Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 27/2: Chiêu độc khiến người dùng mất sạch tiền trên điện thoại

Chiêu độc khiến người dùng mất sạch tiền trên điện thoại; ngắm mẫu iPhone 15 Ultra đẹp mê hồn... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 27/2/2023.

Chiêu độc khiến người dùng mất sạch tiền trên điện thoại

Gần đây, xuất hiện tình trạng kẻ trộm âm thầm theo dõi người dùng điện thoại thông minh đăng nhập mật khẩu ở nơi đông người xuất hiện ở Mỹ. Sau khi biết mật khẩu, kẻ xấu đánh cắp thiết bị và rút sạch tiền trong tài khoản nạn nhân.

Điều tra của tờ The Wall Street Journal (Mỹ) cho thấy kẻ xấu thường đến quán bar, các buổi tiệc đông người... rồi làm quen với “con mồi”, tiếp đó âm thầm quan sát người dùng mở khóa bằng mật mã rồi ghi nhớ.

Kẻ xấu cũng có thể lấy cớ mượn điện thoại để chụp ảnh rồi cố ý tắt nguồn. Chủ nhân theo thói quen sẽ bật lại máy, mở khóa bằng mật mã khiến bị lộ cách thức truy cập thiết bị. Sau đó, kẻ xấu sẽ tìm cách ăn trộm những chiếc điện thoại đã biết mật khẩu và rút sạch tiền trong tài khoản.

tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 272 chieu doc khien nguoi dung mat sach tien tren dien thoai1

Sau khi biết mật khẩu, kẻ xấu đánh cắp thiết bị và rút sạch tiền trong tài khoản nạn nhân. Ảnh minh họa: The Wall Street Journal 

Theo sở Cảnh sát New York, với cách thức trên, khoảng 40 người trở thành nạn nhân và họ đã bị kẻ xấu đánh cắp mất khoảng 300.000 USD từ thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử. "Có rất nhiều cách để khiến một người nhập passcode trước mặt mình", một điều tra viên tiết lộ.

Ngoài sự chủ quan của người dùng, thiết kế phần mềm của các loại điện thoại thông minh được cho là cũng đang tồn tại một lỗ hổng khi đang quá tập trung vào passcode - chuỗi số ngắn để mở khóa thiết bị.

Để hạn chế bị lộ mật khẩu, chuyên gia Joanna Stern của tờ The Wall Street Journal khuyên người dùng nên đổi sang mật khẩu chứa cả số và chữ nhằm gây khó khăn cho kẻ gian khi muốn theo dõi.

Người dùng có thể tự thay nắp lưng, pin, màn hình, cổng sạc của Nokia G22

Mẫu điện thoại thuộc phân khúc smartphone giá rẻ Nokia G22 vừa được HMD Global trình làng vào ngày 25/2. Được biết, đây là chiếc smartphone tập trung vào tính bền vững với khả năng thay thế linh kiện đơn giản, dành cho những người muốn dùng thiết bị lâu nhất có thể.

Mặt lưng của Nokia G22 dùng chất liệu nhựa tái chế, có thể tháo rời để thay các linh kiện bên trong. Bao bì điện thoại được làm từ giấy đạt chứng nhận FSC Mix, thể hiện nguồn gốc gỗ được tái chế và kiểm soát chặt chẽ.

HMD hợp tác với iFixit để cung cấp dụng cụ, linh kiện và hướng dẫn chi tiết, giúp người dùng tự thay nắp lưng, pin, màn hình và cổng sạc của Nokia G22. GSMArena cho hay, quá trình thay pin cho Nokia G22 mất khoảng 5 phút, với các dụng cụ như cây lấy SIM, phím gảy đàn và tua vít. Trong khi đó, việc thay màn hình mất khoảng 20 phút với một số dụng cụ bổ sung.

tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 272 chieu doc khien nguoi dung mat sach tien tren dien thoai2

Mặt lưng của Nokia G22 dùng chất liệu nhựa tái chế, có thể tháo rời để thay các linh kiện bên trong. Ảnh: HMD Global

Nhà sản xuất đã cắt giảm một số công đoạn không cần thiết như hơ keo để tách nắp lưng hoặc dùng cồn để tháo pin. Theo Adam Ferguson, Giám đốc Marketing Toàn cầu của HMD Global, khả năng thay thế linh kiện giúp người dùng tiết kiệm trung bình 30% chi phí so với việc mua điện thoại mới nếu máy cũ bị hỏng.

