Tinh bột nghệ với công dụng thần kỳ nhưng đại kỵ với nhóm người sau

Nghệ được xem là loại thuốc thần có công dụng trong làm đẹp, chữa bệnh,… tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để dùng loại bột nghệ này.

Nghệ được xem là loại thuốc thần có công dụng trong làm đẹp, chữa bệnh,… tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để dùng loại bột nghệ này.

Công dụng của tinh bột nghệ

Chia sẻ từ BSCKI.Dương Ngọc Vân trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec, tinh bột nghệ có rất nhiều công dụng khác nhau như:

Điều trị các vấn đề về da

Bột nghệ có công dụng kháng khuẩn và chống viêm trên da. Nó được sử dụng như một loại thuốc để điều trị các mảng, mẩn đỏ, ngứa và các bệnh nhiễm trùng do nấm.

Nếu muốn sở hữu một làn da khỏe mạnh và trắng sáng, bạn hãy thử uống tinh bột nghệ hoặc dùng ở dạng viên.

tinh bot nghe voi cong dung than ky nhung dai ky voi nhom nguoi sau dspl3

Tinh bột nghệ có tác dụng làm đẹp da. Ảnh minh họa

Các nghiên cứu cho thấy nghệ có đặc tính ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn giúp ích cho những người đã mắc chứng bệnh này.

Tiêu thụ loại thực vật tự nhiên này giúp giảm bài tiết protein qua nước tiểu và giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn tốt hơn.

Lưu ý những người mắc bệnh tiểu đường không nên sử dụng với hàm lượng lớn vì có thể gây hạ đừng huyết. Hãy tham khảo tư vấn từ bác sĩ trước khi dùng.

Giảm cân hiệu quả

Tinh bột nghệ nổi tiếng với lợi ích giảm cân. Một công dụng thần kỳ của nghệ là ngăn chặn sự tích tụ chất béo của cơ thể. Đặc biệt, nghệ giúp tăng cường và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa chất béo và quá trình đào thải tự nhiên khỏi cơ thể. Khác xa với các sản phẩm có chức năng giảm cân khác, nghệ là một sản phẩm tự nhiên.

Mặt khác, một chế độ ăn uống cân bằng giàu nghệ kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên là một phương pháp thần kỳ giúp giảm cân và cải thiện vóc dáng.

tinh bot nghe voi cong dung than ky nhung dai ky voi nhom nguoi sau dspl

Tinh bột nghệ giúp giảm cân hiệu quả. Ảnh minh họa

Chống viêm

Curcumin và curcuminoids có trong nghệ với tác dụng chống viêm. Các trường hợp của bệnh thấp khớp, đau nhức xương khớp, đau thắt lưng hoặc thậm chí là viêm gân sẽ giảm bớt nếu bạn sử dụng bột nghệ.

Mặt khác, nghệ có đặc tính tái tạo, do đó, nó có thể được sử dụng cho các tổn thương sau chấn thương (ví dụ: gắng sức mạnh) hoặc tai nạn.

Ngoài ra, nghệ được sử dụng để chống lại các triệu chứng của đau cơ xơ hóa. Một số giải pháp tự nhiên, như nghệ, giúp người bệnh vượt qua những cơn đau.

Giảm đau xương khớp

Không chỉ tinh bột nghệ mà các hoạt chất có trong thân rễ cũng làm giảm đau khớp rất hiệu quả. Tinh bột nghệ được xem là một giải pháp tối ưu cho bệnh thoái hóa khớp. Hãy kết hợp uống tinh bột nghệ với Omega 3 trong trường hợp này để cơ thể nâng cao khả năng hấp thụ các hoạt chất trong tinh bột nghệ.

tinh bot nghe voi cong dung than ky nhung dai ky voi nhom nguoi sau dspl1

Tinh bột nghệ có khả năng giảm đau xương khớp. Ảnh minh họa

Tốt cho hệ tiêu hóa

tinh bột nghệ có đặc tính bảo vệ niêm mạc dạ dày, tạo thành một hàng rào thực sự ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn. Các thành phần của thân rễ màu vàng tươi trung hòa và tiêu diệt một số vi khuẩn xấu sinh sôi trong hệ tiêu hóa như vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra một số vấn đề: loét dạ dày, loét tá tràng,...

hàm lượng chất chống oxy hóa tự nhiên và các thành phần hoạt tính cao tự nhiên, vì vậy nghệ là giải pháp hiệu quả đối với chứng rối loạn tiêu hóa. Tổ chức Y tế Thế giới công nhận hiệu quả của loại cây này trong việc điều trị hầu hết các chứng rối loạn tiêu hóa: đau bụng, buồn nôn, chán ăn, cảm giác nặng nề... Tinh bột nghệ giúp ngăn ngừa và chống lại các bệnh viêm ảnh hưởng đến đường ruột và hệ tiêu hóa nói chung, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích.

