Tọa đàm `#Metoo and you?`: Cái xấu cần phải nói ra thì xã hội sẽ trong sạch hơn

PNN – Chiều 27/4, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) đã tổ chức tọa đàm #Metoo, and you? phong trào vì nạn nhân quấy rối tình dục ở Việt Nam

Vấn đề quấy rối tình dục (QRTD) nơi làm việc đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội và báo chí truyền thông trong thời gian gần đây. Các câu chuyện được chính những người trong cuộc dũng cảm lên tiếng, chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Rất nhiều phụ nữ, trong đó có cả nhà báo, phóng viên đã chia sẻ việc bị quấy rối hay lạm dụng tình dục của mình tại nơi làm việc và chạy hashtag #Metoo.

Những chia sẻ này nhận được nhiều sự ủng hộ của dư luận, cộng đồng, và sự lên tiếng phản đối vấn nạn quấy rối và xâm hại tình dục nơi làm việc. Tuy vậy, cũng có không ít phản hồi trái chiều với những câu chuyện này, trong đó có cả những lời gièm pha, đổ lỗi dành cho nạn nhân.

Dự tọa đàm xoay quanh vấn đề này, có giám đốc CSAGA Nguyễn Vân Anh, giám đốc công ty luật Fanci - luật sư Nguyễn Văn Tú, giảng viên Đại học Ngoại thương Hà Nội Nguyễn Hoàng Ánh, đại diện Liên minh Truyền thông và quyền của những người dễ bị tổn thương Mai Phan Lợi và nhà báo Khải Đơn. 

Tọa đàm #Metoo and you?

Tại buổi tọa đàm, giảng viên Đại học Ngoại thương Hà Nội bà Nguyễn Hoàng Ánh đã kể về câu chuyện của mình - một nạn nhân của QRTD.

"Những lần bị quấy rối khi còn trẻ, tôi cũng theo bản năng đi tìm những người chị hoặc đồng nghiệp lớn tuổi để than thở. Nhưng mà lần nào lời khuyên nhận được cũng là: "Em ơi những chuyện như này nhiều lắm, sau này nên cẩn thận thì hơn, con gái phải biết giữ lấy thân".

Nếu gặp những người không thiện chí còn mắng tôi là ai bảo mày ăn mặc thế này, thế kia, con gái mà dại thì ráng mà chịu đi", thậm chí "cứ tưởng mình báu lắm đấy, làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu"... Dần dần tôi học được phản xạ tự bảo vệ lấy mình bằng cách giữ im lặng cho riêng mình" - Bà Nguyễn Hoàng Ánh chia sẻ.

Cũng theo bà Ánh, bước đầu tiên chúng ta cần có bộ những quy tắc ứng xử rõ ràng, như không động chạm thân thể, hay kể những câu chuyện mang ngụ ý nọ kia trong môi trường công sở, không lợi dụng công việc để mời đi những hoạt động phụ nữ có thể không thích... Bước thứ hai là chúng ta cần lắng nghe những lời phàn nàn hay những cảm nhận của con cái mình.

Theo bà Hoàng Thu Huyền - Phó vụ trưởng vụ bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), định nghĩa về QRTD như thế nào lần đầu tiên được đề cập trong bộ luật lao động năm 2012.

Tuy nhiến đến thời điểm này định nghĩa đó cần phải nhận diện rõ ràng hơn. Bộ đã tiếp thu vấn đề về QRTD và đang đề xuất các bên tham gia cho ý kiến để đưa vào dự thảo bộ luật lao động sửa đổi. 

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Tú - Giám đốc công ty luật Fanci - nhấn mạnh: "Khi xã hội có những cái xấu thì pháp luật phải can thiệp để xã hội không bị kéo tụt lùi và được phát triển. Trong khi QRTD đang làm giảm năng suất lao động, sói mòn mối quan hệ giữa các đồng nghiệp, ảnh hưởng đến tâm lý con trẻ và kéo xã hội tụt lùi.  

Nếu có quy định thì người chịu trách nhiệm không chỉ người có hành vi mà còn cả cơ quan. Cơ quan mới tạo ra môi trường làm việc, nội quy, quy định và các chế tài. Để có hành lang pháp lý và nâng đỡ phong trào #Metoo mạnh mẽ hơn nữa cần sự vận động chính sách và quyết tâm của cả xã hội. Cái xấu cần phải nói ra thì xã hội sẽ trong sạch hơn"./.

Hà Linh