Vì hỗ trợ tháo nắp lưng để thay linh kiện, Nokia G22 chỉ trang bị chuẩn IP52, tương đương kháng tia nước nhẹ và hạt bụi nhỏ. Thiết bị dự kiến lên kệ tại Anh từ ngày 8/3 với giá 179 USD (gần 4,3 triệu đồng). Những linh kiện thay thế được bán trên iFixit gồm pin (27,5 USD), màn hình (53,8 USD) và cổng sạc (22,7 USD), còn bộ dụng cụ tháo lắp có giá 6 USD.

Ngắm mẫu iPhone 15 Ultra đẹp mê hồn

Video về iPhone 15 Ultra được đăng tải trên YouTube bởi Technizo Concept đã đưa ra ý tưởng cho mẫu iPhone cao cấp nhất của Apple năm nay, theo các thông tin rò rỉ thời gian qua.

Có thể thấy, iPhone 15 Ultra sẽ sở hữu thiết kế khung cong về phía sau thay vì phẳng như các thế hệ trước. Phần khung của thiết bị được làm từ titan sang trọng, còn các mẫu iPhone 15 và iPhone 15 Plus dùng khung thép không gỉ.

Đặc biệt, iPhone 15 Ultra sẽ có ống kính tiềm vọng. Tin đồn về ống kính tiềm vọng đã xuất hiện trong nhiều năm. Có vẻ như Apple đang nghiên cứu công nghệ này nhưng hãng chưa đạt được bước tiến cuối cùng.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, ống kính này sẽ chỉ được sử dụng cho mẫu iPhone 15 Ultra. Sang năm 2024, cả iPhone 16 Pro và iPhone 16 Ultra đều sẽ có ống kính tiềm vọng. Với việc được tăng cường camera tiềm vọng, iPhone 15 Ultra cho khả năng thu phóng quang học tốt hơn nhiều, có thể lên tới 5x hoặc 10x.

tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 272 chieu doc khien nguoi dung mat sach tien tren dien thoai3

iPhone 15 Ultra được cho là sẽ có ống kính tiềm vọng cùng cụm camera selfie kép. Ảnh cắt từ clip

Một trong những điểm nhấn khác của iPhone 15 Ultra là chip A17 Bionic. Đây là con chip mới nhất của Apple sản xuất trên quy trình 3nm của TSMC.

Thông tin rò rỉ từ TrendForce cho biết, Apple sẽ "tăng dung lượng và thông số kỹ thuật của RAM" trên các mẫu iPhone 15. Các mẫu iPhone 15 Ultra và 15 Pro sẽ được trang bị RAM 8GB. Cùng những cải tiến về RAM, chip A17 sẽ giúp tăng hiệu suất tổng thể iPhone 15 Ultra.

Camera selfie kép cũng là tính năng được đồn đoán chỉ dành cho mẫu iPhone 15 cao cấp nhất. Một số tính năng nổi bật khác có thể kể đến như công nghệ WiFi 6E, cho tốc độ kết nối nhanh hơn, độ trễ thấp hơn; cổng kết nối USB-C dùng chuẩn USB 4/Thunderbolt, cho tốc độ truyền tải lên tới 40 Gb/giây, nhanh gấp 80 lần so với USB 2.0 trên cổng Lightning hiện tại...

Đinh Kim (T/h)