Tin tức 24h: Vụ cháy nhà làm 2 cháu nhỏ tử vong: Hàng xóm dùng ô tô phá cửa cứu người nhưng gặp lửa quá lớn

CTV
Theo bà Tơ, thời điểm xảy ra vụ cháy bà nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh. Sau đó, hàng xóm đã điều khiển xe bán tải lùi đi lùi lại để phá cửa, tiếp cận vào bên trong.

Vụ cháy nhà làm 2 cháu nhỏ tử vong: Hàng xóm dùng ô tô phá cửa cứu người nhưng gặp lửa quá lớn

Clip cháy nhà ở Hòa Bình

Liên quan đến vụ cháy nhà khiến 2 cháu nhỏ tử vong, ngày 15/7, bà Diệp Thị Tơ ở tổ 14, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình) cho biết, nhà bà ở gần ngôi nhà nơi xảy ra hoả hoạn.

Theo bà Tơ, vào khoảng 3h30, bà tỉnh giấc thì nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh. Chạy ra ngoài bà nhìn thấy ngọn lửa bùng cháy dữ dội kèm nhiều tiếng nổ ở nhà anh Đào Duy Dũng.

“Lúc này, vợ chú Dũng la lớn, bà con ơi cứu tôi với, cháy nhà rồi. Hàng xóm vội vàng chạy ra để hỗ trợ gia đình nhưng ngọn lửa bùng lên nhanh, cửa khoá trong nên khó tiếp cận. Anh Dương, hàng xóm đã điều khiển xe bán tải lùi đi lùi lại để phá cửa nhà. Khi phá được cửa, người dân chạy vào nhà cứu người nhưng đến cầu thang không thể lên được vì lúc này bên trên cháy rất to”, bà Tơ kể.

Bà Tơ kể lại sự việc

Bà Tơ cho hay, anh Dũng đã đưa được vợ, con trai và 1 người cháu lên tầng trên chờ cảnh sát tới cứu. Khi anh Dũng quay trở lại định cứu 2 người con ở tầng 3 thì bị ngạt khói ngất.

“Ngọn lửa đỏ rực cả vùng trời lúc đó, cảnh sát đến dập lửa và cứu được 4 người đưa xuống, còn 2 cháu nhỏ không may mắn đã tử vong”, bà Tơ chia sẻ.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ cháy.

Trước đó, vào khoảng 3h30 cùng ngày, cảnh sát nhận được tin báo tại nhà dân ở tổ 14, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình) xảy ra hoả hoạn. Thời điểm này trong nhà có 6 người gồm: anh Đào Duy Dũng (SN 1985), vợ và 3 con nhỏ cùng 1 người cháu.

Vợ anh Dũng là người phát hiện cháy tại rèm cửa phía trước ở tầng 3 nên gọi chồng dùng vòi nước dập lửa nhưng bất thành.

Nhận tin cháy, cảnh sát đến hiện trường dập lửa. Xác định có người mắc kẹt ở tầng 3 và 4, cảnh sát phá cửa cuốn và song sắt cửa sổ để tiếp cận nạn nhân và chữa cháy.

Ngôi nhà quây kín xung quanh.

Đến 4h50 phút, cảnh sát đã cứu được 4 nạn nhân mắc kẹt trong các phòng ra bên ngoài. Những người này trong tình trạng ngạt khói, mất khả năng vận động.

Vụ cháy khiến 2 người tử vong ở tầng 3 là Đào Anh Thư (SN 2009) và Đào Anh Chi (SN 2004) con của anh Dũng. 4 người bị thương gồm: 2 vợ chồng anh Dũng, con trai anh Dũng và 1 người cháu.

Ngôi nhà xảy ra vụ cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh, phòng kho chứa hàng hoá, túi xách, giầy dép.

Không đưa vào dự thảo luật quy định người đóng thừa năm bảo hiểm xã hội được nghỉ hưu sớm?

Cụ thể, Bộ LĐ-TB&XH, không đồng ý tiếp thu đưa vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi nội dung trên. Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đề xuất trên không phù hợp với định hướng của Trung ương về tuổi nghỉ hưu, nguyên lý của chế độ hưu trí.

Theo cơ quan soạn thảo, chế độ hưu trí hay còn được gọi là chế độ bảo hiểm tuổi già là một trong các chế độ của chính sách bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo nguồn thu nhập hàng tháng cho người lao động khi về già (đến tuổi nghỉ hưu).

