năng. Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên. 

Theo tài liệu thu thập được, các đối tượng trên đã mua bán trái phép thông tin của gần 120 tài khoản ngân hàng do nhiều cá nhân mở tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã bàn giao đối tượng, vật chứng cùng toàn bộ hồ sơ, tài liệu vụ án cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên xử lý theo thẩm quyền. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can trên về tội Mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.

An ninh - Hình sự - Thủ đoạn của nhóm đối tượng mua bán trái phép thông tin gần 120 tài khoản ngân hàng (Hình 2).                                       Tang vật của vụ án. Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên. 

Theo cảnh báo từ cơ quan chức năng, các đối tượng xấu thường sử dụng thủ đoạn: có quen biết với nhân viên ngân hàng đang làm chỉ tiêu mở tài khoản thẻ ATM nên cần số lượng lớn để đạt thành tích tốt, do đó, cần nhiều người đứng tên mở tài khoản; cần tài khoản để chuyển tiền... Sau khi dụ dỗ được nhiều người mở tài khoản, các đối tượng sẽ bán lại thông tin cho các đối tượng có nhu cầu. Qua quá trình điều tra các vụ án liên quan đến hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lực lượng Công an phát hiện hầu hết các đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ để nhận tiền lừa đảo; đa phần các tài khoản này là của người dân vì hoàn cảnh khó khăn hoặc bị dụ dỗ, không biết việc mình mở tài khoản để bán, cho thuê, cho mượn là vi phạm pháp luật. Những người được thuê mở tài khoản, thẻ ngân hàng thường là học sinh, sinh viên, người lao động có thu nhập nhấp, ít hiểu biết về pháp luật. Họ gần như không để tâm đến những rắc rối về pháp luật có thể xảy ra nếu đứng tên mở thẻ ATM rồi bán lại cho người khác. Khi có tài khoản, thẻ ATM các đối tượng lừa đảo, Đánh bạc, tổ chức đánh bạc trên mạng, rửa tiền sẽ sử dụng làm công cụ thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Công an tỉnh Hưng Yên khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện, tiếp tay cho kẻ xấu thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, hành vi mua bán thông tin tài khoản ngân hàng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đến 100.000.000 đồng (theo Nghị định 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ) hoặc có thể bị xử lý về hình sự. Nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm liên quan đến hành vi trên thì liên hệ ngay đến cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.