Thứ nước này tốt hơn 7 cốc cam tươi, chống lão hóa gấp 18 lần vitamin E, không uống hằng ngày quá phí

CTV
Một ly nước pha loại lá rẻ tiền tưởng chừng "loãng toẹt" nhưng lại chứa rất nhiều thành phần có ích cho cơ thể. Đọc bài viết dưới đây bạn sẽ muốn thưởng thức món đồ uống này hằng ngày.

Quan niệm dân gian lẫn y học phương Tây đều khẳng định uống trà tốt cho sức khỏe. Trà, bao gồm cả trà đen và trà xanh, đều có những thành phần hữu hiệu trong việc bảo vệ cơ thể, chống các tác nhân gây hại, là nguyên nhân gây ra bệnh tật.

Vì sao trà lại là khắc tinh của ung thư?

Trong những thập kỷ sau vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản vào tháng 8/1945, một cơ quan thống kê Nhật Bản đã phát hiện, những người trồng trà và uống trà chiếm phần lớn trong số những người có tỷ lệ mắc bệnh ung thư thấp.

Các cuộc khảo sát về tuổi thọ cho thấy 40% những người trường thọ có bí quyết là uống trà trong một thời gian dài. Kiểm tra nồng độ chất chống oxy hóa trong một ly trà 300 ml, các nhà nghiên cứu phát hiện chức năng chống oxy hóa của lượng trà này tương đương với một chai rưỡi rượu vang đỏ, 12 chai rượu trắng, 12 cốc bia, 4 quả táo, 5 củ hành tây hoặc 7 cốc nước cam tươi.

Sức mạnh của ly trà quả thực '"nhỏ mà có võ". (Ảnh minh họa)

Kết quả thử nghiệm của các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho thấy, tác dụng chống lão hóa của polyphenol trong trà mạnh gấp 18 lần so với vitamin E.

Các nhà khoa học Anh và Mỹ đã báo cáo trên tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học lâm sàng, hợp chất polyphenolic (EGCG) trong trà có thể ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của HIV trong cơ thể người. Hơn 4.000 bài báo với nội dung "Trà chống ung thư" đã chứng minh rằng EGCG, thành phần chính của polyphenol trong trà, là kẻ thù của hầu hết các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tử cung, ung thư da, ung thư phổi, ruột kết, tuyến tiền liệt, gan, thận, vú. Đồng thời, các nghiên cứu đã phát hiện, trà giúp cải thiện hiệu quả của thuốc điều trị ung thư. Theo một cuộc khảo sát ở Nhật Bản, phụ nữ có thói quen uống trà sẽ phát triển ung thư muộn hơn khoảng 7 năm so với những người không uống trà, trong khi ở nam giới, con số này là 3,2 năm.

Dữ liệu được công bố bởi Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản, Đại học Case Western Reserve, Mỹ, Đại học Khoa học và Công nghệ Curtin, Australia cho thấy, những người đàn ông uống rượu nhưng uống trà xanh sẽ có tỷ lệ mắc bệnh ung thư thấp hơn những người không uống thường xuyên tới hơn 60%.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore cũng từng thực hiện một cuộc khảo sát kéo dài 12 năm, trong đó họ theo dõi 63.257 người Singapore gốc Hoa ở độ tuổi từ 45 đến 75. Người ta thấy rằng những người trung niên và cao tuổi thường xuyên uống trà đen có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 71% so với những người không uống trà.

Ngoài ung thư, trà còn là khắc tinh của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Dược Toyama, Nhật Bản theo dõi 1.300 bệnh nhân tiểu đường uống trà trong nửa năm và nhận thấy, 82% các triệu chứng của bệnh nhân tiểu đường thuyên giảm đáng kể và khoảng 9% bệnh nhân tiểu đường có lượng đường trong máu trở lại bình thường.

Trà còn có tác dụng giảm cân đáng kể. Không cần tập luyện quá nhiều, chỉ cần uống 8-10 gam trà mỗi ngày, trong vòng 12 tuần, lượng mỡ giảm đi rõ rệt. Trong số tất cả các sản phẩm giảm cân từ thiên nhiên ở Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ, sản phẩm từ trà đứng đầu và được ưa chuộng nhất.

Trà còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Nhóm nghiên cứu y khoa của Đại học Showa, Nhật Bản đã cho 10.000 con vi khuẩn Escherichia coli có độc tính cao vào 1 ml dung dịch polyphenol trong trà pha loãng với nồng độ chỉ bằng 1/20 của trà bình thường. Sau 5 giờ, tất cả vi khuẩn đều chết.

Một điều tuyệt vời khác nữa: Uống trà sẽ khiến bạn vui vẻ, hạnh phúc. Các axit amin trong trà sẽ thúc đẩy quá trình tiết dopamine ồ ạt. Đừng quên dopamine là chất chi phối cảm xúc, khoái cảm, ham muốn... trong cơ thể bạn. Do đó, khi uống trà, tâm trạng bạn sẽ được cải thiện rất nhiều.

Trà được cho là "thần dược" rẻ tiền nhất. (Ảnh minh họa).

Thống kê cho thấy, hiện nay, có gần 3 tỷ người tại hơn 160 quốc gia và khu vực trên thế giới thích uống trà, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland, Anh, Nga, Maroc, New Zealand, Ai Cập, Ba Lan, Nhật Bản, Ả Rập Saudi, Nam Phi, Hà Lan, Australia, Chile, các tiểu vương quốc Ả Rập, Đức, Hong Kong, Ukraine, Trung Quốc, Việt Nam...