Không đồng tình đề xuất người đóng thừa năm đóng bảo hiểm xã hội được nghỉ hưu sớm

Theo nguyên lý và thông lệ các nước khi xây dựng chế độ hưu trí đều quy định người lao động để được hưởng lương hưu hàng tháng thì phải đáp ứng đồng thời hai điều kiện về tuổi đời và điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Quy định này đảm bảo sự hài hòa, cân đối giữa thời gian đóng góp và thời gian thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động, từ đó đảm bảo an toàn và cân đối quỹ bảo hiểm xã hội trong dài hạn.

Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Bộ luật Lao động năm 2019, vấn đề tuổi nghỉ hưu đã được trao đổi, thảo luận và đánh giá một cách kỹ lưỡng, tổng thể các mặt có liên quan.

Quan điểm chung trong lần sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội lần này là kế thừa từ quy định về tuổi nghỉ hưu của Bộ luật Lao động năm 2019 để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Hồi đầu năm, góp ý cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất chính sách áp dụng cho lao động nữ đóng trên 30 năm bảo hiểm xã hội, nam trên 35 năm khi có yêu cầu được nghỉ và hưởng lương hưu thấp hơn tối đa 5 tuổi so với tuổi quy định chung, không bị trừ tỷ lệ lương hưu.

Tuy nhiên sau đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã rút lại đề xuất nói trên.

Hiện nay, Bộ luật Lao động quy định, tuổi nghỉ hưu tăng theo lộ trình mỗi năm thêm ba tháng với nam và bốn tháng với nữ, cho đến khi nam đủ 62 tuổi vào năm 2028 và nữ đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Trong khi đó Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành quy định lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa 75% phải đóng đủ 35 năm bảo hiểm xã hội, nữ đủ 30 năm.

Nếu đóng thừa thời gian, lao động nhận một khoản trợ cấp bằng 0,5 lần bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm thừa.

Dịch COVID-19 hôm nay: Ca nhiễm giảm mạnh

Về tình hình dịch COVID-19 hôm nay, Bộ Y tế cho biết từ 16 giờ ngày 13-7 đến 16 giờ ngày 14-7, cả nước ghi nhận 32 ca mắc, giảm mạnh ngày cuối tuần.

Biểu đồ dịch COVID-19

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.621.320 ca nhiễm, đứng thứ 13/231quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỉ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 120/231 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 117.442 ca nhiễm).

Trong ngày, có thêm 7 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 10.640.238 ca. Số bệnh nhân đang thở ôxy là 4 ca, giảm 1 ca so với ngày trước đó.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 26/231 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 141/231 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đến nay, tổng số liều vắc-xin COVID-19 đã được tiêm là 266.531.903 liều. Số liều vắc-xin COVID-19 đã tiêm trên 100 người dân tại Việt Nam cao hơn 1,6 lần so với trung bình của thế giới. Tỉ lệ tiêm liều cơ bản cao hơn 1,4 lần so với trung bình của thế giới và tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại cao hơn 2 lần so với trung bình thế giới.

Đề xuất người dân không phải mang theo giấy tờ xe khi đã đồng bộ vào VneID

Báo Lao Động đưa tin, Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để lấy ý kiến người dân từ ngày 13/7-13/9/2023. So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung quy định chi tiết nhiều nội dung về đăng ký, cấp biển số xe... cụ thể, rõ ràng hơn. Đồng thời, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, phục vụ người dân.

Đề xuất người dân không phải mang theo giấy tờ xe khi đã đồng bộ vào VneID

Báo Lao Động đưa tin, Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để lấy ý kiến người dân từ ngày 13/7-13/9/2023. So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung quy định chi tiết nhiều nội dung về đăng ký, cấp biển số xe... cụ thể, rõ ràng hơn. Đồng thời, bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, phục vụ người dân.

Tương tự, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải mang theo các loại giấy tờ sau: chứng nhận đăng ký xe; bằng hoặc chứng chỉ điều khiển và giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng theo quy định của pháp luật; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thông tin của các loại giấy tờ trên đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử, người điều khiển phương tiện cũng có thể không cần mang theo.

Bên cạnh đó, tại khoản 5 Điều 54, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng quy định: Khi tuần tra, kiểm soát, trường hợp thông tin giấy tờ của phương tiện, người điều khiển phương tiện đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì CSGT thực hiện kiểm soát các thông tin giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử.