Tin tức 24h: Nhân chứng xót xa kể lại vụ cháy khiến 4 bà cháu tử vong tại Hà Đông

CTV
Trong nhà có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa bùng lên rất nhanh, các tầng có rào sắt kiên cố nên người dân không thể tiếp cận phía bên trong.

Nhân chứng xót xa kể lại vụ cháy khiến 4 bà cháu tử vong tại Hà Đông

Như đã đưa tin, sáng nay (13/5), tại số 24 phố Thành Công (phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) đã xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 4 bà cháu tử vong.

Ngôi nhà nơi xảy ra hỏa hoạn vào sáng 13/5. Ảnh: Thanh Niên

Sống cách căn nhà bị cháy khoảng 100m, cũng là một trong những người đầu tiên chứng kiến sự việc, bà K. vẫn chưa hết bàng hoàng.

“Thời điểm xảy ra cháy là khoảng 7h44, lúc đó tôi đang ở đầu ngõ thì phát hiện khói đen cuồn cuộn bốc ra từ căn nhà số 24. Mọi người tri hô nhau chạy vào ứng cứu nhưng ngọn lửa đỏ rực phun ra bên ngoài khiến mọi nỗ lực tiếp cận gần đám cháy đều bất thành”, bà K. kể, theo Vietnamnet.

Bà K. cho biết thêm, lúc thấy ngọn lửa đỏ rực bùng ra và khói đen cuồn cuộn bốc từ tầng 1 lên các tầng trên, mọi người rất hoảng hốt. Nhiều người đã gọi 114 và cả 113 để báo cho lực lượng Cảnh sát đến ứng cứu.

“Ban đầu khói chỉ bốc ra ở tầng 1 của căn nhà nhưng lan rất nhanh lên trên, sau đó các cửa kính bị vỡ phát ra tiếng nổ”, bà K. nói.

Cũng là nhân chứng tại hiện trường vụ hỏa hoạn, anh Nguyễn Đăng Khoa (SN 1985, trú phường Quang Trung) chia sẻ trên VTC News: "Ngọn lửa lúc đấy bùng phát quá nhanh nên chúng tôi gần như bất lực, không thể dập nổi”. Anh cho biết, mặt tiền của căn nhà từ tầng 2 đến tầng 3 được lắp khung sắt bảo vệ nên không thể ném quả nổ cứu hỏa vào".

"Lúc đấy tôi chỉ nghĩ cháy nhà, không có người mắc kẹt. Sau đó nghe tin 4 bà cháu gặp nạn khiến tôi giật mình, quá thương xót", anh Khoa buồn bã nói.

Theo VOV,  Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07 - Công an TP.Hà Nội) cho biết, căn nhà xảy ra vụ hỏa hoạn được xây theo dạng ống, chủ hộ là  bà Nguyễn Thu Hà (sinh năm 1984).

Vụ việc khiến 4 người thiệt mạng gồm: bà Nguyễn Thị Xuyến (sinh năm 1956, mẹ chồng chủ hộ); Nguyễn Minh Phúc (sinh năm 2013), Nguyễn Quang Minh Đức (sinh năm 2015), Nguyễn Quang Minh Hiền (sinh năm 2019)  - cả 3 là con ruột của chủ hộ.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, vợ chồng chủ hộ vừa ra ngoài đi làm, 3 cháu nhỏ ở nhà cùng bà nội. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Vờ xem nhà trọ, "đạo chích" trộm luôn xe SH của nữ chủ nhà

Ngày 12/5, từ thông báo về việc phối hợp với Công an tỉnh Tiền Giang để truy tìm vật chứng trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ngày 11/5 trên địa bàn TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), tổ tuần tra đặc biệt 171 Công an tỉnh Bình Dương đã tìm thấy tài sản gồm 1 xe mô tô Honda SH Mode và 2 điện thoại di động hiệu iPhone bị mất trộm trước đó.

Lực lượng công an tìm được tang vật vụ trộm

Trước đó, bà C (SN 1966, ngụ TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) trình báo vào sáng 11/5 có một thanh niên đến xem nhà để thuê trọ. Bà C. đã lấy xe Honda SH Mode chở thanh niên này đi xem nhà. Lợi dụng lúc bà C. sơ hở, đối tượng này đã lấy trộm xe mô tô cùng 2 điện thoại di động trong cốp xe rồi tẩu thoát.

