Tin tức pháp luật mới nhất ngày 17/4: Văn thư trường trung học giả chữ ký giáo viên, làm học bạ giả

Tin tức pháp luật mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất ngày 17/4/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Văn thư trường trung học giả chữ ký giáo viên, làm học bạ giả

tin tuc phap luat moi nhat ngay 17 4 2023 van thu truong trung hoc gia chu ky giao vien lam hoc ba gia dspl 1

Cơ quan công an tống đạt các quyết định khởi tố đối với Luật và Hà. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn thông tin, Công an huyện Bố Trạch, Quảng Bình vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Sắc Luật (trú tại xã Nhân Trạch), và Mai Thị Ngọc Hà (thị trấn Hoàn Lão, Quảng Bình) để điều tra hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, năm 2022, Luật làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ đăng ký du học nước ngoài của nhiều học sinh trên địa bàn. Qua kiểm tra thấy điểm trong học bạ của nhiều học sinh không đạt điều kiện du học nên Luật đã đặt vấn đề và thống nhất với nhiều phụ huynh thu tiền để làm học bạ giả với điểm số đẹp.

Để triển khai việc này, Luật đến gặp Hà, nhân viên văn thư tại trường THPT Ngô Quyền đặt vấn đề làm học bạ giả.

Lợi dụng việc được giao quản lý hồ sơ học bạ, ghi điểm học tập và quản lý dấu của nhà trường, Hà đã làm giả học bạ, nâng điểm của học sinh cao hơn so với điểm trong học bạ gốc và giả chữ ký của giáo viên, sử dụng con dấu của nhà trường để đóng vào, rồi chuyển cho Luật.

Tính ra, Hà với Luật đã làm giả hơn 10 bộ học bạ, với giá 20 triệu đồng/bộ, thu lợi bất chính hơn 200 triệu đồng. Số học bạ này sau đó được chuyển cho công ty du học ở Hà Nội để làm thủ tục cho nhiều học sinh đi nước ngoài...

Công an huyện Bố Trạch cho biết vụ việc đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

9 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Bình Dương bằng cách đục tường

Ngày 16/4, VOV dẫn lời lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, 9 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Bình Dương (ở xã Tam Lập, huyện Phú Giáo) bằng cách đục tường thoát ra ngoài.

Một số học viên đã được tìm thấy cho biết, căn phòng nơi các học viên trốn thoát được xây dựng từ lâu nên bức tường cũng bắt đầu mục. Phát hiện điều này nên họ đã gỡ một thanh sắt trong nhà vệ sinh để đục tường. Họ đã dùng khăn tắm, nhúng nước làm ướt tường cho dễ đục và đục dần dần. Ngày 14/4, lợi dụng lúc đêm khuya, các chốt lực lượng canh gác mỏng, học viên đã đục hẳn tường, chui ra và leo rào bỏ trốn.

Theo lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, cơ sở cai nghiện được bảo vệ nghiêm ngặt vào ban ngày. Ban đêm, học viên được đưa vào phòng nghỉ có khóa nên giảm bớt lực lượng canh gác. Để trốn thoát, các học viên đã leo qua 2 hàng rào, trong đó hàng rào lưới B40 và hàng rào kiên cố. Trên hàng rào còn có kẽm gai, mảnh chai nên khi các học viên leo lên bỏ trốn để lại các vết máu.

Hiện tại, đã tìm thấy 5 trong số 9 người bỏ trốn. Nếu không tìm được 4 người còn lại, cơ sở sẽ làm quyết định gửi về địa phương thông báo sự việc.

Theo lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, các học viên được đưa vào cơ sở được cắt cơn, chăm sóc sức khỏe. Sau khi ổn định thì được tham gia các hoạt động của cơ sở, lao động nhẹ. Hết thời gian cai nghiện, các học viên được trở về nhà.

Nghi phạm chém người bị bắt sau một tháng trốn truy nã

Trao đổi với báo Công an nhân dân tối 16/4, thượng tá Trần Xuân Thủy - Phó trưởng Công an huyện Tây Hòa (Phú Yên) - cho biết cơ quan này vừa quyết định phục hồi điều tra bị can và ra lệnh tạm giam Nguyễn Văn Dũng (SN 1983, trú ở thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) về tội danh Cố ý gây thương tích sau khi người này bị bắt giữ theo quyết định truy nã.

Theo Công an huyện Tây Hòa, do có mâu thuẫn từ trước, khi nhìn thấy Trần Văn Tin (SN 1988, trú ở thôn Lạc Chỉ, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa) đang ngồi cùng một số người bạn tại quán cà phê Sân Vườn ở thôn Phú Thuận, xã Hòa Mỹ Đông vào tối 12/10/2022, Nguyễn Văn Dũng mưu tính trả thù.

Ngay lúc đó, Dũng cầm con dao tự chế đi từ bên ngoài đường lộ vô quán cà phê chém 2 nhát vào vùng lưng và hông trái của Tin khiến nạn nhân bị thương tích, nhưng vẫn gượng sức cầm bàn nhựa chống đỡ nhát chém thứ 3. Khi một số người lao vào can ngăn, Dũng mới cầm dao rời quán cà phê đi về nhà, còn nạn nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu và điều trị vết thương.

Kết quả giám định tỷ lệ thương tích của Trần Văn Tin chỉ 4%, nhưng trường hợp này thủ phạm sử dụng hung khí nguy hiểm và người bị hại có yêu cầu khởi tố, nên sau thời gian xác minh, thu thập chứng cứ có liên quan, ngày 3/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Dũng về tội danh nêu trên. Bị can trốn khỏi địa phương, nên bị truy nã từ ngày 10/3.

Một tháng sau đó, từ nguồn tin của người dân kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác của Công an huyện Tây Hòa đã vượt chặng đường gần 600 km từ Phú Yên vào Long An, phối hợp công an địa phương bắt giữ Nguyễn Văn Dũng khi người này đang ẩn náu ở xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Thủy Tiên (T/h)