Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/4: TikTok bị phạt gần 16 triệu USD ở Anh

TikTok bị phạt gần 16 triệu USD ở Anh; ChatGPT bộc lộ điểm yếu AI của Trung Quốc.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 5/4/2023.

TikTok bị phạt gần 16 triệu USD ở Anh

TikTok bị phạt 15,9 triệu USD vì nhiều lần vi phạm luật bảo vệ dữ liệu, bao gồm cả việc sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý của cha mẹ.
Cơ quan giám sát dữ liệu của Anh công bố thông tin trên, theo Guardian.

Văn phòng Ủy ban Thông tin (ICO) cho biết ứng dụng video này đã không thực hiện đủ các biện pháp để kiểm tra xem ai đang sử dụng nền tảng và xóa trẻ vị thành niên.

ICO ước tínhviệc không thực thi giới hạn độ tuổi đã dẫn đến “có tới 1,4 triệu trẻ em Vương quốc Anh” dưới 13 tuổi sử dụng nền tảng này vào năm 2020, mặc dù các quy tắc riêng của công ty đã cấm hành vi này.

Luật bảo vệ dữ liệu của Vương quốc Anh không có lệnh cấm nghiêm ngặt đối với trẻ em sử dụng Internet, nhưng yêu cầu các tổ chức sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em phải được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người chăm sóc.

“Chúng ta có luật để đảm bảo con cháu được an toàn trong thế giới kỹ thuật số cũng như trong thế giới vật chất. TikTok đã không tuân thủ các luật đó", ủy viên ICO, John Edwards, cho biết trong tuyên bố ngày 4/4.

“Kết quả là, ước tính một triệu trẻ em dưới 13 tuổi đã được cấp quyền truy cập vào nền tảng một cách không phù hợp, và TikTok thu thập, sử dụng dữ liệu cá nhân của những trẻ em này. Điều đó có nghĩa là dữ liệu có thể đã được sử dụng để theo dõi và lập hồ sơ cho những trẻ em này, có khả năng cung cấp nội dung có hại, không phù hợp ngay lần truy cập tiếp theo”, ông Edwards giải thích.

“Lẽ ra TikTok nên nắm rõ hơn”, ông Edwards nói thêm. “TikTok lẽ ra nên làm tốt hơn. Khoản tiền phạt 12,7 triệu bảng Anh của chúng tôi phản ánh tác động nghiêm trọng mà thất bại của họ có thể gây ra. Họ đã không hành động thỏa đáng để kiểm tra xem ai đang sử dụng nền tảng hoặc thực hiện các biện pháp để xóa những đứa trẻ chưa đủ tuổi sử dụng nền tảng”.

tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 542023 tiktok bi phat gan 16 trieu usd o anh

ChatGPT bộc lộ điểm yếu AI của Trung Quốc

Khi ChatGPT của OpenAI gây sốt cuối năm ngoái, một bài đăng trên mạng xã hội Trung Quốc nhanh chóng lan truyền. Trong bài viết ẩn danh đó, tác giả giải thích tại sao đột phá AI chưa diễn ra ở nước này. Lý do được đưa ra là Trung Quốc chưa thực sự tập trung đầu tư cho chiến lược dài hạn, chỉ chọn những thứ có thể sớm thương mại hóa.

"Khi một đứa trẻ hàng xóm khoe thành tích học tập nổi bật, bạn khen bé thông minh. Bạn cũng có một đứa trẻ thông minh, nhưng thay vì tập trung hỗ trợ trau dồi kỹ năng học tập, bạn lại yêu cầu nó kiếm tiền nhanh bằng công việc chân tay", bài viết ví von.

Bài viết được cho là mô tả gốc rễ của thiếu sót về công nghệ ở Trung Quốc thời gian qua. Bất chấp chính sách và hỗ trợ tài chính mạnh mẽ của nhà nước, sự đầu tư dồi dào từ tư nhân, Trung Quốc vẫn chưa thể đánh bại Mỹ trong việc tạo ra một chatbot AI tiên tiến như ChatGPT.

Thái Lan cảnh báo về nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân

Ngày 3/4, sau vụ việc một tin tặc đe dọa tiết lộ dữ liệu cá nhân của 55 triệu công dân Thái Lan, Văn phòng Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân Thái Lan (PDPC) đã yêu cầu 15 tổ chức đang sở hữu lượng dữ liệu cá nhân lớn của người dùng cần nhanh chóng đánh giá nguy cơ và thành lập một ủy ban hỗn hợp để tăng cường hệ thống an ninh.

Trước đó, trên diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu cá nhân BreachForum xuất hiện bài viết của một tin tặc có bí danh “9Near” khẳng định đang sở hữu một lượng dữ liệu cá nhân khổng lồ. Trong đó bao gồm họ tên, địa chỉ, ngày sinh, số thẻ căn cước công dân và số điện thoại của 55 triệu công dân Thái Lan.

Tin tặc đe dọa sẽ tiết lộ tên tổ chức làm rò rỉ dữ liệu cũng như công bố rộng rãi tất cả các thông tin nếu tổ chức có liên quan không liên hệ với hắn vào 16 giờ ngày 5/4.

Để tăng độ tin cậy, tin tặc đã đăng tải 200 mẫu dữ liệu trong kho dữ liệu bị rò rỉ, bao gồm dữ liệu của phát thanh viên Sorayuth Suthassanachinda và thành viên Ủy ban An ninh mạng quốc gia Prinya Hom-anek.

Tuy nhiên, hôm 2/4, 9Near tuyên bố sẽ dừng việc công bố dữ liệu “do xung đột với nhà tài trợ”.

Ông Siwaruk, Tổng Thư ký PDPC cho biết, nhà chức trách Thái Lan vẫn đang điều tra vụ việc và căn cứ Luật Bảo vệ Dữ liệu cá nhân của Thái Lan, các công dân nước này có quyền kiện tin tặc cũng như các tổ chức làm lộ thông tin của họ.

Ông khẳng định vụ việc lần này có thể coi là “một cuộc diễn tập” về an ninh mạng đối với Thái Lan và tất cả các bên liên quan cần theo dõi tác động của nó.

Theo ông Siwaruk, một cơ quan nhà nước có thể đã bị 9Near tấn công mạng, nhưng tên cơ quan này không được tiết lộ. Ông cũng cảnh báo người dân về việc họ có thể vi phạm luật bảo vệ dữ liệu cá nhân nếu tiến hành tải về những dữ liệu bị rò rỉ.

Hoàng Yên (T/h)