Thực phẩm cần hạn chế với người thừa cân, béo phì

Người thừa cân béo phì muốn giảm trọng lượng cơ thể cũng như tránh tăng cân mất kiểm soát thì nên thực hiện chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý, khoa học mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. tốt.

Nguyên nhân thừa cân, béo phì
Có nhiều khía cạnh của môi trường sống mới hiện đại có thể gây ra thừa cân hoặc béo phì như:

Thức ăn truyền thống được thay thế bằng thức ăn nhanh giàu đạm, giàu năng lượng, được đóng gói với nhãn mác hấp dẫn, chế biến sẵn, tiện sử dụng, được quảng cáo rộng rãi và cũng không quá đắt.

af7777n-1615434243.jpg
Ảnh minh họa
Tiếp xúc nhiều với các quảng cáo thực phẩm trên truyền hình đã ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là ở lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên.
Ăn nhiều thịt, cá hơn nhu cầu; Ăn uống không điều độ, ăn không đúng bữa, số bữa ăn cũng tăng lên trong dịp Tết. Nhiều người quan niệm “ăn cơm nhà” thì phải có nhiều thịt, cá và ít rau xanh nên việc ăn thịt cá tăng nhiều hơn so với bữa ăn hàng ngày, dẫn đến mất cân đối trong khẩu phần ăn.

Chế độ ăn này rất nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là những người mắc các bệnh mãn tính như gút, tăng huyết áp, thừa cân béo phì. Người thừa cân béo phì không nên ăn quá nhiều thịt, nhất là thịt đỏ, ưu tiên cá và thịt gia cầm. Ăn thịt vừa phải (không quá 100 g / ngày / người lớn), khuyến khích ăn cá và đậu phụ.

Món ăn ngày Tết thường nguội lạnh do sử dụng nhiều thực phẩm chế biến: giò, chả, bánh chưng, bánh tét, canh măng, ... sử dụng nhiều đồ ngọt như bánh, mứt, kẹo, nước ngọt và rượu bia, ...

Do đó, giải pháp hữu hiệu là nâng cao cả chất lượng sản phẩm chế biến, thói quen dinh dưỡng của người dân cũng như thay đổi chế độ ăn, vận động để giúp kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì.

Vì vậy, giải pháp để có một bữa ăn ngon là hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chế biến nóng, thay đổi món và cách nấu, hạn chế đồ ngọt, hạn chế rượu bia, ăn ít mặn. chuẩn bị dưới 5g muối / người / ngày.

Uống nhiều rượu bia không tốt cho người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, thừa cân béo phì, vì vậy không nên lạm dụng để hạn chế rượu bia. Nên uống trà xanh có giá trị vì nó cung cấp nhiều chất chống oxy hóa flavonoid, florua và nhiều loại vitamin.
Trong những ngày Tết, ngoài khẩu phần ăn nhiều đạm động vật, việc sử dụng quá nhiều bánh kẹo, nước ngọt, nước ngọt khác cũng làm tăng năng lượng cho khẩu phần ăn, nên hạn chế sử dụng. các loại sản phẩm này.

Đồng thời, ăn nhiều dầu mỡ (đồ chiên rán) dễ gây đầy bụng, khó tiêu, chán ăn, do đó cần tăng cường ăn các món luộc, hấp sẽ làm giảm lượng dầu mỡ trong bữa ăn.

Cần hết sức coi trọng vai trò của rau xanh, quả chín trong khẩu phần ăn hàng ngày. Người thừa cân béo phì cần tăng cường ăn nhiều rau củ quả, giảm lượng chất bột đường và chất béo. Nên dùng đủ rau, quả hàng ngày với lượng trên 400 - 600g / người / ngày. Vai trò của rau xanh và quả chín là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ (hòa tan và không hòa tan) đã được khẳng định rõ ràng.

Đồng thời các chất sinh học quan trọng khác của rau quả là carotenoid, bioflavonoid đóng vai trò như chất chống oxy hóa và ngăn ngừa nhiều loại ung thư. Ngoài ra, chất xơ không hòa tan có tác dụng tạo khối lượng chất thải lớn, nhào trộn với khối lượng chất thải nhỏ (thịt, cá,…) đẩy ra ngoài, chống táo bón và làm sạch đường tiêu hóa.

Trong mỗi dịp Tết, mỗi chúng ta cần duy trì cân nặng “nên có”, đặc biệt cần kiểm soát cân nặng với người thừa cân / béo phì thông qua chế độ ăn uống điều độ, hợp lý với lối sống lành mạnh, năng động, vận động cơ thể thường xuyên, vừa sức.

Lời khuyên dinh dưỡng hợp lý cho người thừa cân béo phì là: tăng cường cân đối tỷ lệ giữa nguồn chất béo động thực vật. Tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều cholesterol như thịt mỡ, bơ, format, óc, nội tạng động vật, đồ chiên rán ...

Những thực phẩm này được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Nhóm bột đường nên dùng bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây. Đảm bảo đủ vitamin và muối khoáng từ rau xanh chín, rau xanh ăn khoảng 400g / ngày, quả chín 100-200g / ngày. Xây dựng thói quen ăn uống giảm muối, ăn uống hợp lý theo nhu cầu, không ăn bánh, kẹo, nước ngọt có ga, không lạm dụng rượu, bia.

Thanh Huyền