Người phụ nữ 27 tuổi bị ung thư dạ dày: Cảnh báo 2 loại thức ăn quen thuộc để lâu trong tủ lạnh

Do công việc bận rộn thường xuyên đi công tác hoặc về muộn nên chị Trương có thói quen ăn lại những món đồ tích trữ trong tủ lạnh. 

Chị Trương, 27 tuổi ở Bắc Kinh, một người phụ nữ đang rất khỏe mạnh đi khám sức khỏe bỗng bàng hoàng phát hiện ra mình bị ung thư dạ dày. Được biết, người phụ nữ này thường xuyên đi làm về muộn hoặc đi công tác nên có thói quen ăn lại đồ ăn cũ để trong tủ lạnh. 

Thời gian gần đây, chị Trương bắt đầu cảm thấy đau ở vùng bụng trên, đầy hơi, buồn nôn. Ban đầu, cô nghĩ là đau dạ dày do ăn uống không đều đặn. Tuy nhiên, tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn và cô quyết định đến viện khám. 

Tại đây, các bác sĩ phát hiện có một khối u kích thước khoảng 2cmx3cm trong dạ dày của cô. Qua kết quả kiểm tra máu, chị Trương được chẩn đoán bị ung thư dạ dày. Sau khi tìm hiểu về tình hình, bác sĩ cho rằng, nguyên nhân có thể xuất phát từ hành vi ăn uống không lành mạnh do sử dụng thức ăn để lâu trong tủ lạnh.

ung-thu-da-day-2-1712214871.jpg

Bác sĩ cảnh báo 2 loại thực phẩm bỏ trong tủ lạnh lâu ngày có thể là "đồng phạm" của ung thư:

- Các loại rau lá: Loại rau này thường chứa một lượng nitrat nhất định, nếu để lâu trong tủ lạnh có thể tạo ra chất nguy hiểm này và sau đó chuyển hóa thành nitrosamin trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc ung thư. Đặc biệt là cải xoong, sau khi chín và để trong tủ lạnh trong 16 giờ, lượng nitrit trong đó cũng có thể vượt quá tiêu chuẩn quốc gia, nên khuyến nghị nên ăn hết khi nấu cải xoong.

Các chuyên gia khuyến nghị không nên để rau trong tủ lạnh quá lâu và nên ăn hết trong vòng 1 tuần để đảm bảo chất dinh dưỡng. 

- Các loại hạt: Để những thực phẩm này trong tủ lạnh lâu có khả năng bị nấm mốc, dễ dàng tạo ra aflatoxin. Aflatoxin là một chất gây ung thư mạnh mẽ, độc hơn cyanua kali 10 lần và arsenic 68 lần, là chất độc, chất gây ung thư mạnh. Sau khi đi vào cơ thể, nó sẽ kích thích gắn liền với chuỗi gốc purin của DNA trong cơ thể, gây ra hỏng hóc cho DNA, dễ dàng gây ra thay đổi cấu trúc và chức năng của DNA, gây ra ung thư.

loai-rau-khong-de-trong-tu-lanh-1712215017.jpg
Rau cải xoong đã nấu chín không nên để trong tủ lạnh. Ảnh minh họa

Dấu hiệu ung thư dạ dày:

- Thay đổi tính chất đau

Đau dạ dày, đau loét dạ dày và các bệnh dạ dày lành tính khác đều có tính chất đau có quy luật, chẳng hạn như đau loét dạ dày sẽ xuất hiện sau khoảng 1 giờ sau khi ăn, nếu có thay đổi về quy luật này, bạn cần cảnh giác có thể là sự biến chuyển xấu.

- Giảm cân đột ngột

Ung thư dạ dày sẽ làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể, trong thời gian ngắn, cân nặng sẽ giảm đáng kể, và cơ thể cũng sẽ có các triệu chứng khác như giảm sự thèm ăn, tiêu chảy và cảm giác mệt mỏi.

- Xuất hiện khối u trên vùng trên bụng

Ở vùng xương sống ngực có một khối u cứng, đau khi bóp, cần chú ý đến mức độ này, có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày.

- Cảm giác cháy rát ở vùng ngực

Cảm giác cháy rát thường xuất hiện ở phía dưới xương ức, cảm giác giống như bị cháy bởi lửa; còn trào ngược là cảm giác chất axit trong dạ dày trào ngược lên miệng, có cảm giác không thoải mái rõ ràng.

- Phân đen

Cơ thể xuất hiện phân màu đen không có nguyên nhân, và kéo dài thời gian, có thể là do viêm loét dạ dày biến chuyển thành ung thư dạ dày, cần đi kiểm tra y tế kịp thời.

ung-thu-da-day-1-1712214871.jpg
 

Để không bị ung thư dạ dày, hãy nhớ 4 điều sau:

- Hạn chế tiêu thụ thực phẩm muối lạnh

- Tránh uống rượu quá nhiều

- Tránh nhiễm khuẩn vi khuẩn Helicobacter pylori

- Kiểm soát cân nặng tốt

Xem thêm: 3 loại rau rẻ đến mấy cũng đừng mua vào tháng 4 vừa không ngon lại độc hại

Minh Khuê (Theo Sohu)