Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Croatia

Tổng thống Croatia bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ tạo xung lực mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước đi vào chiều sâu.

Nhận lời mời của Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đang thăm chính thức nước Cộng hòa Croatia từ ngày 9-11/10/2022.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 10/10/2022, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã hội kiến Tổng thống Croatia Zoran Milanović.

Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Croatia Zoran Milanović nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm chính thức Croatia của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; nhấn mạnh đây là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Croatia kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1994; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo xung lực mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Tổng thống Zoran Milanović đánh giá cao những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội cũng như uy tín, vai trò ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; khẳng định Croatia luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên mọi lĩnh vực và sẵn sàng làm cửa ngõ để Việt Nam tăng cường hợp tác với Liên minh Châu Âu.

Tiêu điểm - Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Croatia         Tổng thống Croatia Zoran Milanović đón Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. (Ảnh: BNG) 

Tổng thống Zoran Milanović cũng khẳng định Croatia ủng hộ việc Ủy ban châu Âu sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam và bày tỏ Croatia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản bền vững với Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ vui mừng và cảm ơn Tổng thống Croatia đã dành thời gian tiếp Đoàn, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và truyền thống hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước đã được thiết lập từ nhiều thập kỷ trước, khi Croatia còn thuộc Liên bang Nam Tư cũ.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chân thành cảm ơn phía Croatia đã kịp thời hỗ trợ 60 nghìn liều vắc-xin Covid-19 cho Việt Nam vào cuối năm 2021, thể hiện tình cảm chân thành, sâu sắc giữa hai nước, hai dân tộc.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng bày tỏ cảm ơn Croatia đã tích cực ủng hộ việc đàm phán, ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và đã sớm phê chuẩn Hiệp định đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA), mở ra những cơ hội và tiềm năng mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực phù hợp với thế mạnh và nhu cầu của mỗi nước như kinh tế biển, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, logistics, năng lượng sạch.

Phó Chủ tịch nước cũng hoan nghênh việc Croatia ủng hộ Ủy ban châu Âu sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam, tin tưởng điều này phù hợp với lợi ích các doanh nghiệp Việt Nam cũng như người tiêu dùng Croatia và EU.

Tại cuộc hội kiến, hai nhà Lãnh đạo đã nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, đặc biệt là cấp cao đồng thời thống nhất một số biện pháp tăng cường quan hệ song phương, nhất là về kinh tế - thương mại – đầu tư cũng như mở rộng hợp tác sang một số lĩnh vực tiềm năng nhất là du lịch, vận tải, giáo dục đào tạo, thể thao...

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đã trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Croatia thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp. Tổng thống Croatia Zoran Milanović đã vui vẻ nhận lời và khẳng định mong muốn thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã hội kiến Phó Chủ tịch Quốc hội Croatia Ante Sanader. Phó Chủ tịch Quốc hội Croatia bày tỏ vinh dự được đón Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam, coi đây là cơ hội lớn để Croatia tăng cường quan hệ với Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ vui mừng được đến thăm và làm việc với Lãnh đạo Quốc hội Croatia; khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống với Croatia trên mọi lĩnh vực, thông qua tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và địa phương.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trân trọng cảm ơn Quốc hội Croatia là một trong những Quốc hội nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), đồng thời đề nghị Quốc hội Croatia tiếp tục vận động Quốc hội các nước EU khác sớm phê chuẩn để Hiệp định này có hiệu lực trong thời gian sớm nhất, tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư giữa Việt Nam với EU nói chung cũng như với Croatia nói riêng.

Tại buổi làm việc, hai nhà Lãnh đạo cùng nhất trí việc xem xét sớm ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước và khả năng thành lập nhóm nghị sĩ hữu nghị tại hai Quốc hội.

Sáng ngày 10/10, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã thăm trường Đại học Tổng hợp Zagreb, là một trong những trường đại học lớn nhất và lâu đời nhất khu vực Đông Nam Âu.

Tại cuộc làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao chất lượng nền giáo dục của Croatia, cho rằng Croatia là một trong những điểm đến tiềm năng của du học sinh quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam nhất là khi Croatia gia nhập khối Schengen từ đầu năm 2023; đề nghị hai bên sớm ký thỏa thuận hợp tác giáo dục, triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, thiết lập cơ chế trao đổi sinh viên trực tiếp giữa trường Đại học Zagreb với các trường Đại học của Việt Nam.

Trước đó, chiều ngày 09/10, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đã có buổi nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary (Hung-ga-ri) kiêm nhiệm kiêm nhiệm Croatia và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Croatia.