Theo định vị, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe nói trên đang được để tại khu vực đường Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An. Tổ công tác 171 đã tổ chức truy tìm và phát hiện xe mô tô đang cất giữ trong bãi xe thuộc Bệnh viện đa khoa TP.Thuận An. 

Qua kiểm tra, bên trong cốp xe có 2 điện thoại di động hiệu iPhone. Đối tượng lấy xe mô tô đã bỏ trốn. Tổ công tác 171 đã lập biên bản bàn giao xe mô tô, 2 điện thoại di động cho Công an phường Lái Thiêu (TP Thuận An) tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

2 người lớn chặn đánh 1 nam sinh trên đường đi học về

Sáng 13-5, lãnh đạo UBND phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) cho hay cơ quan chức năng của địa phương đang vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc 1 học sinh trường THPT Trần Nhân Tông bị 2 người lớn chặn đánh

Trước đó, ngày 10-5, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh 2 người đàn ông lao vào dùng tay tát liên tiếp vào đầu và mặt và đấm vào bụng 1 nam sinh mặc đồng phục trường THPT Trần Nhân Tông.

Hai người lớn chặn đánh nam sinh lớp 11 (ảnh cắt từ clip).

Đáng nói, vào thời điểm trên, có rất nhiều học sinh, người đi đường đứng lại xem vụ việc, khiến giao thông bị tắc cục bộ.

Đoạn clip được phát tán trên mạng xã hội đã khiến nhiều người dân và học sinh tỏ ra rất bức xúc và yêu cầu nhà cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ.

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND phường Mạo Khê, bước đầu lực lượng chức năng xác định được trước đó, 2 học sinh lớp 11C5 của trường THPT Trần Nhân Tông là em T. và H. có xảy ra mâu thuẫn, xích mích nhỏ nhưng sự việc đã được đã được 2 em tự giải quyết xong.

Tuy nhiên, sau khi học về, học sinh H. đã kể chuyện xảy ra ở trường cho bố mình nghe. Mặc dù chưa hiểu rõ đầu đuôi thế nào, hôm sau phụ huynh học sinh H. đã rủ thêm một người bạn đến trường, chờ lúc tan học gọi học sinh T. ra ngoài để đánh dằn mặt.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Trường THPT Trần Nhân Tông đã mời 2 học sinh cùng phụ huynh lên trường để làm việc.

"Khi sự việc vừa diễn ra thì một số người ở tổ dân phố nơi diễn ra sự việc đã kịp thời có mặt can ngăn, nên không có hậu quả nghiêm trọng xảy ra đối với học sinh T. Sau đó, 2 người lớn này đã được mời đến làm việc, yêu cầu xin lỗi học sinh T. và có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa sự việc tương tự xảy ra về sau"- vị lãnh đạo UBND phường Mạo Khê thông tin.

Bộ GD&ĐT: Các trường không được yêu cầu người học nộp sổ hộ khẩu giấy

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Thực hiện quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình SHK, STT giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục và thực hiện công bố, công khai các thủ tục hành chính này theo quy định.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tình trạng nhiều địa phương, cơ sở giáo dục yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.

Nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo nêu trong Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy; Chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các Bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu:

Các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục các cấp thực hiện nghiêm túc việc không quy định (hoặc yêu cầu) cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy ngoài các thành phần hồ sơ theo quy định khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.

Các địa phương, cơ sở giáo dục đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải đảm bảo điều kiện để khai thác, sử dụng thông tin về dân cư và không được yêu cầu cá nhân nộp, xuất trình các loại giấy tờ khác chứng minh thông tin về cư trú như giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo số định danh cá nhân...

Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm và các đơn vị có liên quan phải thực hiện nghiêm túc không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục các cấp niêm yết công khai thủ tục hành chính để người dân biết việc không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong giáo dục.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD&ĐT cần chỉ đạo, tổ chức kiểm tra để xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về việc bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trong giáo dục, Chỉ thị của Bộ GD&ĐT nêu rõ.