Cân bằng thần kinh

Lợi ích của nghệ cũng ảnh hưởng đến não bộ và toàn bộ hệ thống thần kinh của chúng ta. Tinh bột nghệ còn là một loại thực phẩm có thể được sử dụng để ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Giảm lo lắng và tâm trạng

Tinh bột nghệ chứa magie và vitamin B6, hai phân tử được biết đến với tác dụng thư giãn và làm dịu cơ thể. Bởi vì vitamin B6 ảnh hưởng đến sự cân bằng cảm xúc, magiê cung cấp năng lượng và thúc đẩy quá trình truyền các xung thần kinh. Tất cả điều này, được hỗ trợ bởi các đặc tính chống oxy hóa của các thành phần khác của nghệ.

Tốt cho tim mạch

Curcumin và các chất chuyển hóa trong tinh bột nghệ giúp giảm mức cholesterol tổng thể của cơ thể.

Curcuminoids, curcumin, flavonoid và các hợp chất phenolic trong nghệ là những chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do, có liên quan đặc biệt đến sức khỏe tim mạch.

Những ai không nên dùng tinh bột nghệ

Người bị hạ đường huyết

Sử dụng nghệ với hàm lượng cao có thể làm giảm lượng đường trong máu hoặc huyết áp.

Điều này có nghĩa là người bị bệnh tiểu đường hoặc huyết áp nên thận trọng khi bổ sung bột nghệ hoặc nghệ. Tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi dùng.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Những người cần làm phẫu thuật nên ngưng tiêu thụ bột nghệ trong khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật vì củ nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu. Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu nhiều, khó cầm trong và sau khi phẫu thuật.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Ăn nghệ kèm theo trong bữa ăn sẽ tốt hơn nhiều so với việc bổ sung nghệ bằng đường uống, đặc biệt với thai phụ. Đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, nghệ được cho là sử dụng an toàn khi được chế biến trong món ăn.

Còn nếu uống nghệ trong vai trò là thực phẩm chức năng hoặc thuốc, thai phụ và bà mẹ bỉm sữa sẽ gặp nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Nghệ được biết đến là một chất có thể gây kích thích tử cung, vì vậy có thể có lợi cho dòng chảy kinh nguyệt.

Do vậy, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần phải cẩn thận khi dùng nghệ để tránh bất kì tác hại nào cho em bé.

Người bị sỏi mật và tắc nghẽn đường mật

Theo nghiên cứu gần đây, nghệ có thể kích hoạt các cơn đau ở những người bị sỏi mật. Vì vậy, nếu bạn có các dấu hiệu của căn bệnh này, hãy tránh xa nghệ.

Tuy nhiên, chất curcumin trong nghệ lại cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật và ung thư túi mật.

Vì vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo những người có vấn đề liên quan đến sỏi mật và tắc nghẽn đường mật nên thận trọng khi sử dụng sản phẩm chứa chất curcumin.

Người bị trào ngược dạ dày

Mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy tinh bột nghệ có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị rối loạn tiêu hóa, dạ dày nhưng tinh bột nghệ cũng có thể gây ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc kháng axit.

Khi dùng chung với thuốc kháng axit như Tagamet, Pepcid, Zantac, Nexium, hoặc Prevacid thì củ nghệ có thể gây tăng axit dạ dày gây các cơn đau ngoài ý muốn.

Vì vậy lưu ý không sử dụng chung tinh bột nghệ với thuốc kháng axit và đặc biệt không dùng cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày.

Bệnh nhân thiếu máu

Nghệ có tác dụng phá máu ứ, máu bầm trong cơ thể, do vậy những người thiếu máu không nên dùng. Bởi dễ dẫn đến tình trạng xa xẩm mặt mày.

Nguyễn Linh (T/h)