Tìm thấy khối lượng vàng lớn chưa từng thấy trong mộ cổ

Các nhà khảo cổ học đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra khối lượng vàng lớn chưa từng thấy trong lăng mộ của Chúa tể cổ đại.

 Một khám phá mới tại địa điểm khảo cổ El Caño ở Panama đã gây tiếng vang khi các nhà khảo cổ phát hiện ngôi mộ cổ chứa một bộ sưu tập đồ tạo tác bằng vàng, được coi là có giá trị lịch sử và văn hóa không thể đo đếm được.

mo-co-1712312038.mp4

El Caño, nơi nghiên cứu này diễn ra, là một nghĩa địa của nền văn hóa Gran Coclé tiền gốc Tây Ban Nha, được xây dựng vào khoảng năm 700 sau Công nguyên và bị bỏ hoang vào năm 1000 sau Công nguyên. Nền văn hóa này nổi tiếng với nghệ thuật độc đáo và đặc biệt là các tác phẩm vàng đẹp mắt.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện một loạt hiện vật quý giá, bao gồm đồ gốm và một số đồ tạo tác từ vàng. Trong danh sách này, có hai chiếc thắt lưng được làm từ hạt vàng hình cầu, bốn chiếc vòng tay, hai chiếc khuyên tai hình người và một chiếc khuyên tai hình cá sấu. Các nghiên cứu cũng đã phát hiện một bộ sáo được làm từ xương và một món đồ từ răng chó, tất cả đều là những dấu vết của sự giàu có và uy quyền.

mo-co-1-1712312057.jpg
Các hiện vật bằng vàng được tìm thấy tại ngôi mộ mới được phát hiện tại khu khảo cổ El Caño ở Panama. Ngôi mộ được cho là có niên đại vào khoảng năm 750-800 sau Công nguyên. Ảnh Newsweek

Linette Montenegro, giám đốc di sản quốc gia của Bộ Văn hóa Panama, mô tả bộ sưu tập vàng này là "không thể đo đếm được" về giá trị lịch sử và văn hóa.

Julia Mayo, giám đốc Quỹ El Caño, đã tiến hành khai quật tại địa điểm này từ năm 2008 và cho biết ngôi mộ có vẻ thuộc về một lãnh chúa vĩ đại. Hài cốt của một người đàn ông trưởng thành được tìm thấy trong ngôi mộ, cùng với nhiều hiện vật quý giá, chỉ ra vị lãnh chúa này đã có địa vị cao trong xã hội.

Mặc dù quá trình khai quật vẫn đang tiếp tục, nhưng những phát hiện đầu tiên đã làm rõ về sự giàu có và quyền uy của cộng đồng người Gran Coclé.

Xem thêm: Người phụ nữ 27 tuổi bị ung thư dạ dày: Cảnh báo 2 loại thức ăn quen thuộc để lâu trong tủ lạnh

Minh Khuê (Theo Newsweek)