Tình hình ngộ độc do ăn pate Minh Chay vẫn đáng báo động

Trong lúc các bệnh nhân tại Hà Nội và TP.HCM vẫn đang điều trị, tình hình ngộ độc do ăn pate Minh Chay tiếp tục được phát hiện tại các địa phương khác.

Khẩn trương thu hồi sản phẩm

Chiều 17/9, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác nhận với PV Người Đưa Tin Pháp luật về tình hình ngộ độc thực phẩm có liên quan đến pate Minh Chay trên địa bàn.

Theo đó, sau khi sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, đã có 6 trường hợp tại tỉnh Quảng Trị có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, mệt, khó thở, tay chân bủn rủn.

Các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra và thu hồi các sản phầm còn lại trên thị trường.

Trước đó, khi được thông tin về sự cố an toàn thực phẩm nghiêm trọng do sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay nhiễm khuẩn Clostridium botulinum typ B, ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã chủ động đưa thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng.

Nếu người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm, cần theo dõi sức khỏe, khi có dấu hiệu bất thường đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử lý kịp thời.

Vẫn đang tiến hành công tác thu hồi pate Minh Chay và nhiều sản phẩm khác của công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới. 

Đồng thời, sở Y tế cũng chỉ đạo chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phối hợp triển khai liên hệ, truy xuất đến các hộ gia đình đã mua và sử dụng sản phẩm pate Minh Chay.

“Qua rà soát, ngành y tế phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành truy xuất, kiểm tra. Kết quả đã có 41 người trên địa bàn mua sản phẩm, với 58 sản phẩm của 12 loại thực phẩm.

Trong đó, sản phẩm đã sử dụng hết, hoặc còn nhưng sau khi nghe thông tin sản phẩm không an toàn người dân đã tự tiêu hủy 42 sản phẩm; sản phẩm đã sử dụng chưa hết và được thu hồi 11 sản phẩm; sản phẩm chưa sử dụng được thu hồi 5 sản phẩm”, ông Hùng cho biết.

Tính đến 15/9, chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Quảng Trị tiến hành thu hồi 16 sản phẩm. Trong đó có 4 lọ pate Minh Chay loại 450g đã sử dụng, 1 lọ chưa sử dụng; 2 lọ pate nấm hầu thủ loại 420g chưa sử dụng.

Cũng có 2 lọ muối vừng bát bảo đặc biệt loại 250g đã sử dụng; 1 túi muối vừng bát bảo đặc biệt loại 500g chưa sử dụng, 2 túi đã sử dụng; 1 lọ ruốc nấm sả ớt loại 200g chưa sử dụng và 1 lọ đã sử dụng.

Toàn bộ những sản phẩm đã thu hồi đang được niêm phong và bảo quản chờ xử lý theo quy định.

Mua bán online nên sản phẩm phân phối khắp nơi

Còn tại tỉnh Quảng Nam, sau khi ăn pate Minh Chay, các bệnh viện ghi nhận 3 trường hợp bị ngộ độc thực phẩm.

Cụ thể, ngày 27/8, chị L.T.V.K., SN 1990, trú thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc được một sư cô ở xã Điện Hồng (thị xã Điện Bàn) cho một hũ pate Minh Chay.

Chiều đó, chị K. làm 2 ổ bánh mỳ sử dụng pate Minh Chay cho mọi người ăn gồm: chị K., bà V.T.H. (SN 1955, trú TX.Điện Bàn) và em N.T.N. (SN 2005, trú TP.Hội An). Ngoài ra, chị K. còn sang hũ pate ra cho một số người khác đem về nhà.

Lúc 13h45 ngày 1/9, chị K. và bà H. mệt, khó thở, sụp mí, đau họng, yếu cơ, được người nhà đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức. Đến tối 2/9, em N.T.N cũng được đưa đến cơ sở y tế này với tình trạng sức khỏe tương tự.

Vì thế, ngành y tế địa phương đã gửi mẫu cho viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia. Kết quả kiểm nghiệm công bố 16/9 được xác định là có vi khuẩn Clostridium botulinum trong pate Minh Chay.

Đến sáng 17/9, cả 3 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, bệnh nhân V.T.H. đã xuất viện. Đối với 2 bệnh nhân còn lại, do người nhà lo lắng nên đã chuyển đến bệnh viện Đà Nẵng tiếp tục điều trị.

Ngành y tế tỉnh Quảng Nam ghi nhận các trường hợp ngộ độc do ăn pate Minh Chay.

Tỉnh An Giang vừa truy tìm được 85 người dân trên địa bàn 11/11 huyện, thị xã, thành phố mua trên 100 sản phẩm của công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới để sử dụng, trong đó nhiều nhất là sản phẩm pate Minh Chay.

Trong đó, TP.Long Xuyên, TP.Châu Đốc, huyện Châu Phú, huyện Thoại Sơn và huyện Chợ Mới là các là địa phương có số người mua sản phẩm nhiều nhất.

Các huyện như Tri Tôn, Tịnh Biên và An Phú chỉ có 1-2 trường hợp mua sản phẩm của công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới.

Người dân mua 4 loại sản phẩm của công ty này để sử dụng, gồm: pate Minh Chay, muối vừng bát bảo, ruốc mắm heri vị hảo hạng và ngũ cốc 20 hạt dinh dưỡng.

Trong đó, pate Minh Chay là sản phẩm có số lượng được mua nhiều nhất với 76 hộp (16 hộp đã sử dụng hết và sử dụng một phần, 53 hộp đã được người dân tự tiêu hủy).