Thực hư chuyện Iphone từng xuất hiện trong bức tranh từ năm 1860

Quan sát bức tranh, nhiều người cho rằng vật nhỏ trên tay người phụ nữ là một chiếc Iphone. Nhưng, Iphone xuất hiện năm 2007 còn bức tranh đã có từ năm 1860.

Thời gian qua, bức tranh The Expected One (Tạm dịch: Thứ được mong đợi) của họa sĩ người Áo Ferdinand Georg Waldmuller vẽ năm 1860 được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và khiến cư dân mạng bàn tán xôn xao.

Hình ảnh trung tâm của bức tranh là một cô gái đang đi bộ xuống một con đường, dường như không chú ý tới chàng trai đang cầm bông hoa hồng đỏ chờ đón, như thể để tỏ tình. Ánh mắt của cô gái ấy dường như chỉ tập trung vào món đồ nhỏ mà cô đang cầm trên tay. Bức tranh hiện được trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật thế kỷ 18 và 19 tại Munich, Đức.

Đời sống - Thực hư chuyện Iphone từng xuất hiện trong bức tranh từ năm 1860

Khi bức tranh được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều cư dân mạng đã tham gia bàn tán sôi nổi. Họ nhiệt tình phân tích, “mổ xẻ” bức tranh. Không ít người một mực khăng khăng món đồ trên tay cô gái là một chiếc điện thoại di động iPhone. Nhưng trên thực tế, chiếc Iphone đầu tiên phát hành vào năm 2007 còn bức tranh được hoàn thành vào năm 1860.

Tất nhiên, năm 1860, điện thoại thông minh còn chưa xuất hiện chứ đừng nói đến iPhone. Đây cũng không phải bức tranh “tiên đoán trước tương lai”.  Theo các nhà phê bình nghệ thuật, chính xác vật thể trong tay cô gái không phải một chiếc di động mà là một cuốn sách cầu nguyện.

"Món đồ trên tay cô gái trong bức tranh không phải là chiếc điện thoại Iphone đời mới mà chỉ là cuốn sách cầu nguyện nhỏ, cô gái đang trên đường đến nhà thờ", Gerald Weinpolter, Giám đốc điều hành một công ty nghệ thuật cho biết.

Peter Russell, một quan chức chính quyền địa phương đã nghỉ hưu ở Glasgow chia sẻ rằng ông đã nhìn thấy bức tranh vào mùa hè khi đến thăm bảo tàng Neue Pinakothek ở Munich. "Điều tôi ấn tượng là sự thay đổi trong công nghệ đã thay đổi cách diễn giải bức tranh”, ông nói.

Mặc dù lời giải thích thực sự đằng sau bức tranh phù hợp với thời gian, hoàn cảnh ra đời, nhưng bối cảnh trong tác phẩm với tuổi đời hàng thế kỷ này có nét tương đồng đáng kể với khung cảnh quá quen thuộc ngày nay. Đó là khung cảnh những người đi bộ cúi mặt vào chiếc điện thoại thông minh trên tay "chiếm lĩnh" các vỉa hè. Đây có lẽ là nguyên nhân bức tranh khiến dư luận xôn xao.